5 phần mềm Home Theater và Media Center tốt nhất

Nếu bạn đang mong muốn biến PC hoặc TV màn hình lớn của mình thành một hệ thống rạp hát tại gia hoặc máy chiếu phim giá rẻ thì đã có các ứng dụng media center miễn phí tốt nhất dành cho bạn. Phần mềm home theater và media center cho phép mọi người lưu trữ, truyền trực tuyến, quản lý và thưởng thức ảnh, nhạc và video với bạn bè và gia đình trên màn hình lớn.

Một vài công cụ media center trong số này cũng có ứng dụng dành cho thiết bị di động Android và iOS, cho phép mọi người phát trực tiếp nhạc và video trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng của họ lên hệ thống rạp hát gia đình. Tuy nhiên, các tính năng có thể không miễn phí.

Kodi

Kodi là một ứng dụng media center tuyệt vời, hỗ trợ chơi nhạc, video, game và hơn thế nữa. Giao diện của nó thích hợp với tất cả các loại TV và người dùng có thể phát file media kỹ thuật số từ các thiết bị lưu trữ cục bộ hoặc trực tuyến.

Kodi

Kodi phát tất cả các định dạng nhạc và phim phổ biến như MP3, AAC, WAV, v.v... cũng như cho phép bạn kiểm soát toàn bộ bộ sưu tập media của mình. Bạn cũng có thể xem hình ảnh và truyền hình trực tiếp, cũng như làm nhiều việc hơn bằng cách sử dụng các tiện ích bổ sung.

Sau các thiết lập ban đầu, bạn có thể ngồi và thưởng thức các video hoặc chương trình yêu thích của mình. Bạn cũng có thể dùng nó để bật đĩa CD/DVD. Phần mềm này cũng bao gồm các tính năng bổ sung và tiện ích như giao diện, trò chơi, trình bảo vệ màn hình, giao diện web, v.v... giúp nâng cao trải nghiệm tổng thể của người dùng.

Ưu và nhược điểm của Kodi

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ hơn 20 định dạng nhạc và phim phổ biến bao gồm AAC, MP3, FLAC, OGG và WAV.
  • Truyền trực tuyến nội dung từ các dịch vụ phát âm thanh/video trực tuyến phổ biến nhất như Spotify, Pandora, YouTube, v.v...
  • Cho phép truy cập vào thư viện với hàng nghìn chương trình truyền hình, kể cả các chương trình có nhiều mùa/tập.
  • Cung cấp một số phương tiện hoặc tính năng bổ sung như Movie Quiz Program (đặt câu hỏi về một bộ phim cụ thể), Last Episode (hiển thị danh sách tập mới nhất cùng với số và tên tập đó), v.v...
  • Cung cấp một bộ sưu tập các tiện ích để tùy chỉnh theo yêu cầu. Ví dụ, Navi-X làm cho tất cả nội dung có thể truy cập từ truyền hình trực tiếp, Project Free TV cung cấp các phần như lịch và tìm kiếm để điều hướng dễ dàng trong các bộ sưu tập, v.v…

Nhược điểm:

  • Thiết lập ban đầu mất nhiều thời gian do phải thêm các tiện ích bổ sung và các tùy chọn khác.
  • Các tính năng và tùy chọn của nó hơi phức tạp so với một vài đối thủ cạnh tranh khác.
  • Nó chỉ hoạt động ở chế độ toàn màn hình, khiến không thể truy cập các ứng dụng khác được cùng một lúc.

MediaPortal

MediaPortal là giải pháp media cho PC của bạn, kết nối trực tiếp với TV, phát nhạc, chiếu video và phim yêu thích của bạn. Ứng dụng này cũng cho phép bạn ghi lại và lên lịch xem truyền hình trực tiếp và thậm chí hỗ trợ đầu đọc Blu-ray để xem phim.

Media Portal

Bạn có thể cải thiện giao diện của nó bằng cách sử dụng hàng nghìn skin và plugin để giám sát HTPC của bạn (Home Theater PC), hiển thị điểm số trong các môn thể thao, thời gian phát phim ở nơi bạn sinh sống, v.v... Bạn có thể truyền phát media và radio tới bất kỳ mạng nào hỗ trợ HTPC và sử dụng điều khiển từ xa kiểm soát tương tự.

So với Kodi, MediaPortal có tiến bộ trong việc kiểm soát media cũng như cho phép bạn truy cập các bộ phim yêu thích của mình và xem chúng một cách tùy chỉnh. Các plugin của nó có thể được cấu hình dễ dàng trong ứng dụng và bạn có thể bật/tắt chúng bất cứ lúc nào bạn muốn.

Ưu và nhược điểm của MediaPortal

Ưu điểm:

  • Cho phép truy cập media từ xa bằng thiết bị Android và iOS.
  • Cung cấp nhiều lựa chọn kênh (và danh sách chương trình của chúng) từ các cổng như Sky Cinema HD, Sky Sport HD, Kultur HD, v.v...
  • Cung cấp một loạt các bộ sưu tập như Titan, aMPed, Avalon HD, Black Glass, v.v... để tăng cường giao diện và trải nghiệm người dùng của MediaPortal.
  • Cung cấp nhiều plugin như News and Information (hiển thị media tin tức từ web), Games (cung cấp các game có thể chơi tại nhà), v.v...

Nhược điểm:

  • Giao diện của nó rất chậm so với các ứng dụng rạp hát gia đình khác.
  • Thật khó để mở media tùy chỉnh (duyệt và phát một file video theo cách thủ công)

Plex

Plex là ứng dụng media có thể phát nhạc và video yêu thích của bạn từ mọi nơi, trên (hầu như) bất kỳ thiết bị nào và cung cấp toàn quyền kiểm soát media. Các thiết bị được hỗ trợ bao gồm TV, máy tính, thiết bị di động hoặc máy tính bảng và cho phép thưởng thức video chất lượng HD liền mạch.

Plex

Ứng dụng bao gồm một giao diện đơn giản giúp tăng cường việc tổ chức media của bạn bằng cách thêm mô tả, tóm tắt cốt truyện, v.v... và thậm chí cung cấp đề xuất cho nội dung mới. Nó cho phép bạn tạo danh sách nhạc tùy chỉnh và chia sẻ media của bạn với người khác một cách dễ dàng.

Plex hỗ trợ tải lên hình ảnh tự động, có thể được đồng bộ hóa không dây và cũng có thể tối ưu hóa phương tiện của bạn cho các thiết bị và màn hình khác nhau. Plex đảm bảo mã hóa nội dung media của bạn và hỗ trợ mã hóa SSL để cung cấp bảo vệ dữ liệu toàn diện.

Ưu và nhược điểm của Plex

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ gần như tất cả các định dạng file nhạc và video.
  • Lưu bất kỳ media trực tuyến nào trong danh sách ‘watch later’ để xem ngoại tuyến.
  • Biên soạn các kênh trực tuyến của bên thứ ba để cung cấp thêm nội dung, ví dụ như TED Talks, Vimeo, Soundcloud, v.v...
  • Cho phép bạn tận hưởng nội dung media trên thiết bị di động bằng tính năng Mobile Sync trên thiết bị di động trong khi bạn đang di chuyển đến một vị trí không thể truy cập hoặc ở quá xa.

Nhược điểm:

  • Rất tiếc, ứng dụng này không hoạt động với Apple TV.
  • Một số tính năng của nó khá cao cấp, như trailers, đồng bộ hóa trên thiết bị di động, đồng bộ hóa đám mây, v.v...

Emby

Emby Server sẽ tự động chuyển đổi và phát các video yêu thích, cũng như các file media của bạn trên hầu hết các thiết bị. Nó cung cấp một giao diện dễ sử dụng và cho phép bạn phát chương trình truyền hình trực tiếp và tổ chức các media của mình bằng cách chỉnh sửa siêu dữ liệu và hình ảnh, tìm phụ đề và nhiều hơn thế nữa.

Emby

Emby trình bày media của bạn một cách đẹp mắt. Bạn có thể gửi nội dung media và truyền hình trực tiếp tới Chromecast một cách dễ dàng. Emby cũng cung cấp tính năng kiểm soát cho phụ huynh (miễn phí, không giống như Plex), giúp bạn hạn chế việc truy cập media của con em mình.

Nó tự động theo dõi các dịch vụ DLNA trên mạng của bạn để khiến cho việc truy cập nội dung và điều khiển từ xa dễ dàng hơn. Emby hỗ trợ đồng bộ hóa đám mây để sao lưu dễ dàng (tính năng cao cấp) và cũng có thể chuyển đổi và tối ưu hóa nội dung để phát trực tuyến trên bất kỳ thiết bị nào.

Ưu và nhược điểm của Emby

Ưu điểm:

  • Cho phép quay video trực tuyến và chương trình truyền hình trực tiếp để xem hoặc xem ngoại tuyến sau đó với sự hỗ trợ quản lý của thư viện các bản ghi (giống như Plex).
  • Cung cấp một loạt các plugin như cho Google Drive (đồng bộ nội dung lên đám mây), Game Browser - Trình duyệt game (cho phép chơi nhiều game trực tuyến), v.v...
  • Cung cấp ứng dụng dành cho thiết bị di động để mang nội dung của bạn tới mọi nơi, cũng như xem ngoại tuyến với Emby Mobile Sync (đây là tính năng cao cấp).

Nhược điểm:

  • Được cho là ít thân thiện với người dùng hơn so với Kodi và Plex.
  • Các phiên bản cũ của nó thiếu các nút Fast ForwardRewind.
  • Không thể nhận diện Chromecast trong một số trường hợp.

MythTV

MythTV là ứng dụng ghi video kỹ thuật số và trình phát media mã nguồn mở cho phép bạn xem và ghi lại các chương trình media kỹ thuật số hỗ trợ HDTV. Trình phát này cho phép dễ dàng tua lại, tạm dừng và bỏ qua các tùy chọn, để phát liền mạch bất kỳ nội dung media nào.

MythTV

Nó hỗ trợ tự động phát hiện nội dung mang tính thương mại và cho phép bỏ qua tất cả những quảng cáo và thậm chí sử dụng trình chỉnh sửa danh sách nâng cao của nó theo cách thủ công. Với MythTV, bạn có thể lên lịch ghi và thậm chí đặt kiểm soát của phụ huynh để hạn chế truy cập đối với con em mình.

MythTV có thể giúp bạn quản lý các chức năng của nó từ chính trình duyệt. Giao diện của nó đi kèm với một số gói chính thức, cũng như gói theme của bên thứ ba giúp bạn tùy chỉnh giao diện người dùng của chương trình theo tâm trạng và yêu cầu của bạn.

Ưu và nhược điểm của MythTV

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ hầu hết các định dạng âm thanh/video (như các ứng dụng khác được đề cập ở trên).
  • Tích hợp với NES, MAME và các trình giả lập khác bằng MythGameplugin của nó, cho phép bạn chơi trực tiếp các game cổ điển yêu thích của mình.
  • Cung cấp một số bổ sung như MythWeather (hiển thị thông tin thời tiết ở nơi bạn sống), MythFlix (giúp bạn quản lý video trong hàng đợi NetFlix của mình từ MythTV), MythMovies (giới thiệu lịch chiếu phim ở nơi bạn sống), v.v...
  • Có MythExtras chứa một số công cụ phát triển như Perl Bindings (viết tập lệnh Perl tương tác với MythTV) và Python Bindings (viết tập lệnh Python) nhưng nó hoàn toàn dành cho các nhà phát triển.

Nhược điểm:

  • Không phải là một giao diện người dùng tốt như các ứng dụng khác được đề cập ở trên.
  • Tính năng phát hiện quảng cáo của nó có thể không phải lúc nào cũng hoạt động đối với tất cả các loại quảng cáo.
  • Không cung cấp hỗ trợ cho thiết bị di động và đồng bộ hóa trực tuyến, không giống những ứng dụng khác.

Kodi và Plex là hai ứng dụng được ưa chuộng nhất vì giao diện người dùng tuyệt vời của chúng và các tính năng mạnh mẽ phù hợp với nhu cầu của tất cả mọi người, từ người dùng cơ bản, trung bình đến cao cấp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không nên thử các phần mềm còn lại.

Hãy so sánh các tính năng của từng ứng dụng này với các yêu cầu của bạn và chọn ra cái phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 31/07/2018 12:17
51 👨 1.642
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm giả lập