Cách dùng hàm nhân (hàm PRODUCT) trong Excel

Hàm tính tích các giá trị

Hàm nhân trong Excel giúp bạn tính toán nhanh các con số trong bảng tính. Dưới đây là những điều bạn cần biết về hàm PRODUCT trong Excel.

Microsoft Excel là một trong số phần mềm bảng tính được ưa chuộng nhất hiện nay. Nó nằm trong bộ Office của Microsoft. Để dùng phần mềm này thành thạo, nhất định bạn phải nắm vững các hàm Excel cơ bản. Sử dụng chúng, quá trình xử lý dữ liệu của bạn sẽ nhanh trong, trơn tru và chính xác hơn. Ở bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu hàm PRODUCT hay hàm nhân trong Excel.

Trong Excel, để có thể tính tổng các giá trị trong bảng số liệu người dùng sẽ sử dụng hàm SUM. Và nếu muốn tính tích các đối số, hoặc tính giai thừa thì sử dụng hàm PRODUCT.

Trên Excel cũng có cách tính nhân đó là sử dụng toán tử * để nhân các số liệu. Tuy nhiên, toán tử * chỉ phù hợp với những trường hợp ít số liệu và đơn giản. Còn khi xử lý với bảng nhiều số liệu phức tạp, khối lượng dữ liệu lớn thì việc sử dụng hàm PRODUCT sẽ giúp tính toán dữ liệu nhanh hơn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hàm PRODUCT tính nhân trong Excel và ví dụ cho từng trường hợp.

Hàm PRODUCT trong Excel là gì?

Hàm PRODUCT Trong Excel trả về tích của các số được cung cấp dưới dạng đối số. Hàm PRODUCT hữu ích khi nhân nhiều ô với nhau. Công thức =PRODUCT(A1:A3) bằng =A1*A2*A3.

  • Mục đích; Tính tích của các số được cung cấp.
  • Giá trị trả về: Tích của các số được cung cấp.
  • Đối số:
    • Number1 - Số đầu tiên hay phạm vi để nhân.
    • Number2 - (tùy chọn) Số thứ hai hay phạm vi để nhân.
  • Công thức: =PRODUCT(number1, [number2], ...)

Lưu ý khi sử dụng hàm PRODUCT trong Excel

Hàm PRODUCT trong Excel trả về tích của các số được cung cấp dưới dạng đối số. Vì nó có thể chấp nhận một phạm vi các ô dưới dạng một đối số, PRODUCT hữu ích khi nhân nhiều ô với nhau.

Hàm PRODUCT tính nhiều đối số dưới dạng number1, number2, number3…, lên tới tối đa 255 số.

Đối số có thể là hằng số “hardcoded”, một tham chiếu ô hoặc một phạm vi. Tất cả các con số trong đối số được cung cấp đều được nhân với nhau. Các ô trống và giá trị text sẽ bị bỏ qua.

Các ví dụ về hàm PRODUCT

Ví dụ 1: Tính tích các số

Chúng ta sẽ tiến hành tính tích các số 5, 3, 2 và công thức tính là =PRODUCT (5, 3, 2) = 30.

Tính tích các số bằng hàm PRODUCT

Nếu trong biểu thức tính nhân có số 0, hàm PRODUCT cũng cho ra kết quả chính xác.

Phép tính nhân có số 0

Ví dụ 2: Tính tích từng cột trong bảng

Để tính tích của 1 cột trong bảng dữ liệu với bảng dữ liệu như hình dưới đây, nhập công thức =PRODUCT(B2:B6). Kết quả trả về rất chính xác.

Tính tích giá trị 1 cột

Ví dụ 3: Tính lương của nhân viên với tiền lương 1 ngày công và ngày công làm được.

Tính tiền lương cho nhân viên

Cách 1: Ở đây người dùng có thể sử dụng toán tử * để tính tiền lương thực lĩnh của nhân viên. Cách này rất đơn giản.

Người dùng nhập công thức E2=C2*D2. Ngay sau đó bạn sẽ nhận được tiền lương thực lĩnh của 1 nhân viên. Kéo xuống bên dưới để tự động nhập kết quả.

Sử dụng toán tử tính nhân

Cách 2: Chúng ta sẽ dùng hàm PRODUCT để tính số tiền mà từng nhân viên nhận được.

Bạn nhập công thức tính tại ô kết quả trong cột Tiền lương là =PRODUCT(C2,D2) rồi nhấn Enter để thực hiện hàm tính toán.

Kết quả tính lương khi dùng hàm PRODUCT cũng tương tự như khi chúng ta dùng với toán tử *. Bạn kéo xuống những ô còn lại để nhập số tiền lương cho những nhân viên còn lại.

Hàm PRODUCT tính nhân đối số

Việc tính nhân trên Excel sẽ có 2 cách khác nhau, nhưng trong trường hợp phải làm việc với nhiều mảng, nhiều số liệu thì sử dụng hàm PRODUCT sẽ nhanh hơn. Chúng ta chỉ cần nhập tên hàm PRODUCT và lựa chọn khu vực cần tính toán là xong.

Những điều cần ghi nhớ khi dùng hàm tính tích trong Excel

  • Hàm PRODUCT chấp nhận tối đa 255 đối số một lúc
  • Các con số có thể được thêm lần lượt hoặc được lưu trong ô và dùng những ô đó làm tham chiếu tới hàm PRODUCT.
  • Nếu ô đó trống ở bên trái, được lưu cùng với số dạng văn bản, text logic…, hàm nhân sẽ bỏ qua những ô như thế trong khi thực hiện các phép tính.
  • Nếu ô đó chứa giá trị văn bản khác như tên người, hàm nhân cho lỗi #VALUE!.
  • Hàm nhân chỉ tính các đối số và hoạt động trên chúng. Nếu ô đó được cung cấp dưới dạng đối số cho hàm PRODUCT đang chứa text, công thức này sẽ bỏ qua các ô trống. Đây có thể xem là lợi thế so với phép nhân thông thường.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 05/05/2023 16:19
3,116 👨 188.806
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Hàm Excel