Hướng dẫn thiết kế trò chơi mê cung ScratchJR (Bài 2)

Ở bài trước các em học sinh đã biết được cách tạo trò chơi mê cung trong ScratchJR với giao diện đơn giản, di chuyển nhân vật thông qua các biểu tượng tam giác di chuyển. Trong bài này, trò chơi mê cung trong ScratchJR sẽ được nâng cao hơn khi xây dựng mê cung để di chuyển. Nếu nhân vật di chuyển chạm vào mê cung sẽ tự động quay trở lại vị trí đầu tiên. Nếu nhân vật di chuyển đến điểm đích thì kết thúc trò chơi. Dưới đây là hướng dẫn tạo trò chơi mê cung trong ScratchJR.

Cách thiết kế trò chơi mê cung trong ScratchJR

Bước 1:

Chúng ta mở lại trò chơi mê cung đã tạo trước đó trên ScratchJR. Bạn nhấn vào biểu tượng dấu cộng để thêm một nhân vật mới.

Tạo nhân vật mới ScratchJR

Bước 2:

Chuyển vào giao diện mới bạn nhấn vào nhân vật trắng tinh, rồi nhấn vào biểu tượng bút vẽ để tạo nhân vật mới.

Tạo nền nhân vật trắng tinh

Bước 3:

Bạn chọn kích thước cho nét vẽ, chọn màu sắc cho nét vẽ rồi chọn tiếp hình vuông để vẽ.

Vẽ hình vuông trong ScratchJR

Tiếp đến bạn kẻ các đoạn thẳng để tạo mê cung di chuyển cho nhân vật như hình dưới đây. Sau đó nhấn v để thêm vào trong trò chơi.

Tạo đường kẻ mê cung trong ScratchJR

Bước 4:

Khi thêm mê cung vào giao diện thì sẽ ở kich thước bé. Để phóng to mê cung chúng ta sử dụng câu lệnh phóng to trong nhóm Ngoại hình. Chúng ta điều chỉnh kích thước phóng to sao cho phù hợp.

Nhân vật chính cũng như 4 phím mũi tên dùng lệnh thu nhỏ kích thước của chúng lại cho phù hợp với bố cục của dự án.

Phóng to mê cung trong ScratchJR

Bước 5:

Nhân vật chú mèo khi chạm vào mê cung thì sẽ phải quay về về vị trí ban đầu, nên chúng ta sẽ dùng lệnh va chạm như hình dưới đây.

Lệnh va chạm cho nhân vật

Bước 6:

Đích đến bạn lựa chọn thêm 1 nhân vật bất kỳ vào vị trí đích trong mê cung.

Vị trí đích đến

Sau đó nhấn vào nhân vật đích đến rồi thêm lệnh như hình dưới đây. Khi nhân vật chạm đối tượng đích đến thì trò chơi kết thúc.

Lệnh cho nhân vật đích đến

Thứ Ba, 25/06/2024 14:37
31 👨 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lập trình Scratch