Hướng dẫn tạo câu hỏi trắc nghiệm ScratchJR (Phần 2)

Như vậy học sinh đã biết phương thức tạo câu hỏi trắc nghiệm trong ScratchJR với nội dung đơn giản, mỗi nhân vật là một câu hỏi. Và trong bài viết này học sinh sẽ có thêm kiến thức để mở rộng câu hỏi trắc nghiệm, tăng số lượng câu hỏi trong mỗi phân cảnh thông qua việc kết hợp với kỹ thuật tin nhắn. Dưới đây là hướng dẫn tạo câu hỏi trắc nghiệm ScratchJR.

1. Thiết kế các nhân vật câu hỏi, đáp án trong ScratchJR

Bước 1:

Mở một chương trình mới sau đó nhấn vào biểu tượng dấu cộng để thêm một nhân vật mới. Trong giao diện thêm nhân vật bạn nhấn vào biểu tượng cây bút vẽ để thiết kế thêm nhân vật.

Thiết kế nhân vật trong ScratchJR

Bước 2:

Ở giao diện này bạn nhấn vào một trong ba biểu tượng vẽ bên trái (tròn, vuông, tam giác) và vẽ lên màn hình.

Chọn kiểu hình khối

Chúng ta sẽ kẻ 1 khung hình chữ nhật như hình dưới đây, có thể điều chỉnh kích thước của nét vẽ và màu sắc.

Kẻ nhân vật câu hỏi

Bước 3:

Sau khi vẽ xong khung lên màn hình, chọn tiếp biểu tượng máy ảnh ở phía bên phải, sau đó chọn vào khung ta vừa vẽ trên màn hình.

Chụp ảnh nội dung câu hỏi

Khi đó hiển thị khung để chụp lại nội dung câu hỏi hoặc đáp án đã được soạn sẵn trên máy tính hoặc ở sách. Nhấn vào biểu tượng máy ảnh ở bên dưới để chụp lại nội dung.

Chụp ảnh câu hỏi

Bước 4:

Kết quả chúng ta được câu hỏi như hình, nhấn dấu v để lưu lại.

Lưu câu hỏi trong ScratchJR

Bạn tiếp tục thiết kế phương án lựa chọn cho câu hỏi với kiểu hình khối khác. Kết quả chúng ta được câu hỏi với phương án như dưới đây.

Phương án lựa chọn

2. Tạo câu hỏi trắc nghiệm ScratchJR bằng tin nhắn

Khi sử dụng kỹ thuật tin nhắn trong ScratchJR thì số lượng một câu hỏi trong 1 hoạt cảnh sẽ tăng lên, hơn tối đa 4 câu trước đó.

Bước 1:

Nhấn vào đối tượng câu hỏi rồi nhấn tiếp vào nhóm lệnh sự kiện, chọn lệnh lá cờ. Tiếp đến chọn vào lệnh tin nhắn màu cam như hình dưới đây.

Lệnh tin nhắn cho câu hỏi

Bước 2:

Câu lệnh lá cờ màu xanh sẽ được chạy đầu tiên rồi tới câu lệnh gửi tin nhắn màu cam, nên những đối tượng nào có câu lệnh nhận tin nhắn màu cam sẽ được chạy tiếp theo.

Chúng ta sẽ kéo câu lệnh nhận tin nhắn (màu cam) cho đối tượng câu hỏi này. Để câu hỏi hiện ra thì chúng ta sẽ sử dụng câu lệnh hiện nhân vật trong nhóm lệnh Ngoại Hình như hình dưới đây.

Lệnh nhận tin nhắn màu cam cho câu hỏi

Bước 3:

Kéo thả câu lệnh nhận tin nhắn màu đỏ rồi thêm lệnh ẩn nhân vật. Như vậy khi chuyển qua câu hỏi tiếp theo thì các đối tượng của câu hỏi và đáp án này sẽ bị ẩn đi.

Lệnh nhận tin nhắn màu đỏ

Hoàn chỉnh nhóm lệnh cho đối tượng câu hỏi như hình dưới đây.

Lệnh cho đối tượng câu hỏi

Bước 4:

Nhấn vào phương án trả lời rồi chọn lệnh chạm vào nhân vật, sau đó chọn lệnh hiển thị lời nói. Với phương án đúng bạn nhập nội dung Chính xác. Với phương án sai bạn nhập nội dung Phương án sai rồi.

Nhập tin nhắn cho phương án đúng

Với phương án trả lời đúng thì bạn cần thêm lệnh gửi tin nhắn màu đỏ để chuyển câu hỏi tiếp theo.

Lệnh gửi tin nhắn màu đỏ cho đáp án

Tiếp tục thêm lệnh khác cho phương án đúng và được nhóm lệnh hoàn chỉnh như hình.

Lệnh hoàn chỉnh cho phương án đúng

Bước 5:

Thêm các nhóm lệnh cho phương án sai như hình dưới đây.

Lệnh cho phương án sai

Thứ Ba, 28/05/2024 10:31
31 👨 88
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lập trình Scratch