Kiểu vòng lặp trong ScratchJR đó là làm cho 1 chi tiết nào đó di chuyển liên tục trong hoạt cảnh, chẳng hạn đám mây trên bầu trời, chim bay trên trời,... Với thiết lập vòng lặp này, các em học sinh sẽ làm mới hơn cho hoạt cảnh của mình, tạo sự phong phú cho nội dung. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng vòng lặp trong ScratchJR.
Cách sử dụng vòng lặp trong ScratchJR
Bước 1:
Bạn mở lại hoạt cảnh đã tạo ở bài trước rồi nhấn vào hoạt cảnh 1. Tiếp theo, bạn nhấn chọn vào kí hiệu dấu cộng ở khung cửa sổ nhân vật để thêm nhân vật mới.
Bước 2:
Hiển thị giao diện để bạn thêm nhân vật sẽ di chuyển liên tục trong hoạt cảnh này rồi nhấn dấu v ở bên trên để thêm vào chương trình.
Bước 3:
Sau khi đã thêm 1 nhân vật mới vào hoạt cảnh, chẳng hạn là Mặt Trời, chúng ta nhấn vào lá cờ màu xanh để thực hiện xây dựng chương trình.
Tiếp đến, bạn có thể thêm lệnh mặt Trời mọc rồi di chuyển từ từ với lệnh tốc độ, di chuyển qua phải và biến mất rồi quay về vị trí đầu tiên. Cuối dòng lệnh là lệnh màu đỏ để quá trình này thực hiện lặp đi lặp lại trong 1 hoạt cảnh. Lưu ý, học sinh có thể sử dụng lệnh nhắc lại cho 1 hành động nào đó.
Lệnh tốc độ trong ScratchJR như hình dưới đây để chỉnh tốc độ di chuyển cho Mặt Trời.
Lệnh lặp lại Repeat như dưới đây. Bạn sẽ thiết lập để Mặt Trời di chuyển sang phải 4 lần, sau đó có thể thêm lệnh phóng to cho Mặt Trời.
Tiếp tục xây dựng cho mặt Trời di chuyển sang phải 4 lần rồi thêm hiệu ứng nhỏ lại và cuối cùng sử dụng biểu tượng vòng lặp màu đỏ như hình.
Lệnh vòng lặp trong ScratchJR có biểu tượng như hình dưới đây.
Chương trình hoàn thành cho mặt Trời với các câu lệnh di chuyển phóng to, thu nhỏ liên tục trong hoạt cảnh như hình dưới đây.
Học sinh có thể thêm nhân vật khác chẳng hạn đám mây với lệnh di chuyển ví dụ như hình.