Hướng dẫn thiết kế trò chơi mê cung ScratchJR (Bài cuối)

Đối với các dự án hay trò chơi trong ScratchJR, màn hình khởi đầu và kết thúc đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao tính hoàn thiện của sản phẩm, thể hiện được sự chuyên nghiệp của chương trình. Chúng ta sẽ tạo một màn hình khởi đầu giới thiệu thông tin và màn hình kết thúc khi người chơi chiến thắng trò chơi. Dưới đây là hướng dẫn tạo màn hình mở đầu và kết thúc cho trò chơi mê cung ScratchJR.

Cách tạo màn hình mở đầu cho chương trình ScratchJR

Bước 1:

Bạn mở lại chương trình mê cung đã tạo trước đó. Tiếp đến nhấn vào biểu tượng dấu cộng để ở phía bên phải để thêm một hoạt cảnh mới.

Thêm hoạt cảnh

Sau đó kéo hoạt cảnh lên trên đầu trò chơi mê cung đã tạo trước đó để làm thành màn hình mở đầu.

Chương trình mở đầu

Bước 2:

Tiếp tục bạn cần đổi hình nền cho hoạt cảnh mở đầu, thêm chữ viết. Kết quả bạn được màn hình mở đầu của chương trình như hình dưới đây.

Tạo hình nền cho hoạt cảnh

Bước 3:

Bây giờ bạn cần tạo một 1 mũi tên hướng về phía chú mèo, rồi lập trình cho nó chạy lên xuống nhằm hướng dẫn cho người chơi là phải nhấn vào đây.

Nhấn biểu tượng dấu cộng ở bên trái màn hình để thêm nhân vật. Sau đó kẻ thêm một hình tam giác để tạo thành mũi tên.

Thêm tam giác

Bước 4:

Nhập lệnh như hình dưới đây cho biểu tượng mũi tên.

Nhập lệnh cho mũi tên

Khi đó sẽ có hiệu ứng di chuyển nhấp nháy tại mũi tên để hướng dẫn nhấn vào nhân vật con mèo để bắt đầu trò chơi.

Lệnh cho mũi tên di chuyển

Bước 5:

Tiếp tục nhấn vào chú mèo để thêm lệnh như hình. Khi nhấn vào chú mèo sẽ chuyển sang hoạt cảnh trò chơi mê cung.

Lệnh cho chú mèo màn hình mở đầu

Cách tạo màn hình kết thúc chương trình ScratchJR

Chúng ta sẽ tạo 2 tương tác cho màn hình kết thúc. Nhấn vào nhân vật chú mèo thì chương trình sẽ trở về màn hình chào. Nhấn vào nhân vật quả bóng chương trình sẽ trở lại hoạt cảnh trò chơi.

Bước 1:

Đầu tiên bạn nhấn vào dấu cộng ở bên phải để tạo hoạt cảnh thứ 3. Sau đó cũng cần thay đổi hình nền, thêm quả bóng.

Thêm màn hình kết thúc

Bước 2:

Nhấn vào lần lượt từng nhân vật rồi nhập lệnh. Với chú mèo có lệnh như hình dưới đây.

Lệnh cho nhân vật trong trò chơi

Nhấn tiếp vào quả bóng rồi nhập lệnh như hình.

Nhập lệnh cho đối tượng quả bóng

Bước 3:

Tiếp đến bạn sẽ điều chỉnh lại cho màn hình trò chơi với câu lệnh chuyển qua phân cảnh kết thúc khi người chơi điều khiển nhân vật của mình về đích chạm vào quả bóng.

Nhấn vào hoạt cảnh trò chơi rồi nhấn vào quả bóng sau đó thêm lệnh như hình dưới đây.

Lệnh cho nhân vật trong trò chơi mê cung

Thứ Tư, 03/07/2024 10:38
31 👨 468
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lập trình Scratch