Phân loại cáp HDMI

Cáp HDMI là phụ kiện quan trọng trong hệ thống rạp hát gia đình hoặc media center của bạn. Sử dụng cáp HDMI là một trong những cách phổ biến nhất để kết nối thiết bị thông minh với TV hoặc thiết lập rạp hát tại nhà. Màn hình máy tính, laptop, TV HD và game console đều sử dụng HDMI.

Có 3 loại cáp HDMI cơ bản - Tiêu chuẩn, Tốc độ cao và Tốc độ cực cao - và mỗi loại lại có các danh mục phụ bên trong. Vì vậy, hãy đọc bài viết sau để tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về cáp HDMI, bao gồm những loại nào có sẵn và ý nghĩa của các loại đầu nối HDMI khác nhau.

Các loại cáp HDMI

Các dây HDMI khác nhau
Các dây HDMI khác nhau

Khi quyết định các loại cáp máy tính, điều quan trọng là phải hiểu những tiêu chuẩn và khả năng của cáp. Ví dụ, cáp HDMI được phân loại dựa trên phiên bản HDMI và tốc độ truyền tín hiệu (băng thông). Dưới đây là các loại cáp HDMI.

Cáp HDMI tiêu chuẩn

Cáp HDMI tiêu chuẩn là loại cơ bản nhất, được thiết kế cho các ứng dụng tiêu dùng trước đó. Cáp có băng thông 5Gbps, hỗ trợ độ phân giải 1080i hoặc 720p. Cáp HDMI tiêu chuẩn không truyền độ phân giải 4K trở lên.

Cáp HDMI tiêu chuẩn có tốc độ refresh 30Hz và là sự lựa chọn chắc chắn cho truyền hình vệ tinh, đầu đĩa DVD và máy chiếu màn hình. Các phiên bản HDMI 1.0 đến 1.2a có nguồn gốc từ cáp này.

Cáp tiêu chuẩn có Ethernet

Cáp này có khả năng hoạt động tương tự như cáp HDMI tiêu chuẩn. Sự khác biệt chính là nó được trang bị một kênh dữ liệu chuyên dụng. Cả hai thiết bị được kết nối phải có Ethernet Channel được kích hoạt để sử dụng tính năng này.

Standard Automotive

Standard Automotive được thiết kế cho hệ thống video HD trong xe. Cáp có các tính năng tương tự như cáp HDMI tiêu chuẩn và thường được sử dụng để liên kết đầu đĩa DVD di động hoặc trong xe hơi với màn hình video trong phương tiện. Nó cũng có thể truyền tín hiệu mạnh và chịu được rung động.

Cáp HDMI tốc độ cao

Cáp HDMI tốc độ cao được thiết kế để truyền tín hiệu 1080p, 4K ở 30Hz và 3D. Nó có băng thông 10,2Gbps và được tối ưu hóa cho HDMI phiên bản 1.3 đến 1.4a.

Cáp HDMI tốc độ cao cũng hỗ trợ công nghệ 3D và Deep Color, được khuyên dùng cho video console hỗ trợ 4K và đầu phát Blu-ray Disc.

Cáp HDMI tốc độ cao có Ethernet

Cáp HDMI tốc độ cao với Ethernet có các tính năng tương tự như cáp tốc độ cao, hỗ trợ 1080p lên đến 4K và các công nghệ hiển thị tiên tiến. Sự khác biệt chính là chúng được trang bị một kênh dữ liệu chuyên dụng, được gọi là HDMI Ethernet Channel.

Mặc dù rất ít thiết bị tương thích với loại cáp này, nhưng đây là lựa chọn tuyệt vời cho các hệ thống hỗ trợ kênh truyền trực tuyến Ethernet.

High-Speed Automotive

Cáp HDMI High-Speed Automotive có các tính năng tương tự như cáp HDMI tốc độ cao thông thường, ngoại trừ cáp được thiết kế đặc biệt để sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. High-Speed Automotive có thể hoạt động dưới những áp lực riêng của môi trường ô tô như nhiệt độ khắc nghiệt và rung động.

Premium High-Speed

Cáp HDMI Premium High-Speed cung cấp băng thông lên đến 18Gbps và được tối ưu hóa cho các phiên bản HDMI 2.0, 2.0a và 2.0b. Ngoài ra, cáp hỗ trợ HDR và ​​4K ở 60Hz, lấy mẫu sắc độ 4:4:4 và không gian màu mở rộng, bao gồm cả BT:2020.

Cáp cũng có nhiễu điện từ thấp (EMI) và khả dụng cho cả đầu nối HDMI Type A và Type D. Cáp HDMI Premium High-Speed là một lựa chọn tuyệt vời cho phần mềm thiết kế và chơi game trên PC.

Để đảm bảo cáp của bạn đáp ứng các thông số kỹ thuật trong danh mục này, hãy tìm loại có nhãn chứng nhận Premium HDMI Cable. Mỗi nhãn sản phẩm được chứng nhận bao gồm một logo ba chiều và một mã QR mà bạn có thể quét để xác minh bằng ứng dụng HDMI dành cho điện thoại thông minh.

Cáp HDMI tốc độ cực cao

Cáp HDMI tốc độ cực cao được thiết kế để hỗ trợ 8K không nén ở 60Hz và 4K ở 120Hz lên đến 48Gbps băng thông. Cáp có thể trình chiếu video ở độ phân giải lên đến 10K và đạt tới 240Hz trên TV HDR.

HDMI tốc độ cực cao hỗ trợ HDMI 2.1a, có nghĩa là nó hoạt động với hầu hết các thiết bị HDMI, vì nó cũng tương thích với những tiêu chuẩn trước đó và ít bị ảnh hưởng bởi EMI do một số thiết bị không dây gây ra.

Nó cũng hỗ trợ các tính năng mới như eARC (Enhanced Audio Return Channel) và VRR (Variable Refresh Rate). Để tuân thủ tất cả các thông số kỹ thuật, hãy kiểm tra nhãn chứng nhận HDMI tốc độ cao trong bao bì của cáp.

Các loại đầu nối HDMI

Các đầu nối HDMI có kích thước khác nhau
Các đầu nối HDMI có kích thước khác nhau

Để cáp HDMI phù hợp với thiết bị hiển thị và nguồn cụ thể, nó cần có đầu nối tương thích. Có nhiều loại kết nối HDMI, nhưng chỉ có 4 loại thực sự quan trọng. Dưới đây là các loại đầu nối HDMI.

HDMI Type A (HDMI tiêu chuẩn)

Loại đầu nối HDMI tiêu chuẩn thường được sử dụng trên các thiết bị nguồn phổ biến như laptop, video game console và đầu đĩa Blu-ray đến TV và máy chiếu video. Type A sử dụng cấu hình 19 chân và là đầu nối HDMI lớn nhất.

HDMI Type B (Liên kết kép)

Đầu nối HDMI này được thiết kế cho màn hình có độ phân giải cao nhưng hiện không được sử dụng trong bất kỳ sản phẩm tiêu dùng phổ thông nào. Lý do cho điều này là, với sự ra đời của HDMI 1.3, tốc độ của một liên kết đơn đã vượt qua tốc độ của liên kết kép cũ.

HDMI Type C (Mini HDMI)

Đầu nối HDMI mini cũng sử dụng cấu hình 19 chân và chia sẻ đầy đủ chức năng của đầu nối HDMI tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Type C nhỏ và mỏng hơn so với Type A và B. Bạn có thể sẽ tìm thấy nó trên các thiết bị nhỏ hơn, di động như máy tính bảng, máy ảnh DSLR và thậm chí một số laptop.

HDMI Type D (Micro HDMI)

Mặc dù nhỏ hơn Mini HDMI nhưng Micro HDMI vẫn giữ nguyên cấu hình 19 chân và cung cấp đầy đủ chức năng giống như phiên bản lớn hơn. Loại đầu nối này thường được sử dụng cho máy ảnh nhỏ, điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác.

HDMI Type E (Automotive)

Type E là đầu nối đặc biệt cho cáp HDMI Automotive. Automotive khác với các loại đầu nối khác ở chỗ nó có một mấu khóa cho phép nó giữ nguyên vị trí khi xe rung lắc.

Bạn nên mua cáp HDMI nào?

Cáp HDMI là tiêu chuẩn cho âm thanh và video trong mọi thứ từ game console và TV đến màn hình PC và soundbar. Mặc dù có nhiều tiêu chuẩn cáp với các tính năng khác nhau, nhưng hầu như bất kỳ cáp HDMI nào được thấy trên thị trường trong thập kỷ qua đều có thể xử lý bất cứ thứ gì bạn cần.

Đối với hầu hết các thiết bị, bao gồm TV, game console và một số hệ thống âm thanh, bạn có thể cần cáp HDMI 2.0 hỗ trợ 4K lên đến 60Hz, nhưng bạn có thể chọn các loại cáp HDMI cao cấp hơn. Ưu điểm là hầu hết các loại cáp HDMI đều có giá cả phải chăng và nhiều nhà sản xuất uy tín cung cấp cho người tiêu dùng nhiều mức giá khác nhau để lựa chọn.

Thứ Năm, 28/04/2022 16:29
53 👨 5.276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng