Một trong những chương trình, nội dung mà học sinh có thể xây dựng trên ScratchJR đó là tạo hoạt cảnh hoạt hình. Khi tạo một hoạt cảnh này học sinh có thể xây dựng bài học về một câu chuyện gắn liền với lịch sử địa lý của địa điểm đó. Để xây dựng được một hoạt cảnh hoạt hình, học sinh cần biết tạo ra nhiều hoạt cảnh, trong đó mỗi hoạt cảnh là một sân khấu với một hình nền tương ứng. Dưới đây là hướng dẫn xây dựng hoạt cảnh hoạt hình trên ScratchJR
Cách xây dựng hoạt cảnh hoạt hình trên ScratchJR
Bước 1:
Tại giao diện trên ScratchJR người dùng nhấn dấu cộng để tạo một chương trình mới. Sau đó chúng ta tiến hành đổi hình nền cho hoạt cảnh đầu tiên.
Bước 2:
Với nhân vật đầu tiên bạn sẽ viết các câu lệnh cho chú mèo tùy theo mục đích của mình, chẳng hạn di chuyển rồi nói Xin chào, sau đó di chuyển tiếp và đến cuối nói Tạm biệt.
Chẳng hạn chúng ta đã có được chương trình cho nhân vật như hình dưới đây.
Bước 3:
Tiếp tục nhấn vào bên dưới câu lệnh di chuyển để thay đổi số bước đi. Khi đó hiển thị 1 bảng nhỏ để bạn nhập số bước đi theo ý mình. Nhập xong số bước đi thì bạn nhấn ra ngoài để ẩn giao diện bàn phím số.
Bước 4:
Học sinh nhấn vào biểu tượng dấu cộng ở phía dưới hoạt cảnh đầu tiên như hình dưới đây để tạo một hoạt cảnh khác. Như vậy 1 sân khấu mới đã được tạo cho nhân vật.
Bước 5:
Bạn cũng thay đổi hình nền, thực hiện một số chuyển động trong hoạt cảnh, thêm câu nói khác cho chú mèo ở hoạt cảnh thứ 2 này.
Kết quả chúng ta đã được một hoạt cảnh mới như hình dưới đây.
Bước 6:
Tiếp đến chúng ta sẽ liên kết 2 hoạt cảnh với nhau. Bạn chọn vào hoạt cảnh đầu tiên, rồi nhấn chọn vào nhóm lệnh màu đỏ là nhóm lệnh Kết Thúc trong ScratchJR.
Chúng ta kéo hoạt cảnh thứ 2 xuống phía cuối chương trình của hoạt cảnh 1 như dưới đây để liên kết 2 hoạt cảnh với nhau.
Lúc này bạn sẽ thấy hoạt cảnh thứ 2 hiển thị ở phía cuối hoạt cảnh đầu tiên. Bạn nhấn biểu tượng lá cờ màu xanh để chạy hoạt cảnh 1 và tự động chuyển sang hoạt cảnh 2.
Chúng ta tiếp tục thêm những hoạt cảnh khác với thao tác như trên.
Trong trường hợp muốn quay trở lại hoạt cảnh 1 theo kiểu vòng tròn thì tại hoạt cảnh cuối bạn cũng nhấn vào biểu tượng câu lệnh màu đỏ rồi kéo hoạt cảnh 1 xuống phía cuối là được.
Lưu chương trình trong ScratchJR để sử dụng cho những phần học tiếp theo.