Miracast là gì? Cách sử dụng Miracast để stream media

Nếu bạn muốn chiếu màn hình máy tính của mình lên TV, màn hình thứ hai hoặc máy chiếu, một cáp HDMI (hoặc một cáp khác thay thế) là lựa chọn phổ biến trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi.

Công nghệ HDMI được thiết kế vào năm 2002. Nó đã nhanh chóng trở nên phổ biến, với 5 triệu thiết bị tương thích được bán vào năm 2004, 17,4 triệu thiết bị trong năm 2005 và 63 triệu thiết bị vào năm 2006. Hiện có hơn 3,5 tỷ thiết bị HDMI trên thế giới.

Nhưng bây giờ chúng ta có công nghệ Miracast, công nghệ này sẽ đánh bại HDMI về phương diện khả năng sử dụng và độ tiện lợi - ít nhất là trên lý thuyết. Nhưng Miracast có đủ để chiến thắng hoàn toàn HDMI không?

Miracast là gì?

Wi-Fi Alliance đã giới thiệu công nghệ Miracast vào năm 2012. Nó đã được mệnh danh là “HDMI qua Wi-Fi”, không hoàn toàn chính xác về mặt kỹ thuật, nhưng ý tưởng cơ bản là như vậy.

Về cơ bản, nó loại bỏ cáp HDMI xấu xí và cồng kềnh bằng cách cho phép các thiết bị tương thích tìm thấy nhau, kết nối với nhau, và phản chiếu màn hình tương ứng của chúng theo phương thức không dây. Nó trở thành một tiêu chuẩn toàn ngành mà Microsoft, Google, Roku, Amazon và một loạt các “gã khổng lồ” về truyền thông công nghệ khác đều đã áp dụng.

Miracast không phải là công nghệ tương tự được sử dụng bởi Chromecast của Google hoặc AirPlay của Apple. Trên thực tế, nhiều người cho rằng Miracast tương phản hoàn toàn với hệ thống độc quyền của Apple.

Miracast hoạt động như thế nào?

Công nghệ này sử dụng Wi-Fi Direct, một chuẩn giao thức cho phép hai thiết bị tạo thành kết nối Wi-Fi ngang hàng, trực tiếp. Kết nối này cho phép các thiết bị kết nối với nhau mà không có router không dây làm trung gian.

Trong thực tế, điều này có nghĩa là nó không dựa vào mạng gia đình. Hãy coi nó như Bluetooth, một loại thiết bị kết nối không dây khác không cần Wi-Fi. Các thiết bị Miracast tạo “mạng” riêng của chúng và tự do truyền dữ liệu qua lại. Các hình thức kết nối thông qua WPS và được bảo mật với WPA2.

Miracast sử dụng H.264 codec, có thể hiển thị độ phân giải video 1080p và tạo âm thanh vòm 5.1. Nó cũng được hưởng lợi từ một lớp DRM, có nghĩa là bất kỳ thiết bị Miracast nào cũng có thể chiếu nội dung được bảo vệ bản quyền, như DVD và nhạc, mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

Tại sao nên sử dụng Miracast?

Lợi ích quan trọng nhất đối với Miracast là sự áp dụng rộng rãi trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Mặc dù hầu hết mọi người chưa bao giờ nghe nói về Miracast, nhưng nó thực sự khá phổ biến.

Cách đây khá lâu, từ tháng 10 năm 2012, Google đã thông báo rằng phiên bản Android 4.2 trở lên sẽ hỗ trợ giao thức Miracast. Windows đã thêm chức năng Miracast với bản phát hành Windows 8.1 vào năm 2013 và Blackberry, Roku, Amazon Fire, cũng như các bản phân phối Linux mới nhất nhanh chóng theo sau. Ngoại lệ đáng chú ý là Apple.

Tại sao nên dùng Miracast

Hầu hết các TV thông minh mới cũng được tích hợp sẵn Miracast. Ngay cả khi bạn không sử dụng, đừng lo, bạn có thể dễ dàng mua Microsoft Miracast Receiver (Bộ thu Miracast) của Microsoft trên Amazon. Nếu nó quá đắt, bạn có thể tìm kiếm các lựa chọn thay thế của bên thứ ba chỉ với giá 20$.

Để kiểm tra xem thiết bị của bạn có tương thích với Miracast không, bạn có thể kiểm tra trang web của Wi-Fi Alliance (https://www.wi-fi.org/product-finder-results?capabilities=2). Nó có một danh sách cập nhật tất cả các thiết bị hỗ trợ Miracast, với tổng số hơn 10.000 thiết bị.

Điều quan trọng cần biết là không phải tất cả các thiết bị Miracast đều mang thương hiệu Miracast. Ví dụ, nếu bạn đã từng sử dụng SmartShare của LG, Cast AllShare của Samsung, Mirror Screen của Sony hoặc Display Mirroring của Panasonic thì tức là bạn đã sử dụng Miracast.

Các lợi ích chính khác của Miracast bao gồm:

  • Không cần Wi-Fi: Bạn có thể stream (phát trực tiếp) tới một thiết bị khác ngay cả khi bạn ở cách xa router (ví dụ, khi bạn đang đi du lịch hoặc làm việc trên cánh đồng).
  • Không cần cáp: Không cần phải cố gắng tìm một cổng để cắm cáp phía sau một chiếc TV đầy bụi bặm.
  • Dễ sử dụng: Hai thiết bị sẽ tự động tìm thấy nhau mà không cần người dùng can thiệp. Hãy tưởng tượng bạn có thể bước vào một khách sạn và truyền Netflix từ máy tính bảng của bạn lên TV trong phòng ngay lập tức.

Miracast có thể thay thế HDMI không?

Miracast thay thế HDMI?

Điều gì khiến HDMI dễ bị thay thế? HDMI có một số nhược điểm mà làm cho nó đôi khi khá bất tiện.

  • Khoảng cách: Máy tính của bạn có thể ở xa TV hoặc màn hình thứ hai hơn so với độ dài của cáp HDMI. Đây không phải là vấn đề lớn đối với người dùng gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong văn phòng và muốn kết nối với màn hình cho một hội nghị hoặc bài thuyết trình, điều đó thật khó chịu. Chắc chắn, các dây cáp dài hơn luôn có sẵn, nhưng chúng khó cất gọn hơn, cần thêm dung lượng bộ nhớ và chi phí cao hơn.
  • Sự cố trên màn hình: Không có gì lạ khi đầu ra HDMI bị trống, đây là vấn đề do lỗi xác thực gây ra. Các vấn đề xác thực giống nhau có thể dẫn đến hiện tượng màn hình nhấp nháy và bị lag, tất cả đều gây phiền toái nếu bạn đang xem phim hoặc thuyết trình.
  • Khả năng tương thích: Máy tính bảng, điện thoại thông minh và một số máy tính xách tay nhỏ hơn không có cổng HDMI. Điều đó có nghĩa là nếu nội dung của bạn được lưu cục bộ trên một trong các thiết bị đó, bạn sẽ không thể chiếu nội dung trên màn hình lớn hơn. HDMI hoạt động tốt trước khi thời đại siêu di động bắt đầu, nhưng nó bắt đầu trông lỗi thời.

Những nhược điểm của Miracast

Nhược điểm của Miracast

Bất chấp sự tăng trưởng nhanh chóng và tính linh hoạt của Miracast, nó vẫn có những hạn chế. Nó cũng có một số giới hạn và nhược điểm.

Đứng đầu trong số đó là mức độ cạnh tranh. Như đã thảo luận trước đó, Apple sử dụng phiên bản Miracast của riêng mình có tên là AirPlay, trong khi các thiết bị Chromecast mới nhất của Google không hỗ trợ công nghệ này. Thực tế, nhiều nhà phê bình tin rằng cả AirPlay và Chromecast đều “thông minh hơn” nhờ khả năng đa nhiệm của chúng.

Trong khi Miracast chỉ hiển thị nội dung trên màn hình của bạn và không có gì khác, cả AirPlay và Chromecast đều cho phép người dùng truyền video trong chế độ nền và cùng lúc vẫn có thể thực hiện các tác vụ khác.

Thứ hai, Miracast vẫn còn thua xa HDMI khi thu hút sự chú ý của công chúng. Mặc dù 10.000 thiết bị được hỗ trợ nghe có vẻ như rất nhiều, nhưng vẫn còn thua xa con số 3,5 tỷ thiết bị HDMI được sử dụng.

Ở giai đoạn này, bạn không thể đi đến một cuộc họp hoặc hội thảo và mong đợi thiết bị ở đó tương thích với Miracast. Bạn vẫn phải mang theo cáp HDMI. Cuối cùng, HDMI rất phổ biến đến mức phải mất một thời gian dài nữa để loại bỏ nó hoàn toàn.

Cuối cùng, điều quan trọng là hãy nhớ rằng Miracast vẫn là một công nghệ mới và đang phát triển và do đó, đôi khi nó có thể bị lỗi.

Một mặt, Miracast chưa sẵn sàng để thay thế HDMI ngay lúc này. Số lượng thiết bị được hỗ trợ thấp hơn, kết nối bị lỗi và thiếu khả năng tương thích toàn cầu, khiến cho nó không đáng tin cậy để sử dụng rộng rãi cho đến khi tỷ lệ áp dụng được cải thiện.

Tuy nhiên, nó có thể thay thế HDMI trong tương lai không? Chắc chắn rồi. Các lỗi sẽ được giải quyết, nhiều thiết bị tương thích hơn sẽ ra đời và nhiều người dùng sẽ yêu cầu giải pháp thân thiện với thiết bị di động hơn.

Vì vậy, nếu có thể, hãy dùng thử Miracast. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Hai, 17/09/2018 21:03
53 👨 4.386
0 Bình luận
Sắp xếp theo