6 công cụ sáng tác nhạc và lời bài hát miễn phí với sự trợ giúp của AI

Bạn không cần phải là một nhạc sĩ để viết ra bài hát của riêng mình. Có rất nhiều trình sáng tác nhạc trực tuyến miễn phí giúp bạn tạo giai điệu của riêng mình.

Những công cụ này được chia thành nhiều loại. Một số công cụ sẽ cho phép bạn tạo ra những sáng tạo tuyệt vời với trí tuệ nhân tạo. Với những tùy chọn khác, bạn sẽ là nhạc sĩ, làm việc như một nhạc trưởng thay đổi từng yếu tố để tạo ra một giai điệu phù hợp. Mỗi công cụ yêu cầu những kỹ năng khác nhau, vì vậy hãy thử trải nghiệm để chọn ra cái phù hợp nhất với bạn.

1. MuseNet

Tạo nhạc bằng Musenet với sự trợ giúp của AI
Tạo nhạc bằng Musenet với sự trợ giúp của AI

Sẽ như thế nào nếu The Beatles chơi nhạc phim Harry Potter? Hay Lady Gaga trình bày bản giao hưởng số 5 của Beethoven thì sao? Bạn có thể thực hiện tại MuseNet và kiểm soát cách mọi thứ được thực hiện.

MuseNet là một dự án của OpenAI, nơi một mạng nơ-ron nhân tạo tạo ra một bài hát dựa trên cách bạn thiết lập nó. Cơ sở dữ liệu của trình sáng tác nhạc AI này bao gồm các phong cách như The Beatles, Lady Gaga, Frank Sinatra, Mozart, Chopin, Beethoven, v.v... Sử dụng Advanced Settings thay vì cài đặt đơn giản nếu bạn thực sự muốn tạo ra sự đột phá. MuseNet cho phép tạo các bài hát với tối đa 10 nhạc cụ khác nhau. Bạn có thể cung cấp cho nó một đoạn nhạc ngắn để bắt đầu hoặc bắt đầu lại từ đầu.

MuseNet hoạt động bằng cách sử dụng mạng lưới nơ-ron nhân tạo đã được đào tạo trên tập dữ liệu gồm các file MIDI được thu thập từ nhiều nguồn trực tuyến bao gồm những phong cách âm nhạc jazz, pop, Châu Phi, Ấn Độ và Ả Rập. Các nhà nghiên cứu đằng sau dự án nói rằng hệ thống có thể chú ý đến âm nhạc trong thời gian dài, nghĩa là nó có thể hiểu được bối cảnh rộng lớn của các giai điệu trong bài hát, thay vì chỉ cách chúng kết hợp với nhau trong một đoạn ngắn. Với dữ liệu này, hệ thống có nhiệm vụ dự đoán nốt tiếp theo trong một chuỗi.

Đầu tiên, bạn chọn phong cách hoặc nghệ sĩ mình thích. Sau đó, bạn chọn phần intro, tiếp theo là các nhạc cụ sẽ được sử dụng, bao gồm từ piano, nhạc cụ dây, nhạc cụ hơi, trống, đàn hạc, ghi-ta và bass. Cuối cùng, xác định mức độ gần với nghệ sĩ mà âm thanh đó sẽ được tạo ra.

Khi bản nhạc AI được tạo, sẽ có 4 biến thể. Hãy nghe cả 4, chọn một bài bạn thích, tải xuống và sau đó tạo thêm các bài hát. Thật thú vị, bạn có thể thử hoán đổi và kết hợp tùy ý. Bạn có thể tải xuống dưới dạng file MP3, OGG, WAV hoặc MIDI để sử dụng trong các dự án của mình.

MuseNet hiện có sẵn để dùng thử trên trang web của OpenAI, nơi bạn cũng có thể nghe tuyển tập các bài hát mà nhóm đã tạo và đọc về cách hệ thống hoạt động.

2. Melobyte

Melobytes AI tạo bài hát và video
Melobytes AI tạo bài hát và video

Hầu hết các trình tạo nhạc trực tuyến chỉ xử lý âm thanh của nhạc cụ. Nhưng Melobyte thì không. Ứng dụng AI đầy tham vọng này phân tích lời bài hát và biến chúng thành những giai điệu độc đáo.

Trong phiên bản cơ bản của Melobytes, bạn có thể đặt ngôn ngữ cho lời bài hát để công cụ phân tích cùng với âm sắc, nhịp độ, số chỉ nhịp và phong cách của ca sĩ bạn muốn, bao gồm nam, nữ, song ca, rô-bốt và rapper. Thêm lời bài hát của bạn vào hộp thoại và tạo bài hát gốc bằng phần lời của bạn! Hoặc sử dụng các ứng dụng để tìm lời bài hát nổi tiếng và tạo bản cover bằng giọng rô-bốt.

Nếu bạn không thích phiên bản đầu tiên mà ứng dụng tạo ra, vui lòng nhấp đi nhấp lại vào nút Melobytes đó cho đến khi bạn thấy hài lòng với kết quả. Các bài hát Melobytes có thể được tải xuống dưới dạng file MIDI và được lưu để sử dụng lại khi bạn thấy phù hợp.

Và nếu bạn thích âm nhạc do AI tạo ra này, hãy xem xét Melobytes Pro. Phiên bản nâng cao của ứng dụng cũng miễn phí nhưng cho phép bạn tùy chỉnh hầu hết mọi khía cạnh của bài hát, bao gồm thời lượng, nhạc cụ, phong cách âm nhạc, loại giọng hát và cài đặt âm thanh như hồi âm, tiếng vang và độ méo tiếng.

Nếu vẫn muốn thử nghiệm, Melobytes cũng sẽ tạo một video đi kèm với bài hát của bạn. Vì vậy, hãy chuyển từ lời bài hát sang video âm nhạc bằng Melobytes với sự trợ giúp của AI.

3. BeepBox

Soạn lời bài hát trên trình tạo nhạc BeepBox
Soạn lời bài hát trên trình tạo nhạc BeepBox

BeepBox là một công cụ nhỏ tuyệt vời để tạo những bài nhạc miễn phí của riêng mình. Bạn có thể dùng BeepBox làm nhạc nền cho video game hoặc video trên YouTube. Bạn không cần phải hiểu biết về âm nhạc; chỉ cần thử các chức năng kiểm soát và sáng tạo.

Ứng dụng này cung cấp cho bạn 4 kênh nhạc cụ, bao gồm nhiều loại như guitar, kèn, trống, vocal, cùng các loại đàn dây, kèn đồng và bộ gõ khác. Đặt nhạc cụ trong một kênh, sau đó bấm vào các điểm khác nhau của thang ảo để tạo âm thanh từ kênh đó. Cuối cùng, nhấn Play để nghe toàn bộ âm thanh.

Bạn có thể thay đổi nhịp độ, hồi âm và nhịp điệu bất kỳ lúc nào. BeepBox cũng cho phép bạn điều chỉnh cách thức và thời điểm mỗi kênh phát thông qua một giao diện đơn giản dựa trên các con số. Hãy thoải mái thử nghiệm để có được âm thanh mà bạn thích, sau đó tải xuống dưới dạng file WAV, MP3, MID, JSON và HTML miễn phí và sử dụng nó làm nhạc cho video YouTube hoặc video game.

Tất cả những điều này mới chỉ là giao diện cơ bản của BeepBox. Khi bạn đã sử dụng thành thạo tính năng này, hãy chuyển sang phần cài đặt sâu hơn, nơi bạn có thể xem tất cả các kênh trong một chế độ xem, thêm thang âm piano, lưu và sử dụng các giá trị preset, v.v...

4. Typatone

Ứng dụng Typatone 
Ứng dụng Typatone

Tên của bạn nghe như thế nào nếu nó được biến thành một giai điệu? Typatone biến bàn phím của bạn thành một nhạc cụ và nội dung bạn nhập thành một bài hát trực tuyến miễn phí. Ý tưởng là ánh xạ văn bản thành giai điệu để bạn có thể tạo bài hát bằng cách nhập.

Typatone đã sử dụng một nghiên cứu về tần suất một số chữ cái được sử dụng trong bảng chữ cái tiếng Anh và ánh xạ nó tới những nốt du dương nhất trên một cây đàn piano tiêu chuẩn. Nhập bất kỳ chữ cái hoặc từ nào vào ứng dụng, âm thanh tương ứng sẽ phát ra. Bạn thậm chí có thể sao chép-dán các đoạn văn bản lớn. Điều thú vị là cách Typatone sử dụng AI để không chỉ ánh xạ các âm thanh mà còn biến chuỗi các chữ cái thành một giai điệu hài hòa.

Bạn có thể biến tên của bất kỳ ai thành một giai điệu nhỏ tùy chỉnh làm âm thanh thông báo hoặc nhạc chuông. Lấy cuốn sách yêu thích của ai đó và biến nó thành một bài hát dành tặng họ. Hoặc bạn có thể sử dụng Typatone để soạn nhạc khi đi bộ loanh quanh. Trang web thân thiện với thiết bị di động giúp bạn dễ dàng có một nhạc cụ luôn bên mình, vì vậy khi một giai điệu hiện ra trong đầu, chỉ cần gõ để biến nó thành hiện thực.

5. Beepster

Tạo giai điệu với ứng dụng tạo nhạc Beepster
Tạo giai điệu với ứng dụng tạo nhạc Beepster

Beepster là một công cụ sáng tác nhạc nhỏ thú vị. Bạn không cần bất kỳ kiến thức chuyên môn nào về âm nhạc để sử dụng công cụ này, chỉ cần thao tác với các cài đặt và xem những gì bạn thích.

Đầu tiên, chọn từ các âm giai: ngũ cung trưởng, ngũ cung thứ, blues trưởng, blues thứ và hợp âm sus. Bạn sẽ thấy bốn hàng, mỗi hàng là một track hoặc voice. Nhấp vào hình ảnh track sẽ thay đổi nội dung phát.

Bạn có thể điều chỉnh tốc độ, âm lượng và cao độ cho từng track. Và bạn có thể bật hoặc tắt một track. Nếu bạn muốn lựa chọn ngẫu nhiên tất cả các cài đặt trong một track, hãy nhấp vào mũi tên hình tròn của nó. Beepster cũng thay đổi ngẫu nhiên các nốt trong mỗi track đang phát, giúp tạo sự đa dạng trong giai điệu.

Không có cách nào để tải xuống track, nhưng bạn có thể chia sẻ nó dưới dạng liên kết với những người khác. Nhìn chung, đây là một ứng dụng hữu ích để tạo các bản nhạc miễn phí cho chính bạn hoặc nâng cao chất lượng các dự án trực tuyến. Nếu việc thêm GIF động vào Google Slides giúp cải thiện bài thuyết trình, thì việc phát một giai điệu vui nhộn cũng có thể làm được điều tương tự.

6. ToneMatrix

Tạo nhạc trực tuyến với ứng dụng ToneMatrix
Tạo nhạc trực tuyến với ứng dụng ToneMatrix

ToneMatrix là trình tạo nhạc đơn giản nhất, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn các tùy chọn khác. Bạn không phải loay hoay với nhiều cài đặt ở đây; tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào các khối trong ma trận để tạo bản nhạc của riêng mình.

Mỗi khối tạo ra một giai điệu. ToneMatrix sẽ phát các khối được chọn một cách tuần tự, bắt đầu từ trái sang phải. Có 16 cột và nếu bạn chọn nhiều khối trong một cột, âm sẽ phát ra mạnh hơn.

Thử nghiệm với ToneMatrix thật thú vị và bạn có thể tạo một bản nhạc Lo-Fi đơn giản, nhẹ nhàng để phát trong khi học tập hoặc cần sự tập trung. Thật không may, bạn không thể tải xuống các bản nhạc trên ToneMatrix, nhưng bạn có thể chia sẻ những sáng tạo của mình trực tuyến.

Thứ Tư, 23/08/2023 11:58
53 👨 10.328
0 Bình luận
Sắp xếp theo