Những điều cần biết về Google Chromecast

Chromecast là một thiết bị phát trực tuyến nhỏ gọn mà bạn cắm vào cổng HDMI trên TV để truyền phát nội dung theo nhiều cách khác nhau.

Mặc dù về mặt kỹ thuật, nó là một thiết bị truyền phát nội dung, nhưng thực tế, Chromecast là một thiết bị truyền hình trực tuyến. Sự khác biệt lớn nhất giữa Chromecast và các thiết bị phát trực tuyến khác là Chromecast không có giao diện người dùng chuẩn để bạn chọn nội dung.

Thay vào đó, bạn truyền tới Chromecast từ các ứng dụng khác trên máy tính hoặc thiết bị di động.

Chromecast là gì?

Khi mua thiết bị Chromecast, bạn có thể ngạc nhiên về kích thước và sự đơn giản của nó. Chromecast có kích thước không quá lớn và tương đối mỏng.

Chromecast
Chromecast

Hiện tại có một vài phiên bản Chromecast khác nhau mà bạn có thể mua.

  • Chromecast (Tiêu chuẩn): Có cáp HDMI cho kết nối TV, cung cấp độ phân giải 1080p đầy đủ và hỗ trợ tất cả các mạng không dây.
  • Chromecast Ultra: Cung cấp UHD hoặc 4K, hỗ trợ video HDR và ​​bao gồm cổng Ethernet.

Chromecast tiêu chuẩn có giá $35 (khoảng 800.000 đồng), trong khi phiên bản Ultra có giá gần gấp đôi ở mức $69 (gần 1,6 triệu đồng). Tuy nhiên, nếu bạn có TV độ phân giải cao và muốn truyền phát video 4K hoặc UHD, lựa chọn này có thể rất đáng giá.

Cách kết nối Chromecast

Việc thiết lập cực kỳ đơn giản. Có hai điều bạn cần làm, kết nối vật lý Chromecast với TV và bật nguồn lên. Sau đó, bạn cần kết nối thiết bị với mạng của mình để có thể bắt đầu truyền.

1. Cắm cáp HDMI từ Chromecast vào cổng HDMI trên TV.

2. Kết nối một đầu của cáp USB đi kèm với Chromecast và đầu còn lại với USB adapter hoặc cổng USB của TV (nếu có).

Kết nối Chromecast với TV rất đơn giản
Kết nối Chromecast với TV rất đơn giản

Sử dụng menu trên TV để thay đổi thành đầu vào nguồn HDMI, nơi Chromecast được cắm. Bạn sẽ thấy màn hình chính mặc định của Chromecast trên màn hình TV.

Kết nối Chromecast với mạng WiFi

Nếu có thiết bị Chromecast cũ (trước thế hệ thứ hai), bạn sẽ cần tìm kiếm mạng Chromecast WiFi bằng điện thoại và kết nối với thiết bị trước khi chuyển tiếp sang các bước bên dưới.

Nếu bạn có Chromecast mới, điện thoại sẽ tự động kết nối với thiết bị Chromecast qua Bluetooth. Chỉ cần đảm bảo Bluetooth được bật trên điện thoại trước khi tiếp tục.

1. Khởi chạy Google Home trên điện thoại di động. Nếu chưa có, bạn có thể tải Google Home cho Android hoặc Google Home cho thiết bị iOS.

2. Nhấn nút + ở phía trên bên phải của màn hình Home, chọn Set up device, rồi nhấn vào Set up new devices in your home.

Nhấn vào Set up new devices in your home
Nhấn vào Set up new devices in your home

3. Nếu bạn chưa tạo một “Home”, hãy chọn Add another home và làm theo các bước. Khi bạn đã tạo xong một “Home”, chọn Next để tiếp tục.

4. Google Home sẽ xác định Chromecast mới nằm gần bạn. Nhấn vào nó để tiếp tục quy trình thiết lập. Trình hướng dẫn sẽ chỉ cho bạn cách đặt tên thiết bị, cấu hình tên và mật khẩu WiFi.

Cách sử dụng Chromecast

Giờ đây, Chromecast đã được kết nối với mạng WiFi và sẵn sàng để bắt đầu truyền phát nội dung. Trước khi bắt đầu, bạn có thể cá nhân hóa những gì Chromecast làm.

1. Trên màn hình Google Home, cuộn tới thiết bị (biểu tượng là một chiếc TV có tên thiết bị bạn đã xác định). Nhấn để mở.

2. Bạn sẽ nhìn thấy Showing Ambient với một hình ảnh bên dưới. Đây là screensaver mặc định cho Chromecast. Nếu bạn muốn cá nhân hóa điều này, hãy nhấn Personalize Ambient ở cuối màn hình.

3. Art Gallery được đặt theo mặc định và bạn có thể nhấn vào đây để chọn loại được hiển thị. Nếu bạn muốn hiển thị ảnh của riêng mình, hãy chọn Google Photos và chọn từ những bức ảnh bạn đã lưu trữ trong tài khoản Google Photos. Bạn cũng có thể nhấn Experimental để chọn các tùy chọn khác.

Chọn screensaver cho Chromecast
Chọn screensaver cho Chromecast

Nếu nhấn Cast my screen từ ứng dụng Google Home, bạn có thể chiếu màn hình điện thoại di động lên màn hình TV. Điều này không hữu ích cho việc truyền phát nội dung, nhưng sẽ rất thú vị khi hiển thị cho mọi người khác trong phòng bất kỳ bài đăng mạng xã hội hoặc ứng dụng nào khác mà bạn muốn chia sẻ.

Truyền trực tuyến tới Chromecast có thể được thực hiện từ một loạt các sản phẩm mà bạn dễ dàng tìm thấy trên web.

Truyền từ YouTube

Truyền phát trực tiếp từ YouTube bằng cách khởi chạy video trên máy tính hoặc thiết bị di động (ứng dụng YouTube) và chọn biểu tượng truyền nhỏ ở góc dưới bên phải của cửa sổ video.

Truyền từ YouTube
Truyền từ YouTube

Khi chọn mục này, bạn sẽ thấy danh sách các thiết bị Chromecast trên mạng. Chỉ cần chọn Chromecast để bắt đầu truyền. Video trên màn hình thiết bị sẽ thay đổi thành màn hình trống hoặc hình ảnh tĩnh và video sẽ bắt đầu hiển thị trên màn hình TV.

Để dừng việc truyền, chỉ cần chạm vào biểu tượng truyền và chọn cùng một thiết bị Chromecast.

Truyền từ Spotify

Có một số cách để truyền tới Chromecast từ Spotify. Từ màn hình chính Google Home, bạn sẽ thấy tùy chọn Play music dưới thiết bị Chromecast. Chọn mục này để chọn Spotify làm trình phát nhạc. Thao tác này sẽ phát trực tuyến danh sách nhạc gần nhất bạn đang nghe.

Nếu muốn kiểm soát nhiều hơn, hãy mở ứng dụng Spotify trên điện thoại di động và bắt đầu phát bản nhạc hoặc danh sách nhạc bạn muốn truyền. Ở góc dưới bên phải của màn hình, bạn sẽ thấy một biểu tượng thiết bị.

Truyền từ Spotify
Truyền từ Spotify

Nhấn vào đây và bạn sẽ thấy một màn hình có các thiết bị bạn có thể truyền tới. Chọn thiết bị Chromecast để bắt đầu truyền nhạc sang Chromecast.

Truyền từ Amazon Prime

Trong nhiều năm, Amazon đã tránh việc hỗ trợ truyền Amazon Prime sang Chromecast. Tính năng Chromecast chỉ mới được thêm vào ứng dụng Amazon Prime gần đây.

Để sử dụng, hãy khởi chạy ứng dụng Amazon Prime trên điện thoại. Khởi động bộ phim hoặc chương trình bạn muốn chọn. Ở góc dưới bên phải của màn hình, bạn sẽ thấy một vòng tròn nhỏ màu xám với biểu tượng truyền. Hãy nhấn vào biểu tượng này.

Truyền từ Amazon Prime
Truyền từ Amazon Prime

Chọn thiết bị Chromecast trong màn hình pop-up Cast to device để bắt đầu truyền video Amazon Prime.

Truyền từ trang web

Tất cả các dịch vụ như Vudu, Hulu, Crackle và nhiều tùy chọn khác đều cho phép truyền từ trang web của chúng, miễn là bạn sử dụng trình duyệt Chrome. Các biểu tượng truyền được đặt ở cùng một vị trí. Tuy nhiên, vì chúng sử dụng tính năng truyền đến Chromecast của trình duyệt Chrome, bạn sẽ cần phải chọn thiết bị Chromecast từ danh sách drop-down trong cửa sổ trình duyệt xuất hiện.

Truyền từ trang web
Truyền từ trang web

Có một vài điều quan trọng cần lưu ý nếu bạn chọn truyền từ trình duyệt Chrome.

  • Các dịch vụ như Crackle và Tubi TV dường như có nhiều độ trễ và hiện tượng vỡ hình trong video khi truyền từ trình duyệt Chrome.
  • Amazon Prime vẫn không hỗ trợ truyền đến Chromecast từ trang web Amazon Prime.
  • Cả Amazon Prime và Hulu đều có các tính năng điều khiển việc truyền được lập trình kém, do đó, mặc dù có thể khởi chạy qua ứng dụng (hoặc trong trường hợp của Hulu là trang web), nhưng bạn vẫn cần sử dụng ứng dụng Google Home để điều chỉnh âm lượng hoặc dừng việc stream.

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa Chromecast và các thiết bị phát trực tuyến khác như Amazon Fire Stick hoặc Roku là bạn không thể khởi chạy việc truyền phát từ giao diện người dùng trên màn hình. Điều đó có nghĩa là bạn phải phụ thuộc vào các ứng dụng và dịch vụ bên ngoài để thêm khả năng tương thích Chromecast.

Điều này không quá hạn chế vì hầu hết các trang web và dịch vụ cung cấp tính năng truyền phát nội dung thường hỗ trợ việc truyền đến Chromecast. Và bạn thậm chí còn có thể chơi game trên thiết bị Chromecast của mình nữa!

Thứ Bảy, 06/06/2020 09:26
3,37 👨 7.057
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản