Cách tạo nhạc AI với MusicGen của Meta

Meta đã phát hành code cho MusicGen, một trình tạo nhạc AI khác có thể biến các mô tả văn bản thành những giai điệu nhạc. Bản demo có thể được tìm thấy trực tuyến và bạn chỉ cần một trình duyệt để dùng thử. Kết quả không tệ nhưng hơn thế nữa, nó cho thấy các mô hình âm nhạc AI đã tiến bộ đến mức nào.

Sau đây là những điều bạn cần biết về MusicGen và cách tạo nhạc bằng công cụ AI này.

MusicGen là gì?

Vào tháng 6 năm 2023, Meta đã phát hành mô hình tạo nhạc AI có tên là MusicGen. Đây không phải là công ty đầu tiên giải quyết vấn đề phức tạp trong việc tổng hợp nhạc thô từ một mô tả văn bản đơn giản; cho đến nay, bạn có thể tạo nhạc bằng Jukebox của OpenAI hoặc tạo đoạn trích bài hát bằng MusicLM.

Nhưng đây là công ty đầu tiên tạo mã nguồn mở, cho phép bạn chạy phần mềm cục bộ trên máy tính của mình nếu bạn có GPU với bộ nhớ tối thiểu 16GB - mặc dù nó có thể hoạt động chỉ với 11GB.

Đừng lo lắng nếu bạn không có phần cứng, vì bạn có thể dùng thử ứng dụng web MusicGen miễn phí bằng trình duyệt. Từ bản demo trực tuyến, bạn có thể mong đợi chỉ mất hơn 1 phút để tạo đoạn âm thanh dài khoảng 12 giây.

Chất lượng âm thanh của MusicGen như thế nào?

Theo Meta, MusicGen có thể tạo ra các mẫu nhạc chất lượng cao (32kHz theo các nhà nghiên cứu liên quan xác định). Trên thực tế, âm thanh không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu mà bạn có thể quen nghe trên đài hoặc những nền tảng phát trực tuyến. Tuy nhiên, so với các trình tạo nhạc AI khác và xem xét sự phát triển công nghệ ở thời điểm hiện tại, chất lượng âm thanh khá tốt với độ ồn thấp trong file.

Phần nhạc được tạo dựa trên lời nhắc có chất lượng như thế nào? Bạn có thể nhanh chóng hiểu được điều đó bằng cách lắng nghe các ví dụ được tạo ra bên dưới. Nhìn chung, MusicGen tuân thủ tiêu chuẩn của các thể loại âm nhạc phổ biến trong khi vẫn duy trì cấu trúc âm nhạc mạch lạc hơn so với những phiên bản tiền nhiệm.

Cách tạo nhạc bằng MusicGen

MusicGen rất dễ sử dụng và không yêu cầu bạn phải đăng ký. Giao diện cũng đơn giản, giúp bạn dễ dàng dùng thử để giải trí.

Đây là cách tạo nhạc với MusicGen:

1. Mở ứng dụng web MusicGen.

Giao diện web MusicGen
Giao diện web MusicGen

2. Trong hộp văn bản có tiêu đề Describe your music, hãy nhập lời nhắc của bạn. Bạn có thể thử nội dung nào đó đơn giản như "Irish folk tune" hoặc làm cho nội dung đó chi tiết hơn bằng cách thêm nhạc cụ, nhịp độ, thể loại hoặc cảm xúc.

3. Nhấn nút Generate để bắt đầu quá trình. Sau một hoặc hai phút, trình phát âm thanh sẽ xuất hiện trong mô-đun Generated Music ở bên phải.

4. Di chuột qua mô-đun để hiển thị các nút điều khiển của trình phát và nghe file hoặc nhấn vào biểu tượng tải xuống ở góc trên cùng bên phải để lưu file vào máy tính của bạn. Lưu ý rằng nó chỉ có sẵn để tải xuống dưới dạng file .mp4.

5. Nếu muốn thử điều chỉnh kết quả bằng giai điệu hiện có, bạn có thể upload lên bản ghi âm trong mô-đun bên cạnh hộp văn bản. Ngoài ra, bạn có thể chọn Mic để ghi lại giai điệu bằng micro của mình.

Lưu ý: Việc điều chỉnh giai điệu sẽ sử dụng cả phần mô tả văn bản và giai điệu bạn cung cấp làm tài liệu tham khảo. Đây là một công cụ hữu ích để định hình kết quả bạn nhận được từ MusicGen.

Thứ Bảy, 22/07/2023 08:07
51 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhạc, phim, truyện online