Khi học sinh đã có được kiến thức cơ bản xây dựng hoạt cảnh hoạt hình trên ScratchJR thì dễ dàng phát triển hoạt cảnh đó theo ý mình, thêm nhiều nội dung hơn, nhiều nhân vật hơn. Ngoài ra học sinh có thể tạo đối thoại giữa các nhân vật trong hoạt cảnh của ScratchJR. Dưới đây là hướng dẫn phát triển hoạt cảnh hoạt hình trong ScratchJR.
Cách phát triển hoạt cảnh hoạt hình ScratchJR
Bước 1:
Đầu tiên bạn mở lại hoạt cảnh đã tạo trước đó. Tiếp đến, bạn cần thêm nhân vật mới vào hoạt cảnh đó.
Bước 2:
Để điều chỉnh nhân vật thứ 2 mới thêm có thể xoay trái hoặc xoay phải, bạn nhấn vào nhóm lệnh di chuyển rồi chọn lệnh xoay phái hoặc xoay phải như hình dưới đây để thực hiện cho nhân vật.
Bước 3:
Quay lại chương trình của chú mèo. Tại đây bạn cần thêm câu lệnh Đợi, câu lệnh đầu tiên trong nhóm Điều khiển màu cam như hình dưới đây.
Con số bên dưới câu lệnh này là thời gian đợi, được tính theo phần mười của một giây. Nếu muốn dừng 1 giây, chúng ta phải nhập số 10, 2 giây thì nhập số 20.
Bạn kéo câu lệnh này xuống dưới chương trình như dưới đây, rồi sửa lại thời gian đợi mà bạn muốn ở bàn phím trong giao diện.
Bước 4:
Cũng tại chương trình này, bạn kéo nhân vật thứ 2 lại gần nhân vật mèo với một khoảng cách vừa phải để khi quay lại sẽ có thời gian đợi. Sau đó nhấn vào chương trình của nhân vật số 2 để viết.
Bước 5:
Bạn nhấn vào nhóm câu lệnh điều khiển rồi thêm lần lượt các câu lệnh như dưới đây để xây dựng đoạn đối thoại với nhân vật mèo. Chúng ta thêm câu lệnh đối thoại cho nhân vật 2 rồi cũng thêm lệnh đợi với thời gian phù hợp.
Bước 6:
Bạn sẽ xây dựng câu lệnh với mỗi câu nói sẽ thêm 1 lệnh đợi để nhân vật khác có thể nói. Khi xây dựng câu nói và dùng lệnh Đợi thì cần tính toán thời gian phù hợp cho 2 nhân vật trong cuộc đối thoại.
Bạn có thể tham khảo nhóm lệnh xây dựng cho nhân vật mèo như dưới đây.
Đây là câu lệnh cho nhân vật 2 trong chương trình để tham khảo.