Hướng dẫn xây dựng hoạt cảnh bằng tin nhắn trên ScratchJR

Ngoài thiết lập xây dựng hoạt cảnh trên ScratchJR bằng những đoạn đối thoại khác nhau thì có thể nâng cấp hơn bằng việc tạo tin nhắn giữa các nhân vật. Học sinh sẽ xây dựng kỹ thuật tạo và gửi tin nhắn giữa các nhân vật và có tin nhắn phản hồi lại. Dưới đây là hướng dẫn xây dựng hoạt cảnh bằng tin nhắn trên ScratchJR.

Cách xây dựng hoạt cảnh bằng tin nhắn trên ScratchJR

Bước 1:

Đầu tiên bạn mở lại hoạt hình đã xây dựng trước đó rồi nhấn vào hoạt cảnh thứ 2.

Chọn hoạt cảnh 2

Tiếp đến, chúng ta sẽ thêm nhân vật khác vào hoạt cảnh này.

Thêm nhân vật vào hoạt cảnh 2

Bước 2:

Bây giờ bạn sẽ thêm lệnh di chuyển xoay trái xuống hoặc xoay phải cho nhân vật 2 quay về phía bên trái hoặc bên phải, đối diện với nhân vật chú mèo. Bạn lưu ý hãy để câu lệnh này một mình và không ghép với câu lệnh nào. Nếu không cần dùng có thể xóa lệnh này đi.

Thêm lệnh xoay phải trái

Bước 3:

Bây giờ bạn tiến hành viết chương trình cho nhân vật 2. Đầu tiên bạn dùng lệnh ẩn đi trong nhóm câu lệnh Ngoại hình.

Lệnh ngoại hình ẩn đi

Bước 4:

Tiếp đến nhấn vào nhân vật mèo, rồi chọn lệnh nhập câu nói bất kỳ.

Nhập câu nói cho nhân vật 1

Sau đó thêm lệnh di chuyển rồi nhấn vào lệnh gửi tin nhắn như hình dưới đây.

Lệnh gửi tin nhắn trong ScratchJR

Tin nhắn có 6 loại khác nhau, tương ứng với 6 màu. Nhấn vào mũi tên xổ xuống để chọn màu sắc khác. Nếu muốn một đoạn hội thoại dài hơn, bạn phải đảm bảo một nhân vật không được nhận 2 tin nhắn cùng loại. Ở đây tin nhắn gửi đi cho nhân vật chú mèo có màu cam.

6 loại tin nhắn

Quay lại nhân vật 2, chúng ta thêm 1 dòng lệnh bên dưới rồi thêm lệnh nhận tin nhắn màu cam như hình dưới.

Lệnh tin nhắn cho nhân vật 2

Tiếp tục thêm lệnh hiển thị, lệnh câu nói sau khi nhận tin nhắn màu cam từ chú mèo, rồi thêm lệnh gửi tin nhắn màu đỏ.

Viết câu lệnh cho nhân vật 2

Câu lệnh hoàn chỉnh của nhân vật 2 như dưới đây.

Lệnh gửi tin nhắn cho nhân vật 2

Bước 5:

Quay lại nhân vật chú mèo để nhận phản hồi sau khi nhận được tin nhắn. Bạn kéo lệnh nhận tin nhắn xuống bên dưới sau đó thêm lệnh nội dung phản hồi lại tin nhắn.

Tin nhắn phản hồi cho nhân vật mèo

Lưu ý bạn cần phải chọn đúng nhân vật trước khi hiện thực chương trình cho nhân vật đó. Học sinh điều chỉnh lại nội dung lệnh tin nhắn sao cho phù hợp.

Thứ Năm, 02/05/2024 10:45
31 👨 72
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lập trình Scratch