Nhóm câu lệnh điều khiển và kết thúc trong ScratchJR để xây dựng các chương trình nâng cao hơn, như lặp đi lặp lại một chi tiết nào đó trong hoạt cảnh. Khi đó hoạt cảnh trong ScratchJR cũng có sự sinh động hơn rất nhiều, tạo tiền đề để các em học sinh triển khai nhiều chương trình hơn. Cùng ôn tập lại các câu lệnh điều khiển và kết thúc trong ScratchJR.
Nhóm lệnh điều khiển trong ScratchJR
Câu lệnh | Chức năng |
Câu lệnh đợi, được tính bằng phần mười của giây. Như hình ảnh sẽ đợi 1 giây. Nếu muốn đợi trong vòng 5 giây, chúng ta sẽ nhập vào số 50 | |
Câu lệnh chỉnh tốc độ của việc di chuyển. Câu lệnh này có 3 lựa chọn: Chậm, Trung Bình và Nhanh. Như câu lệnh ở bên là tốc độ Trung Bình | |
Câu lệnh lặp: Các câu lệnh nằm giữa khối này sẽ được lặp lại với số lần được chỉ định. Như hình vẽ bên là lặp lại 4 lần | |
Câu lệnh dừng tất cả các hoạt động trong chương trình. Đây là câu lệnh rất ít khi sử dụng |
Nhóm lệnh kết thúc trong ScratchJR
Đây là các câu lệnh được sử dụng khi thực hiện các chức năng di chuyển của nhân vật trong ScratchJR. Các con số trong các câu lệnh này tương ứng với một ô vuông trên sân khấu. Khi bật sân khấu dưới dạng ô kẻ, chúng ta dễ dàng hình dung số bước di chuyển hơn.
Câu lệnh | Chức năng |
Câu lệnh lặp mãi mãi: Khi gặp câu lệnh này, chương trình sẽ quay lại câu lệnh đầu tiên và thực hiện lại | |
Câu lệnh chuyển hoạt cảnh: Câu lệnh này được dùng khá phổ biến, dùng để chuyển đến hoạt cảnh nào đó | |
Câu lệnh kết thúc chương trình ở một phân cảnh và tự động chuyển đến phân cảnh tiếp theo |