Sự khác biệt giữa Visual Studio Code và VSCodium

Visual Studio Code (hay gọi tắt là VSCode) và VSCodium có thể trông giống như anh em sinh đôi, nhưng có một số khác biệt quan trọng giữa hai trình soạn thảo code phổ biến mà bạn nên biết. Cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa Visual Studio Code và VSCodium và bạn nên sử dụng cái nào qua bài viết sau đây nhé!

Sự khác biệt chính giữa VSCode và VSCodium là gì?

Điểm khác biệt chính giữa VSCode và VSCodium là VSCodium không bao gồm bất kỳ tính năng theo dõi hoặc telemetry nào có trong bản phân phối VSCode chính thức. Nói cách khác, ứng dụng sẽ không giám sát cách bạn sử dụng ứng dụng và báo cáo thông tin này cho Microsoft.

Một điểm khác biệt đáng kể khác là tính khả dụng của các tiện ích mở rộng, vì những tiện ích mở rộng chính thức của Microsoft dành cho Visual Studio Code không có sẵn trên thị trường tiện ích mở rộng VSCodium do các hạn chế về cấp phép. Thay vào đó, nó sử dụng open-vsx.org, một cơ quan đăng ký nguồn mở nơi các thành viên cộng đồng xuất bản những tiện ích mở rộng. Các tiện ích mở rộng đáng chú ý không có trong open-vsx.org bao gồm:

  • Microsoft Edge Tools for Visual Studio Code: Bộ sưu tập các công cụ để phát triển và gỡ lỗi những ứng dụng web bằng trình duyệt Microsoft Edge.
  • Microsoft Kiota: Thư viện để xây dựng các client tương tác với API RESTful, được tạo từ các định nghĩa OpenAPI.
  • Remote Development: Tập hợp các tiện ích mở rộng cho phép phát triển từ xa bằng cách sử dụng container, WSL hoặc SSH.

Tuy nhiên, có thể cấu hình VSCodium để sử dụng marketplace của Microsoft. Để thực hiện việc này, cần tạo file product.json tùy chỉnh trong thư mục cài đặt VSCodium của mình, như được mô tả trong tài liệu chính thức.

Thật không may, ngay cả sau khi thay đổi marketplace, một số tiện ích mở rộng có thể vẫn không hoạt động với VSCodium vì chúng được hardcode để chỉ hoạt động với Visual Studio Code chính thức. Trong một số trường hợp, có thể giải quyết vấn đề này bằng cách thêm ID nội bộ của tiện ích mở rộng vào thuộc tính extensionAllowedProposedApi trong file product.json của VSCodium, nhưng thủ thuật này không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Ngoài những khác biệt này, VSCodium duy trì những tính năng tương đương với VSCode.

Nên sử dụng VScode hay VSCodium?

VSCode lý tưởng cho những người dùng thích thiết lập đơn giản và không quan tâm đến telemetry, trong khi VSCodium là lựa chọn tốt hơn cho các nhà phát triển quan tâm đến quyền riêng tư, không thích ý tưởng bị Microsoft giám sát.

Nếu bạn hiện đang sử dụng VSCode và quyết định chuyển sang VSCodium thì quá trình di chuyển tương đối đơn giản. Đầu tiên, hãy tải xuống và cài đặt VSCodium từ trang web chính thức. Tiếp theo, cài đặt lại hoặc sao chép thủ công các tiện ích mở rộng từ “~/.vscode/extensions” sang “~/.vscode-oss/extensions”. Cuối cùng, di chuyển các file settings.json và keybinds.json từ...:

  • Windows: %APPDATA%\Code\User
  • macOS: $HOME/Library/Application Support/Code/User
  • Linux: $HOME/.config/Code/User

... vào thư mục VSCodium tương ứng (VSCodium thay vì Code trong cùng đường dẫn). Sau đó, bạn có thể mở thư mục dự án của mình và bắt đầu viết code.

Nếu vẫn đang khám phá các tùy chọn của mình, bạn có thể muốn xem danh sách các trình soạn thảo đa nền tảng tốt nhất dành cho lập trình viên để xem hai trình soạn thảo này so với các lựa chọn thay thế phổ biến khác như thế nào. Đặc biệt, người dùng Mac có thể quan tâm đến danh sách các ứng dụng soạn thảo code tốt nhất dành cho Mac, bao gồm một số tùy chọn tuyệt vời khác.

Thứ Năm, 18/07/2024 16:13
31 👨 269
0 Bình luận
Sắp xếp theo