Tìm hiểu về Layer và các thao tác cơ bản với layer trong Photoshop CS6

Trong quá trình tìm hiểu về Photoshop, hẳn rằng bạn đọc sẽ thường xuyên nhìn thấy từ layer. Vậy Layer là gì và chúng có tác dụng gì trong Photoshop? Thông qua bài viết dưới đây chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về cách dùng layer cho thật hiệu quả với phần mềm Photoshop CS6.

Khái niệm về Layer trong Photoshop

Layer (lớp) là một thành phần chủ chốt trong Photoshop. Nó được dùng để mô tả các cấp độ sắp xếp các đối tượng khác nhau trên bản thiết kế.

Trong Photoshop nói chung, người ta có thể xếp chồng nhiều lớp, nhiều đối tượng bị che mất một phần hoặc hiển thị một cách mờ bên trong một hình ảnh khác. Layer dùng để kết hợp hai hay nhiều hình ảnh để tạo thành một hình ảnh mới.

Layer là gì?

Thông qua layer, người ta có thể dễ dàng chỉnh sửa, vẽ thêm, xóa bỏ... các thành phần trên cùng một layer mà không gây ảnh hưởng tới những phần layer khác.

Các thao tác cơ bản với Layer trong Photoshop CS6

Trong Photoshop nói chung và CS6 nói riêng, bạn cần phải nắm được cách làm việc với layer để quá trình thiết kế, chỉnh sửa được thuận lợi hơn. Các thao tác cơ bản đối với layer sẽ bao gồm: chọn layer, tạo layer mới, sắp xếp layer...

Các tạo một layer mới

Bước 1: Để tạo được layer mới thì trước tiên bạn cần phải mở hình ảnh mà bạn muốn tạo layer cho nó.

Bạn có thể tham khảo bài viết NÀY để nắm được cách mở hình ảnh mình muốn.

Bước 2: Tại bảng layer ở góc bên phải giao diện Photoshop, nhấn chuột trái vào biểu tượng tạo layer mới như trong hình minh họa phía dưới.

Nhấn chuột trái vào biểu tượng tạo layer mới

Vậy là bạn đã hoàn thành quá trình tạo một layer mới cho file thiết kế của mình.

Cách chọn một layer

Trong khi thiết kế, khi muốn thao tác với đối tượng nào thì bạn cần lựa chọn layer chứa đối tượng đó. Cụ thể:

  • Chọn 1 layer bất kỳ: Bạn chỉ cần nhấn vào tên layer đó trong bảng layer. Khi layer chuyển sang màu xanh tức là nó đã được chọn.

Chọn 1 layer bất kỳ

  • Chọn nhiều layer cùng lúc: Bạn nhấn vào layer đầu tiên muốn chọn rồi giữ phím Shift và chọn layer cuối cùng. Thông qua thao tác này tất cả layer nằm giữa 2 layer đầu và cuối cùng đều sẽ được chọn.

Chọn nhiều layer cùng lúc

  • Chọn nhiều layer có chọn lọc: Để chọn cùng lúc các layer nhất định, người dùng cần giữ Ctrl và nhấn vào những layer mà mình muốn.

Chọn nhiều layer có chọn lọc

Cách ẩn layer trong Photoshop CS6

Trong trường hợp bạn muốn tập trung vào một số layer nhất định để quá trình chỉnh sửa file được dễ dàng hơn thì có thể tạm ẩn đi những layer không cần thiết. Để làm được điều này bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng con mắt bên cạnh layer muốn ẩn. Vậy là lớp layer này sẽ tạm thời không hiển thị trong file thiết kế.

Cách ẩn layer trong Photoshop CS6

Trong trường hợp bạn muốn layer xuất hiện lại thì cần nhấn vào biểu tượng con mắt một lần nữa để hủy bỏ chế độ ẩn.

Cách di chuyển thứ tự các layer

Thứ tự sắp xếp các layer sẽ mang đến sự khác biệt cho bố cục bức ảnh, đối tượng nào hiện lên, đối tượng nào bị che khuất. Vậy nên bạn cần biết cách sắp xếp các layer sao cho phù hợp. Để có thể di chuyển được một layer, bạn có thể làm như sau.

Cách 1:

Giữ chuột trái vào layer bạn muốn thay đổi vị trí và thả ở vị trí mới.

Cách 2:

Di chuyển các layer thông qua phím tắt trên bàn phím:

  • Đưa layer lên trên layer trước nó: Ctrl + ]
  • Đưa layer xuống dưới layer sau nó: Ctrl + [
  • Đưa layer lên đầu tiên: Ctrl + Shift + ]
  • Đưa layer xuống dưới cùng: Ctrl + Shift + [

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm các phím tắt hữu ích khác trong Photoshop CS6 thông qua bài viết NÀY.

Tìm kiếm layer trong Photoshop CS6

Đối với một bản thiết kế trên Photoshop, người dùng đôi khi sẽ phải đối mặt với một lượng lớn layer, do đó việc kiểm soát bảng layer để thao tác thiết kế được tiện dụng, tránh nhầm lẫn là điều cần thiết.

Tìm kiếm layer trong Photoshop CS6

Thao tác đơn giản nhất giúp bạn nhanh chóng tìm được layer mà mình muốn chính là thông qua menu Search Dropdown. Nó sẽ giúp bạn tìm các layer theo những tiêu chí như loại, tên, hiệu ứng, chế độ, màu sắc, thuộc tính... Sau khi đã đánh dấu phương thức tìm kiếm, bạn hãy sử dụng các tùy chọn bên phải của Search Dropdown để chọn các thuộc tính bổ sung để trả về kết quả tìm kiếm layer.

Cách tạo nhóm cho layer

Ngoài việc tìm kiếm layer, người dùng còn có thể quản lý và sử dụng layer một cách dễ dàng hơn thông qua thao tác nhóm các layer vào các thư mục nhất định.

Để tạo nhóm layer, hãy chọn các layer mà mình muốn nhóm lại và nhấn tổ hợp phím Ctrl + G.

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + G để tạo nhóm layer

Ngoài ra bạn cũng có thể tạo nhóm bằng cách nhấn vào biểu tượng thư mục Create a new group ở cuối bảng layer và sau đó kéo các layer mình muốn nhóm vào đây.

Nhấn vào biểu tượng thư mục để tạo nhóm layer

Trong trường hợp bạn muốn hủy việc tạo nhóm thì hãy nhấn vào thư mục muốn hủy và bấm tổ hợp Ctrl + Shift + G.

Bên cạnh đó thao tác click đúp vào tên nhóm cũng sẽ giúp bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa lại tên thư mục.

Thao tác khóa và mở khóa layer

Thao tác cơ bản cuối cùng mà Quantrimang muốn giới thiệu tới bạn chính là cách khóa và mở layer. Việc khóa layer sẽ giúp chúng ta bảo vệ những layer đã hoàn thành, tránh tình trạng layer bị ảnh hưởng bởi những thao tác khác trong quá trình chỉnh sửa.

Bạn có thể khóa layer bằng cách nhấn vào layer cần khóa, sau đó nhấn vào hình ổ khóa trên bảng layer. Tương tự bạn có thể mở khóa thông qua thao tác nhấn vào ổ khóa một lần nữa.

Thao tác khóa và mở khóa layer

Mong rằng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn layer cũng như những thao tác cơ bản khi làm việc với layer để từ đó có thể thuận lợi hơn trong việc học và thực hành Photoshop

Thứ Hai, 12/09/2022 16:14
31 👨 850
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Photoshop CS6