Cách cài đặt Plex media server trên Ubuntu 19.04

Bạn đang tìm kiếm phương pháp đơn giản và dễ dàng nhất để cài đặt Plex media server trên Ubuntu 19.04? Đây là lệnh snap sẽ thiết lập Plex server cho bạn.

Plex server là một phần mềm miễn phí và đa nền tảng. Điều này có nghĩa là nó có sẵn cho Windows, Linux, FreeBSD, NAS và MacOS cùng với một loạt các ứng dụng máy khách để truyền phát video từ Plex media server. Không chỉ video, mà người dùng cũng có thể truyền phát các file nhạc cục bộ cũng như từ xa, cùng với các chương trình TV và ảnh trên PC, Chromecast, điện thoại thông minh Android hoặc iOS, máy tính bảng, ROKU, v.v...

Bài viết sẽ sử dụng trình quản lý gói Snap cho Plex server cài đặt tại đây. Lợi ích của việc sử dụng Snap là làm cho mọi thứ trở nên đơn giản. Không cần phải tải xuống và cài đặt từng file riêng biệt.

Cài đặt Plex media server trên Ubuntu 19.04 qua Snap

Mặc dù bài viết này đã thực hiện trên Ubuntu 19.04 Disco Dingo, nhưng thao tác cũng sẽ giống như trên các phiên bản cũ khác như Ubuntu 18.10/18.04/17.04/16.04/14.04, hay Elementary OS hoặc Linux Mint. Bạn có thể sử dụng các lệnh được cung cấp ở đây để cài đặt Plex media server trên Elemenarty OS.

Cài đặt Snap trên Ubuntu

Nếu bạn đang sử dụng Ubuntu 19.04, snap sẽ xuất hiện dưới dạng một ứng dụng được cài đặt sẵn. Tuy nhiên, đối với các hệ thống Ubuntu cũ hơn, để cài đặt SNAP, người dùng có thể sử dụng lệnh:

sudo apt-get install snapd

Snapd là một daemon cần thiết để chạy snaps. Nó cũng bao gồm lệnh snap mà chúng ta cần ở đây để cài đặt Plex media server.

Cài đặt Plex media server bằng Snap

Bạn không cần phải thực hiện các bước thủ công dài dòng và nhiều cài đặt để thiết lập Plex media server nếu sử dụng SNAP. Plex server đã được cài đặt trong một môi trường hạn chế mà không có bất kỳ loại tương tác với bất kỳ máy chủ web nào khác như apache chạy trên cùng một hệ thống. Các gói phần mềm ứng dụng Snap được khép kín, không dựa vào trình quản lý gói truyền thống như APT hay YUM.

sudo snap install plexmediaserver

Thông tin bên lề: Trong trường hợp bạn muốn khởi động lại/khởi động/dừng Plex server trong tương lai thì hãy sử dụng các lệnh Snap service:

sudo snap restart plexmediaserver
sudo snap stop plexmediaserver
sudo snap restart plexmediaserver

Để tìm hiểu các service chạy dưới snap, hãy nhập lệnh sau:

sudo snap services

Truy cập Plex media server lần đầu

Khi bạn chạy lệnh cài đặt Plex media server ở trên bằng snap trên Ubuntu 19.04, bạn sẽ tự động nhận tất cả các gói trên vị trí tương ứng của chúng. Điều duy nhất bạn phải làm là mở trình duyệt và nhập địa chỉ IP của máy cùng với số cổng 32400.

server-ip-address:32400

Thay thế server-ip-address bằng địa chỉ IP cục bộ hoặc IP máy tính của bạn.

Nếu Plex của bạn trên máy tính cục bộ thì hãy sử dụng localhost cùng với:

http://localhost:32400/web

Thiết lập Plex media server trên Ubuntu 19.04

Bước 1: Màn hình đầu tiên sẽ xuất hiện yêu cầu bạn đăng nhập vào tài khoản Plex bằng Google, Facebook hoặc Email ID. Nếu bạn không có tài khoản Plex server thì bạn có thể sử dụng liên kết này để đăng ký:

https://www.plex.tv/sign-up/

Đăng ký Plex

Bước 2: Sau khi đăng nhập, Plex sẽ lại quay trở lại địa chỉ IP máy chủ cục bộ của bạn. Ở bước này chỉ cần nhấp vào nút Got it.

Nhấp vào Got it

Bước 3: Plex server trên Ubuntu 19.04 sẽ xác định máy chủ được cài đặt cục bộ của bạn và hỏi bạn có muốn gán tên tùy chỉnh cho nó không. Đặt một cái tên thân thiện và nhấp vào nút NEXT.

Nhấn Next

Bước 4: Đã đến lúc thêm một số file media vào Plex. Nhấp vào nút Add library.

Lưu ý: Bạn cũng có thể thêm file media vào Plex sau từ Dashboard.

Chọn Add Library

Bước 5: Chọn loại file media bạn muốn thêm vào media server của mình. Ví dụ sẽ thêm một số file nhạc.

Chọn loại file media

Bước 6: Nhấp vào nút Browse For Media Folder.

Nhấp vào nút Browse For Media Folder

Bước 7: Chọn thư mục chứa file media của bạn. Ví dụ. các file nhạc nằm trong thư mục /media, vì vậy, ta sẽ chọn thư mục này.

Bạn có thể lặp lại bước tương tự để thêm thư mục file media khác, sau đó nhấn Finish.

Bước 8: Sau khi thêm thư viện và hoàn tất thiết lập, bạn sẽ tìm thấy Dashboard mới của Plex server với tất cả các file media ở đó.

Dashboard mới với các file

Lưu ý: Nếu trong khi phát bất kỳ bản nhạc nào, bạn gặp phải một số lỗi như “Error code: s9009 (Manifest)“. Đó là một vấn đề về codec và sau khi cài đặt vlc, lỗi sẽ được khắc phục.

sudo apt install vlc

Trong tương lai, nếu bạn muốn cập nhật Plex media server đã cài đặt bằng trình quản lý gói SNAP thì hãy sử dụng lệnh dưới đây:

sudo snap refresh plexmediaserver

Theo cách này, chỉ bằng việc sử dụng một lệnh SNAP, bạn cài đặt Plex media server trên không chỉ Ubuntu 19.04 mà các hệ điều hành Linux khác như Centos, Debian, openSUSE, v.v… Phương pháp này dễ sử dụng nhưng cách làm truyền thống cho phép kiểm soát nhiều hơn trên mỗi file, từ máy chủ Apache đến các service được hỗ trợ khác. Nhưng đối với người mới, việc cài đặt qua snap được khuyến khích.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 24/06/2019 17:47
53 👨 574
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux