Photoshop là gì? Tính ứng dụng của Photoshop

Hẳn rằng bạn đã nghe tới cụm từ Photoshop rất nhiều lần nhưng bạn có hiểu rõ nó là gì không? Nếu bạn cho nó có nghĩa là chỉnh sửa ảnh thì nó đúng nhưng chưa đủ. Hãy cùng Quantrimang đi tìm hiểu sâu hơn về Photoshop cũng như tính ứng dụng của nó nhé.

Photoshop là gì?

Photoshop hay tên đầy đủ là Adobe Photoshop. Nó là phần mềm có khả năng thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh trên Windows và MacOS. Bạn muốn tạo ra hay chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế các tác phẩm nghệ thuật, mô phỏng tranh ảnh ngoài đời... photoshop đều có thể làm được.

Photoshop là gì?

Có thể nói Adobe Photoshop là công cụ chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất hiện nay. Nó có những công cụ đơn giản cùng khả năng chỉnh sửa nhiều định dạng ảnh khác nhau. Thậm chí nó còn cho phép bạn chỉnh sửa hình ảnh riêng lẻ cũng như hàng loạt tùy vào nhu cầu sử dụng.

Photoshop thường được mọi người viết tắt là PTS. Vậy nên nếu vô tình lướt qua cụm từ này, bạn có thể hiểu rằng họ đang muốn ám chỉ tới phần mềm thiết kế, chỉnh sửa ảnh Adobe Photoshop.

Những phiên bản của Photoshop

Hiện nay, Photoshop có rất nhiều phiên bản để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người dùng. Trong đó có:

Photoshop CS

Photoshop CS hay Adobe Creative Suite được ra mắt vào tháng 10/2003. Adobe đã phát triển phần mềm này và cho ra mắt lần lượt 6 phiên bản bao gồm CS, CS2, CS3, CS4, CS5, CS6. Chúng đều được xây dựng để hỗ trợ người dùng chỉnh sửa ảnh, thiết kế vector đến dựng video có nội dung phức tạp...

Photoshop CS

Trong đó Photoshop CS6 ra mắt vào tháng 5/2012, thu hút được sự chú ý đặc biệt từ phía người dùng nhờ bổ sung thêm nhiều tính năng mới và đơn giản hóa quá trình chỉnh sửa. Tuy rằng Adobe không phát hành thêm các phiên bản mới của Photoshop CS sau CS6 nhưng vẫn liên tục cập nhật những bản sửa lỗi, hỗ trợ tối đa cho người dùng. Tuy nhiên để có thể sử dụng phần mềm này, bạn sẽ phải đăng ký và trả 1 khoản phí nhất định hàng tháng.

Photoshop CC

Adobe Photoshop CC ra đời trong nỗ lực đưa Photoshop lên môi trường đám mây để hạn chế vi phạm bản quyền và dễ dàng tung ra các bản cập nhập. Bộ công cụ này được tích hợp sẵn trong Photoshop Lightroom. Nếu muốn sử dụng riêng, bạn phải đăng ký và trả phí dịch vụ hàng tháng.

Photoshop CC

Phiên bản Photoshop CC đầu tiên được phát hành vào tháng 06/2013, đến nay đã có tổng cộng 6 phiên bản được phát hành. Phiên bản mới nhất – Photoshop CC 2019 đã chính thức được phát hành vào tháng 10/2018.

Photoshop CC được sử dụng chủ yếu bởi các designer, developer, editor và photographer. Bởi lẽ nó cung cấp rất nhiều tính năng chỉnh sửa hình ảnh độc đáo. Ngoài ra người dùng còn có thể chỉnh sửa, tạo ra các sản phẩm 3D trên phần mềm thay vì hình ảnh 2D thông thường.

Photoshop Elements

Đây là phần mềm được tạo ra từ ý tưởng kết hợp Adobe Photoshop và sự đơn giản hóa. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những tính năng, công cụ của Photoshop CC trên phần mềm này. Tuy nhiên, Adobe Photoshop Elements se có phần dễ sử dụng hơn nhiều.

Photoshop Elements

Photoshop Lightroom

Lightroom được giới thiệu là một công cụ mới hoàn toàn cho cả người dùng nghiệp dư lân chuyên nghiệp. Tính năng nổi bật nhất của Lightroom là khả năng chỉnh sửa, quản lý hàng loạt ảnh mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng của ảnh gốc. Bên cạnh đó Lightroom còn đem lại khả năng chỉnh sửa các file RAW.

Photoshop Lightroom

Lightroom cũng có thể sử dụng để xử lý ảnh giai đoạn đầu như chuyển đổi màu, cân bằng trắng, độ phơi sáng... Tuy nhiên nếu đào sâu vào chi tiết hơn bạn vẫn sẽ cần sử dụng cả Adobe Photoshop.

Photoshop Express

Ngoài những phần mềm dành cho máy tính, Adobe cũng đã phát triển một phần mềm giúp bạn có thể chỉnh sửa ảnh ngay trên thiết bị di dộng, máy tính bảng của mình.

Photoshop Express

Bạn có thể tải xuống phần mềm này hoàn toàn miễn phí ngay trên hệ điều hành Android hay iOS. Tuy nhiên bạn sẽ chỉ được sử dụng các chức năng cơ bản, trong trường hợp muốn sử dụng những tính năng nâng cao bạn sẽ phải trả một khoản phí.

Yêu cầu cấu hình khi cài đặt Photoshop

Để có thể hoạt động phần mềm Photoshop được trơn tru, sẽ có một số yêu cầu nhất định mà người dùng ở cả hai hệ điều hành MacOS và Windows cần lưu ý.

Yêu cầu cấu hình cho Windows

  • Vi xử lý: Intel® Core 2 hoặc bộ xử lý AMD Athlon® 64; tốc độ xử lý 2GHz trở lên.
  • Hệ điều hành: Microsoft Windows 7, Windows 8.1, Windows 10.
  • RAM: tối thiểu 2GB.
  • Dung lượng ổ cứng: tối thiểu 2,6GB cho phiên bản 32 bit và 3,1GB cho phiên bản 64bit.
  • Độ phân giải màn hình tối thiểu: 1024×768, 16-bit màu, VRAM 512MB trở lên.
  • Thư viện đồ họa: OpenGL 2.0.
  • Internet: Cần có kết nối Internet để kích hoạt phần mềm, xác nhận đăng ký và truy cập các dịch vụ trực tuyến khác.

Yêu cầu cấu hình cho MacOS

  • Bộ xử lý: Intel đa nhân hỗ trợ 64 bit.
  • Hệ điều hành: MacOS phiên bản 10.13 (High Sierra), MacOS phiên bản 10.12 (Sierra), Mac OS X phiên bản 10.11 (El Capitan).
  • RAM: tối thiểu 2GB.
  • Dung lượng ổ cứng: tối thiểu 4GB.
  • Độ phân giải màn hình tối thiểu: 1024×768, 16-bit màu, VRAM 512MB trở lên.
  • Thư viện đồ họa: OpenGL 2.0.
  • Internet: Cần có kết nối Internet để kích hoạt phần mềm, xác nhận đăng ký và truy cập các dịch vụ trực tuyến khác.

Tính ứng dụng của Photoshop

Khi biết sử dụng Photoshop bạn có thể áp dụng chúng vào rất nhiều công việc khác nhau chẳng hạn như:

  • Chỉnh sửa hình ảnh có sẵn
  • Tạo ra hình ảnh thiết kế riêng theo nhu cầu cá nhân
  • Tạo các banner, poster, hình ảnh quảng cáo và in ấn
  • Phục hồi ảnh cũ, nâng cao chất lượng hình ảnh, nén hình ảnh… và nhiều nhu cầu khác liên quan đến thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh

Tính ứng dụng của Photoshop

Những công việc này sẽ tạo ra cho bạn cơ hội việc làm, giúp bạn có thể trở thành:

  • Nhà thiết kế web, sử dụng Photoshop để xây dựng giao diện web.
  • Nhà thiết kế in ấn, sử dụng Photoshop để tạo ra những ấn phẩm, poster, banner ...
  • Thợ chụp hình và phục hồi ảnh cũ, đối tượng này không thể thiếu Photoshop.
  • Nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, có thể sử dụng Photoshop để kết hợp với những công cụ chỉnh sửa ảnh khác.
  • Người thiết kế không chuyên, bạn có thể học Photoshop ở mức cơ bản nhất để phục vụ cho công việc của mình.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu hơn về khái niệm Photoshop cũng như tính ứng dụng của nó trong cuộc sống hiện nay.

Thứ Năm, 04/08/2022 10:29
4,88 👨 2.680
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Photoshop CS6