Cách trình chiếu màn hình Android trên Windows 10, Windows 11 với Miracast và Connect

Trên Windows 10 và Windows 11 hiện có một ứng dụng mới có tên Connect. Connect có thể phản chiếu âm thanh và video của thiết bị Android lên máy tính. Nghĩa là bất kỳ máy tính nào khi sử dụng Windows 10, Windows 11 đều sẽ có chức năng như một máy thu không dây Miracast, giúp người dùng có thể xem các chương trình Android trên một màn hình lớn hơn. Ứng dụng chứa nhiều tính năng tuyệt vời, chẳng hạn như trình chiếu smartphone không dây, trung tâm truyền thông trực tuyến và nhiều hơn thế.

Để kết nối không dây tới máy tính sử dụng Windows 10, Windows 11 chúng ta phải đảm bảo các yêu cầu về phần cứng và phần mềm.

Yêu cầu về phần cứng và phần mềm

Các phần cứng và phần mềm phải tương thích với nhau.

Máy tính

  • Bộ xử lý Intel thế hệ thứ 3 hoặc mới hơn (Ivy Bridge)
  • Bộ chuyển đổi tương thích mạng Wi-Fi
  • Windows 10 phiên bản 1607 trở lên và Windows 11

Android

  • Android 4.2 hoặc mới hơn - Android 4.4+ hỗ trợ tương thích tốt hơn.
  • Google cố tính vô hiệu hóa Miracast trên dòng Nexus (CA, UK) của thiết bị để hỗ trợ các thiết bị Chromecast. Do đó, phương thức truyền tải Miracast yêu cầu các thiết bị đã được root.
  • Một chiếc smartphone có khả năng kết nối Miracast

Kiểm tra phiên bản của Windows 10

Ngay cả khi bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu trên, bạn vẫn cần kiểm tra phiên bản của Windows 10. Để kiểm tra, gõ about vào thanh tìm kiếm của Windows.

Ngoài ra, bạn có thể nhấn phím Windows và gõ about. Bạn sẽ thấy About your PC từ các tùy chọn. Chọn About your PC.

Chọn About your PC

Kiểm tra trong OS Build. Nếu bạn đang sử dụng phiên bản AU 13393.82 hoặc mới hơn, hệ thống của bạn sẽ tích hợp ứng dụng Connect.

Thông số máy tính với phiên bản Windows mới nhất

Nếu bạn đang sử dụng phiên bản Windows 10 cũ, cách duy nhất là cập nhật lên bản mới nhất.

Cài đặt ứng dụng Connect trên Windows 10, Windows 11

Thường thì ứng dụng Connect không được cài đặt sẵn trên Windows 10, Windows 11. Vì thế, bạn sẽ phải tiến hành cài đặt theo cách thủ công. Tham khảo cách cài đặt ứng dụng Connect trên Windows 10 trong bài viết dưới đây của Quantrimang:

Còn nếu dùng Windows 11, bạn cài ứng dụng Connect theo các bước sau:

  • Truy cập Settings rồi chọn System
  • Nhấn vào Projecting to this PC, chọn Optional features
  • Nhấn vào View features ở ô Add an optional feature
  • Nhấn vào ô tìm kiếm rồi nhập wireless trong phần Add an optional feature
  • Chọn Wireless Display rồi nhấn Install
  • Chờ máy tính cài đặt xong bạn sẽ tìm thấy ứng dụng Connect khi nhấn nút Windows và gõ connect

Để mở Connect, nhấn phím Windows. Tiếp theo, gõ connect vào thanh tìm kiếm và chọn ứng dụng Connect từ danh sách các tùy chọn. Dưới đây là hình ảnh màn hình ứng dụng Connect khi được bật lên, đã sẵn sàng để kết nối. Bạn có thể nhấn Ctrl + S để truy cập Settings của Connect.

Giao diện Connect ban đầu

Sau khi khởi chạy Connect, việc bạn cần làm tiếp theo chỉ là kết nối thiết bị Android để trình chiếu màn hình lên máy tính Windows 10, Windows 11. Đầu tiên, để kết nối thì bạn phải đảm bảo thiết bị Windows và Android được kết nối chung vào một mạng WiFi.

Chọn Cast và chọn thiết bị muốn trình chiếu lên

Trên hầu hết thiết bị Android hiện đại đều có tính năng này tuy nhiên tên gọi của chúng sẽ khác nhau. Các tên gọi thường thấy nhất là Screen Mirroring, Play to, Cast, Miracast. Để kích hoạt bạn nhấn vào nút có các tên gọi như trên (thường có biểu tượng màn hình với hình tam giác đặt ở cạnh dưới) sau đó bạn sẽ thấy tùy chọn Wireless display với tên máy tính của mình hiện lên ở ô chọn thiết bị.

Bạn nhấn chọn và hệ thống sẽ tự kết nối sau đó hiển thị màn hình Android lên trên Windows qua ứng dụng Connect.

Ưu điểm và nhược điểm của Connect

Ưu điểm:

  • Kết nối nhanh, dễ dàng
  • Phản chiếu được cả hình ảnh, âm thanh của thiết bị Android lên máy tính Windows

Nhược điểm:

  • Hai thiết bị đều liên kết với nhau bằng cách sử dụng một giao thức gọi là Wi-Fi Direct. Có điều là Wi-Fi Direct tạo ra hotspot riêng khiến kết nối WiFi trên các thiết bị khác bị ảnh hưởng rất nhiều
  • Chỉ dùng để phản chiếu hình ảnh, âm thanh, không có thêm chức năng nào khác
  • Ứng dụng Connect hiện chưa thể xoay màn hình hiển thị theo thiết bị Android

Chiếu màn hình Android lên thiết bị Windows để làm gì?

Do dễ sử dụng, tính năng này hoạt động tốt với ba vai trò:

  • Truyền dẫn trung tâm truyền thông - Tương tự như Chromecast, ứng dụng Connect cũng cho phép người dùng hiển thị trình duyệt, gồm Netflix và Spotify trên màn hình kết nối với Windows 10. Như một trung tâm truyền thông, thiết bị Android như một thiết bị điều khiển từ xa với màn hình lớn gấp đôi.
  • Màn hình Android không dây - Bạn cũng có thể ghép nối thiết bị Android với chuột và bàn phím bluetooth, biến nó thành một chiếc máy tính để bàn. Tuy nhiên, cũng tồn tại một số vấn đề về tốc độ, có thể làm giảm trải nghiệm của người dùng.
  • Nền tảng trình bày - Tôi đã đề cập điều này trong phần đầu tiên, nhưng tầm quan trọng của nó lại là một vấn đề khác. Không chỉ loại bỏ hầu hết các vấn đề liên quan đến trình bày slide từ một máy tính, nó còn cung cấp cho bạn một trình điều khiển từ xa miễn phí (điện thoại của bạn).

Nhìn chung Connect là phương pháp dễ nhất mà tôi từng thử (bao gồm cả adapter Miracast) trong tất cả các ứng dụng phản chiếu không dây. Nếu bạn xem thiết bị Android trên màn hình lớn hơn, bạn có thể sử dụng cách này.

Thứ Ba, 20/07/2021 15:34
3,421 👨 118.796
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10