Tổng hợp câu lệnh Sự Kiện, Chuyển Động, Ngoại Hình, Âm Thanh ScratchJR

Các nhóm câu lệnh trong ScratchJR là cốt lõi khi xây dựng chương trình trong ScratchJR, với nhiều nhân vật khác nhau. Học sinh sẽ biết được cách sử dụng cho từng nhóm câu lệnh, để từ đó tự tìm hiểu câu lệnh mới hay kết hợp các câu lệnh để hiện thực các chương trình. Dưới đây là nội dung tổng hợp nội dung cơ bản và câu lệnh trong ScratchJR.

Danh sách nút chức năng, khung cửa trong ScratchJR

Giao diện ScratchJR

Nút chức năng trong ScratchJR

Nút 1: Truy cập màn hình Home để tìm chương trình cũ hoặc tạo chương trình mới.

Nút 2: Mở chương trình chế độ đầy màn hình. Giao diện chỉ còn nút góc bên trái là để trở về trạng thái cũ, góc bên phải là kí hiệu là cờ màu xanh.

Nút 3: Hiển thị sân khấu dưới dạng ô kẻ.

Nút 4: Thay đổi hình nền của sân khấu với những hình nền có sẵn hoặc tự vẽ hình nền mới.

Nút 5: Viết tiêu đề cho chương trình.

Nút 6: Quay trở lại trạng thái đầu chương trình: Khi chương trình đang thực thi nhấn vào nút này chương trình quay lại từ đầu và chương trình sẽ dừng lại.

Nút 7: Lá cờ màu xanh để thực hiện chương trình.

Nút 8: Đặt tên cho chương trình để lưu lại chương trình sau khi đã hoàn thiện nó.

Khung cửa sổ trong ScratchJR

Số 9: Cửa sổ nhân vật để thêm cho chương trình ScratchJR. Lưu ý chọn đúng nhân vật khi viết chương trình.

Số 10: Sân khấu và Nhân vật.

Số 11: Cửa sổ sân khấu để thêm hoặc xóa sân khấu.

Khung nhóm lệnh và các câu lệnh

Trong ScratchJR, có tổng cộng 5 nhóm lệnh, mỗi nhóm có 1 màu riêng biệt.

Nhóm lệnh Chức năng
Nhóm lệnh Sự KiệnNhóm lệnh Sự Kiện: Thực hiện chương trình sau một câu lệnh về sự kiện nào đó chẳng hạn như nhấn vào lá cờ, nhấn vào nhân  vật,... Chúng ta cũng có thể đặt tên đây là nhóm lệnh bắt đầu
Nhóm lệnh Chuyển ĐộngNhóm lệnh Chuyển Động: Lập trình cho nhân vật chuyển động. Khi khởi động ScratchJR, chương trình mặc định chọn nhóm lệnh này
Nhóm lệnh Ngoại HìnhNhóm lệnh Ngoại Hình: Cho nhân vật nói 1 câu ra màn hình, phóng to thu nhỏ, ẩn hiện nhân vật sẽ nằm trong nhóm này
Nhóm lệnh Âm ThanhHỗ trợ một âm thanh có sẵn, có cho phép tự thu âm
Nhóm lệnh Điều KhiểnBao gồm các câu lệnh đợi và lặp.
Nhóm lệnh Kết ThúcBao gồm các câu lệnh để dừng hẳn chương trình.

Nhóm lệnh Sự Kiện

Các câu lệnh trong Sự kiện được dùng để chạy chương trình khi người dùng nhấn vào chương trình.

Nhóm lệnhChức năng
Sự kiện xảy ra khi nhấn vào lá cờ màu xanhSự kiện xảy ra khi nhấn vào lá cờ màu xanh
Sự kiện xảy ra khi nhấn vào nhân vật trên sân khấuSự kiện xảy ra khi nhấn vào nhân vật trên sân khấu
2 nhân vật chạm vào nhauSự kiện xảy ra khi 2 nhân vật chạm nhau.
Chức năng gửi tin nhắnSự kiện gửi một tin nhắn
Sự kiện nhận tin nhắnSự kiện nhận tin nhắn

Nhóm lệnh Di Chuyển

Các câu lệnh sử dụng để thực hiện các chức năng di chuyển của nhân vật trong ScratchJR. Các con số trong các câu lệnh này tương ứng với một ô vuông trên sân khấu.

Câu lệnhChức năng
Di chuyển sang phải – sang tráiDi chuyển sang phải – sang trái. Nhân vật cũng sẽ xoay về
phía tương ứng khi thực hiện câu lệnh này
Nhảy lên – nhảy xuốngNhảy lên – nhảy xuống
Xoay phải – xoay trái một góc nhỏXoay phải – xoay trái một góc nhỏ. Để nhân vật xoay 1 vòng, chúng ta có thể thay đổi số 1 bên dưới thành 12
Nhảy lên nhảy xuống vị trí ban đầuNhân vật nhảy lên rồi rơi xuống vị trí ban đầu
Nhân vật quay lại vị trí ban đầuĐưa nhân vật quay lại vị trí ban đầu. Câu lệnh này rất hữu ích trong ứng dụng trò chơi, để đưa nhân vật về vị trí xuất phát

Nhóm lệnh Ngoại Hình

Câu lệnh Chức năng
Hiện câu nói cho nhân vậ7Hiển thị một câu nói ra màn hình từ nhân vật đang chọn
Phóng to – Thu nhỏPhóng to – Thu nhỏ kích thước nhân vật
Quay về kích thước mặc địnhĐặt nhân vật về lại kích thước mặc định
Ẩn đi – Hiện lại nhân vậtẨn đi – Hiện lại nhân vật

Nhóm lệnh Âm Thanh

Câu lệnh Chức năng
Hiện câu nói cho nhân vậtÂm thanh POP được hỗ trợ sẵn trên ScratchJR
Tự thu âm thanhTự thu âm thanh cho nhân vật trong chương trình
Thứ Ba, 09/04/2024 15:35
31 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lập trình Scratch