Hướng dẫn tách ảnh ra khỏi nền bằng Photoshop

Tách nền trong Photoshop là một kỹ thuật chỉnh sửa ảnh mà ai cũng nên biết. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách tách nền trong Photoshop.

Chụp ảnh hiện là thú vui của hầu hết mọi người trong xã hội hiện đại ngày nay. Khi smartphone ngày càng thông dụng và các phần mềm/ứng dụng hỗ trợ “làm đẹp” ảnh xuất hiện phổ biến trên kho ứng dụng, bất kỳ ai cũng có thể tự chụp hình mong muốn mà không cần phải dùng tới thiết bị chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, nếu chưa biết kỹ thuật chụp hình đẹp, bạn cũng dễ mắc phải các lỗi cơ bản nên đôi khi chưa cho ra được một tác phẩm ưng ý, chẳng hạn như lỗi ánh sáng yếu, bóng đổ, thậm chí quá nhiều đối tượng không liên quan xung quanh.

Adobe Photoshop là công cụ tuyệt vời để chỉnh sửa ảnh đúng như tên gọi. Bạn có thể làm rất nhiều việc trong Photoshop, từ hiệu chỉnh màu tới làm sắc nét các cạnh bị làm mờ. Bạn cũng có thể loại bỏ một hình nền trong Photoshop. Dưới đây là chi tiết từng bước cách tách hình ra khỏi nền trong Photoshop CS6 trở lên.

Bước 1: Mở hình ảnh trong PTS bằng lựa chọn Open (Ctrl + O) hoặc kéo thả.

Tách ảnh khỏi hình nền

Bước 2: Tạo vùng chọn. Có nhiều công cụ để bạn tạo vùng chọn nhưng đơn giản hơn hết là Quick Selection ToolMagic Wand Tool. Ngoài ra, Lasso Tool mang tới độ chính xác cao hơn nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Lựa chọn các công cụ tạo vùng chọn

  • Quick Selection Tool: Sử dụng công cụ chọn có dấu '+' bằng phím Shift, sau đó chọn vùng hình nền mà bạn muốn xóa và kéo xung quanh để mở rộng vùng chọn. Nếu không may lựa chọn phải chủ thể, bạn có thể nhấp và giữ phím Alt để chọn công cụ có dấu '-', giúp loại bỏ vùng chọn. Nhấp Shift để quay trở lại công cụ lựa chọn.
  • Magic Wand: Công cụ này phù hợp với các vùng chọn ít chi tiết. Sau khi chọn Magic Wand, click chuột vào một điểm trên hình nền mà bạn muốn bỏ. Nếu sau khi click, hình ảnh hiển thị như dưới đây thì bạn có thể tăng mức Tolerance lên 10 hoặc 15. Để thêm vùng chọn, vừa click vừa giữ phím Shift. Để loại bỏ vùng chọn, giữ phím Alt và click.

Lựa chọn bằng công cụ Magic Wand

  • Lasso Tool: Với công cụ này, hãy chọn chủ thể bạn muốn tách bằng Polygonal Lasso Tool. Click dọc theo các điểm xung quanh chủ thể cho tới khi tạo được một đường khép kín. Nhớ rằng càng click nhiều điểm thì vùng chọn sẽ càng chính xác. Khi đã chọn xong, nhấp đúp chuột để biến cả chủ thể thành một vùng chọn hoặc click vào điểm đầu tiên khi trông thấy hình tròn nhỏ bên cạnh trỏ chuột.

Bước 3: Nếu sử dụng Quick Selection hay Magic Wand để chọn vùng hình nền thì bạn chỉ cần click chuột phải, sau đó chọn Select Inverse để chọn chủ thể là con hươu cao cổ và tiếp tục tinh chỉnh. Nếu đã dùng Lasso Tool thì bạn có thể chuyển ngay sang bước tiếp theo.

Chọn công cụ Select Inverse
Bước 4: Chọn Add Layer Mask ở bên dưới bảng Layers (biểu tượng hình chữ nhật có hình tròn đen ở giữa). Khi đó sẽ chỉ còn chủ thể chính trên tấm hình của bạn. Đừng lo nếu hình chưa được chuẩn vì ta sẽ tinh chỉnh thêm.

Hình ảnh sau khi tách phông
Bước 5: Click đúp chuột vào hình mặt nạ (hình đen trắng bên cạnh tấm hình preview) trên bảng Layers và chọn Mask Edge. Cửa sổ Refine Masks sẽ hiện ra sau đó. Chọn Show Radius và tùy chỉnh thông số Radius trên thanh trượt. Khi rê chuột xung quanh tấm hình, bạn sẽ thấy hình tròn với một dấu cộng nhỏ bên trong. Hãy dùng công cụ này để loại bỏ các chi tiết thừa trên tấm hình.

Thay đổi các thông số trên thanh trượt
Tinh chỉnh các chi tiết trên ảnh

Bước 6: Bỏ chọn Show Radius để quay lại hộp thoại Refine Mask và điều chỉnh các thông số khác bằng thanh trượt cho tới khi đạt kết quả như ý. Để nhìn hình ảnh rõ ràng hơn, hãy thay đổi chế độ xem bằng cách click vào biểu tượng thumbnail của hình ảnh và chọn chế độ trong danh sách sổ xuống.

Các công cụ trong cửa sổ Refine Mask

Bước 7: Click OK khi đã hài lòng với tấm hình. Giờ bạn có thể sử dụng hình ảnh này để chèn vào bất kì đâu mình muốn. Nếu cần đặt chủ thể vào hình nền khác, chỉ cần mở hình đó lên trong PTS và kéo thả hình này vào. Bạn cũng có thể thay đổi kích thước ảnh bằng tổ hợp phím Ctrl/Cmd + T, rồi giữ phím Shift trong khi kéo thả.

Hình ảnh với nền mới

Ngoài phương pháp trên, bạn cũng có thể dùng Pen Tool. Cách này phù hợp với ảnh không có độ tương phản cao hay khi những công cụ tự động không hoạt động tốt.

Đối với những ảnh không có độ tương phản cao giữa chủ thể và nền. Photoshop khó phân biệt vùng lựa chọn. Công cụ Pen sẽ giúp bạn lựa chọn chúng bằng tay tốt hơn.

  1. Đầu tiên: Nhân bản layer bằng cách nhấn Ctrl + J hoặc click chuột phải vào layer background và nhấn Duplicate Layer.
  2. Chọn công cụ Pen Tool từ toolbox ở bên tay trái.
  3. Pen Tool hoạt động bằng cách neo các điểm bằng các đường kết nối thẳng giữa chúng. Nếu cần một đường cong, giữ chuột khi thả điểm thứ hai và kéo nó xung quanh để có đường cong mong muốn.
  4. Lưu đường dẫn bằng cách tới Windows ở phía trên cùng và chọn Paths > Chọn Save Path.
  5. Click chuột phải vào đường dẫn trong bảng Path và chọn Make Selection
  6. Nếu muốn xóa mọi thứ ngoại trừ lựa chọn, bạn cần đảo ngược nó bằng cách tới Select > chọn Inverse > nhấn nút xóa và xem kết quả.

Bạn có thể muốn xem thêm:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 23/05/2023 14:32
3,915 👨 241.636
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Adobe Photoshop