Cách thêm màn hình bắt đầu và kết thúc câu hỏi trắc nghiệm ScratchJR (Phần 3)

Để tạo câu hỏi trắc nghiệm trong ScratchJR, học sinh đã biết cách thực hiện bằng nhân vật hay thông qua tin nhắn để tạo câu hỏi và đáp án. Để thay đổi cho giao diện câu hỏi trắc nghiệm thì học sinh có thể thêm giao diện bắt đầu và giao diện kết thúc cho một câu hỏi trắc nghiệm trên ScratchJR. Dưới đây là hướng dẫn thêm màn hình mở đầu và kết thúc trên ScratchJR.

Cách tạo màn hình bắt đầu cho câu hỏi trắc nghiệm trên ScratchJR

Bước 1:

Học sinh chọn hoạt cảnh đã tạo câu hỏi ở trước đó. Tiếp đến bạn sẽ thêm một nhân vật cho hoạt cảnh, nhấn biểu tượng dấu cộng để thêm nhân vật.

Thêm nhân vật cho ScratchJR

Sau đó người dùng nhấn vào khung màu trắng rồi nhấn vào biểu tượng hình bút để vẽ nhân vật.

Vẽ nhân vật

Bước 2:

Chúng ta sẽ vẽ hình tam giác với kích thước và màu sắc bạn chọn.

Vẽ đối tượng mở đâu

Tiếp đến nhấn vào biểu tượng xoay ở cạnh phải và xoay hình tam giác 90 độ.

Xoay hình bắt đầu

Sau đó nhấn vào biểu tượng thùng sơn để đổ màu vào trong hình tam giác này. Sau đó chọn màu rồi nhấn vào hình tam giác để đổ màu. Cuối cùng nhấn dấu v để thêm vào chương trình.

Đổ màu hình tam giác

Bước 3:

Lúc này bạn sẽ thấy chương trình như hình dưới đây.

Nút bắt đầu chương trình

Bước 4:

Tiếp theo chúng ta sẽ tiến hành thêm lệnh bắt đầu chương trình. Học sinh thêm chức năng của nhân vật bắt đầu chương trình bằng cách kéo thả kết hợp giữa hai câu lệnh chạm vào nhân vật và câu lệnh gửi tin nhắn (màu cam) trong nhóm lệnh Sự Kiện.

Nhấn vào biểu tượng tam giác rồi nhấn vào lệnh chạm nhân vật và lệnh gửi tin nhắn.

Thêm lệnh chạm nhân vật cho đối tượng mở đầu

Tiếp tục nhấn vào lệnh nhận tin nhắn (màu cam) để hiện thực việc chuyển qua câu hỏi khi chạm vào biểu tượng bắt đầu chương trình. Sau đó thêm lệnh ẩn nhân vật trong nhóm lệnh Ngoại Hình để ẩn đi biểu tượng.

Lệnh ngoại hình cho đối tượng bắt đầu

Bước 5:

Nhấn vào đối tượng câu hỏi trắc nghiệm rồi xóa lệnh cờ màu xanh và câu lệnh tin nhắn (màu cam). Như vậy khi chạy chương trình và chuyển câu hỏi sẽ có sự đồng nhất hơn.

Chỉnh nhân vật câu hỏi

Học sinh sẽ thấy ở màn hình bắt đầu sẽ chỉ có biểu tượng.

Nút bắt đầu chương trình

Khi nhấn vào biểu tượng này thì nội dung câu hỏi và đáp án hiển thị, đồng thời biểu tượng bắt đầu biến mất.

Hiện câu hỏi trắc nghiệm

Cách thêm màn hình kết thúc cho câu hỏi trắc nghiệm ScratchJR

Tại hoạt cảnh câu hỏi trắc nghiệm cuối cùng chúng ta sẽ thêm phân cảnh cuối để báo đã kết thúc.

Bước 1:

Bạn sẽ thêm nhân vật cho cảnh cuối chương trình. Tiếp đến kết hợp hai câu lệnh lá cờ màu xanh trong nhóm lệnh Sự Kiện và câu lệnh ẩn nhân vật trong nhóm lệnh Ngoại Hình để ẩn nhân vật kết thúc.

Sau đó, học sinh thêm câu lệnh nhận tin nhắn (màu tím hoặc tin nhắn từ đáp án đúng của câu hỏi cuối cùng) để khi kết thúc câu hỏi cuối cùng thì biểu tượng kết thúc hiển thị.

Bước 2:

Tiếp đến cũng tại nhân vật kết thúc, chúng ta sử dụng câu lệnh trong nhóm lệnh Di Chuyển và nhóm lệnh Ngoại Hình, hoặc hiển thị nội dung "Kết thúc chương trình!!" bằng câu lệnh hiển thị lời nói của nhân vật.

Học sinh có thể tham khảo câu lệnh cho nhân vật kết thúc dưới đây.

Lệnh cho đối tượng kết thúc

Thứ Ba, 04/06/2024 10:37
31 👨 118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lập trình Scratch