Hướng dẫn thiết kế trò chơi mê cung trong ScratchJR

Ngoài nội dung trắc nghiệm thì bạn có thể thiết kế trò chơi mê cung trong ScratchJR. Ở bài đầu tiên này, các học sinh sẽ biết cách để tạo không gian di chuyển đơn giản cho nhân vật chú mèo trong trò chơi mê cung. Chúng ta sẽ điều chỉnh chú mèo di chuyển trong mê cung bằng 4 nút mũi tên chỉ hướng.

Nếu như chú mèo chạm vào mê cung, nó sẽ tự động trở về vị trí đầu tiên. Ngược lại, nếu chú mèo chạm vào đích đến, trò chơi sẽ kết thúc. Dưới đây là hướng dẫn thiết kế trò chơi mê cung trong ScratchJR.

Cách tạo trò chơi mê cung trong ScratchJR

Bước 1:

Bạn mở chương trình mới rồi nhấn chọn vào biểu tượng dấu cộng để thêm nhân vật trong ScratchJR.

Thêm nhân vật mới trong ScratchJR

Bước 2:

Tiếp đến học sinh nhấn chọn vào khung màu trắng rồi chọn tiếp biểu tượng bút vẽ để vẽ biểu tượng tam giác.

Khung trắng vẽ hình trong ScratchJR

Học sinh chọn hình tam giác rồi vẽ vào trong khung trắng. Tiếp đến bạn nhấn vào biểu tượng thùng sơn rồi chọn màu sắc cho hình tam giác.

Vẽ hình tam giác

Bước 3:

Để thiết kế nhân vật mũi tên thứ 2 hướng xuống dưới, bạn chọn lại nhân vật mũi tên đã vẽ rồi nhấn tiếp vào biểu tượng hình bút.

Chọn lại biểu tượng hình tam giác

Lúc này chúng ta nhấn vào biểu tượng mũi tên xoay vòng rồi dùng ngón tay thay đổi lại hướng của tam giác và nhấn dấu v để thêm vào trong thiết kế.

Thay đổi hương tam giác

Bước 4:

Chúng ta sẽ thiết kế thành 4 mũi tên rồi xếp ở bên dưới nhân vật như hình dưới đây.

Thiết kế tam giác

Bước 5:

Tiếp đến bạn sẽ thiết kế tin nhắn cho từng nút tam giác. Bạn nhấn vào mũi tên hướng sang trái rồi nhấn vào biểu tượng lệnh chạm vào nhân vật.

Lệnh chạm vào nhân vật ScratchJR

Sau đó chọn tiếp vào biểu tượng nhắn tin rồi chọn tin nhắn màu đỏ.

Chọn tin nhắn cho tam giác ScratchJR

Học sinh tiếp tục thực hiện câu lệnh như trên với các hình tam giác khác nhưng phải chọn màu sắc tin nhắn khác nhau.

Tạo tin nhắn cho nhân vật tam giác

Bước 6:

Bây giờ bạn sẽ gán cho nhân vật chính các hướng di chuyển. Mỗi một hướng sẽ gắn với một màu mở tin nhắn tương ứng với màu nhận tin nhắn ở mỗi tam giác.

Chẳng hạn mũi tên di chuyển lên trên cùng với lệnh mở tin nhắn màu cam tương ứng với biểu tượng tam giác hướng lên trên.

Hướng di chuyển cho nhân vật

Lệnh hoàn chỉnh cho nhân vật chú mèo di chuyển theo các hướng của tam giác như hình dưới đây.

Hướng di chuyển cho nhân vật chú mèo

Bây giờ khi bạn nhấn vào biểu tượng mũi tên thì nhân vật chú mèo sẽ di chuyển theo hướng đó.

Di chuyển nhân vật trong mê cung

Thứ Ba, 18/06/2024 10:42
31 👨 430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lập trình Scratch