ScratchJR là gì? Hướng dẫn di chuyển nhân vật cơ bản trên ScratchJR

ScratchJR hay Scratch Junior là ngôn ngữ lập trình được sử dụng trong nhà trường để học sinh làm quen với ngôn ngữ lập trình cơ bản, từ đó phát triển hơn kỹ năng. Hiện tại ScratchJR đã được triển khai ở rất nhiều trường học, cho lứa tuổi Tiểu học để các em dần làm quen với ngôn ngữ lập trình. Dưới đây là thông tin cụ thể về ScratchJR cũng như bài học cơ bản để di chuyển nhân vật.

ScratchJR là gì?

ScratchJR viết tắt của Scratch Junior, là một ngôn ngữ lập trình được sử dụng để phát triển kỹ năng sáng tạo cho các em học sinh lứa tuổi Tiểu học.

ScratchJR mang tới những bài học dưới dạng trò chơi để tiếp cần học sinh dễ dàng hơn, từ đó các em học sinh có thể nắm bắt được nội dung cho từng bài học.

ScratchJR cũng đã được thiết kế lại các câu lệnh để phù hợp cho lứa tuổi học sinh khi thực hiện lệnh kéo và thả. Sau khi làm quen với ScratchJR và nắm bắt những bài học cơ bản, các em học sinh có thể tự sáng tạo các chương trình của riêng mình, tạo nhân vật sinh động, hay thậm chí tạo trò chơi ngay trên ScratchJR.

Để thuận lợi trong việc sử dụng và học tập trên ScratchJR, bạn nên cài đặt ứng dụng trên máy tính bảng hoặc điện thoại dễ thao tác kéo thả hơn.

Hướng dẫn di chuyển nhân vật cơ bản trên ScratchJR

Bước 1:

Sau khi cài ứng dụng ScratchJR trên máy tính, bạn khởi động chương trình. Tiếp tục nhấn vào biểu tượng nút Home để vào giao diện chính.

Truy cập Home ScratchJR

Bước 2:

Trong giao diện này bạn nhấn vào biểu tượng dấu cộng để tạo mới chương trình đầu tiên của mình.

Tạo chương trình mới ScratchJR

Bước 3:

Ở giao diện tạo chương trình có 3 phần chính gồm:

  • Sân khấu: Ở phía bên trên cùng là nơi xem chương trình của hoạt động.
  • Khối lệnh: Ngay bên dưới sân khấu là các khối lệnh, được phân loại theo màu. Trong mỗi khối lệnh, sẽ có nhiều câu lệnh bên trong.
  • Chương trình: Nơi kéo thả và ghép nối các câu lệnh tương ứng thiết kế hoạt cảnh cho nhân vật.

Giao diện ScratchJR

Bước 4:

Để làm chú mèo di chuyển, đầu tiên bạn chọn khối lệnh di chuyển có màu xanh dương rồi kéo xuống khu vực chương trình. Sau đó, tiếp tục dùng ngón tay nhấn vào khối để xem chú mèo di chuyển trên sân khấu.

Tiếp tục thêm khối lệnh di chuyển khác bạn muốn.

Dùng khối lệnh di chuyển trong ScratchJR

Bước 5:

Nhấn vào khối lệnh màu vàng rồi nhấn tiếp vào khối lệnh lá cờ màu xanhkéo nó xuống ở đầu chương trình, trước các khối lệnh di chuyển.

Chạy chương trình trên ScratchJR

Sau đó chỉ cần nhấn vào lá cờ ở bên trên để chương trình có thể chạy.

Bật chạy chương trình trên ScratchJR

Bước 6:

Trong trường hợp bạn muốn xóa lệnh di chuyển nào thì kéo và thả câu lệnh từ khung chương trình vào khung các câu lệnh màu xanh ở bên trên là được.

Bước 7:

Để đổi hình nền cho sân khấu nhấn vào biểu tượng hình ảnh ở bên trên.

Đổi nền hình nền ScratchJR

Khi đó bạn sẽ thấy có nhiều lựa chọn hình nền có sẵn để bạn chọn cài cho Sân khẩu.

Chọn hình nền cho ScratchJR

Hoặc nhấn biểu tượng hình bút để vẽ hình nền theo ý mình. Nhấn dấu v để lưu lại hình nền.

Vẽ hình nền cho ScratchJR

Kết quả chúng ta đã có được hình nền ScratchJR như dưới đây.

Hình nền ScratchJR

Bước 8:

Để đặt tên cho chương trình tạo trên ScratchJR, bạn nhấn vào biểu tượng hình vàng ở góc như hình dưới đây.

Tùy chỉnh đặt tên ScratchJR

Tiếp đến chúng ta nhập tên cho chương trình rồi nhấn v để lưu lại.

Đặt tên cho chương trình

Khi quay lại Home bạn sẽ thấy chương trình mà mình đã tạo với tên đặt. Tiếp tục nhấn dấu cộng để tạo chương trình mới.

Chương trình tạo trên ScratchJR

Thứ Tư, 13/03/2024 21:16
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lập trình Scratch