Thonny hay Visual Studio Code tốt hơn cho người dùng Raspberry Pi?

Cả Thonny và Visual Studio Code đều được tích hợp sẵn trong Raspberry Pi OS. Cả hai đều có khả năng chạy các script Python và hữu ích khi bạn muốn làm cho mọi thứ hoạt động bằng Raspberry Pi. Nhưng chỉ có thể có một IDE cho người dùng Pi và hướng dẫn này sẽ giúp bạn chọn nên sử dụng IDE nào!

Ưu, nhược điểm của Thonny

Thonny là một nền tảng nguồn mở dành riêng cho Python và chỉ Python. Đó là một IDE dành cho người mới bắt đầu, chủ yếu là do GUI dễ sử dụng của nó.

Ngay khi bạn khởi động Thonny, về cơ bản, bạn có thể chỉ cần nhập những gì bạn muốn và lưu nó như thể bạn đang sử dụng Windows Notepad.

Thonny
Thonny

Ưu điểm của Thonny

  • Khởi động dễ dàng – Thonny mở khá nhanh. Ngay sau đó, bạn có thể nhập code vào file “Untitled” mới. Điều này làm cho nó tuyệt vời để viết code nhanh.
  • Có tất cả các công cụ Python cơ bản – Bạn không cần mở một tab mới hoặc cài đặt thêm phần mềm để Thonny chạy Python. Nó có thể sử dụng được ngay.
  • Không mất nhiều thời gian tìm hiểu - Thật dễ dàng để tìm thấy nơi bạn có thể chạy, tạm dừng và dừng các script Python. Thêm vào đó, Shell khá dễ thấy ở phía dưới.

Nhược điểm của Thonny

  • Không hỗ trợ bên ngoài Python – Mặc dù chắc chắn có thể sử dụng nó như một thứ gì đó giống như Notepad để viết code bằng các ngôn ngữ khác, nhưng nó không thể chạy chúng như bạn làm với Python. Nó thậm chí không đi kèm với trình biên dịch C!
  • Không có khay thư mục (explorer tích hợp) – Không giống như hầu hết các IDE hiện đại khác, Thonny không hiển thị cho bạn thư mục bạn đang làm việc.

Ưu, nhược điểm của Visual Studio Code

Là một “trình chỉnh sửa code” mã nguồn mở và miễn phí của Microsoft, Visual Studio Code có thể được mở rộng thành một IDE toàn diện bằng cách cài đặt các extension có sẵn. Ngoài ra, bạn có thể tạo extension của riêng mình và đóng góp cho cộng đồng những người tạo extension Visual Studio Code đang phát triển.

Visual Studio Code
Visual Studio Code

Ưu điểm của Visual Studio Code

  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ – Việc sử dụng Visual Studio Code không chỉ dừng lại ở Python. Bạn có thể sử dụng hầu hết các ngôn ngữ lập trình với nó miễn là bạn có những extension phù hợp.
  • Cho phép xếp hàng đợi các tác vụ – Nếu Raspberry Pi của bạn có thể xử lý, bạn có thể xếp hàng đợi một loạt tác vụ để tự động hóa chúng – chẳng hạn như kiểm tra code trước khi upload lên bộ vi điều khiển, sau đó mở nó để giao tiếp nối tiếp.
  • Tài khoản người dùng và không gian làm việc – Nếu bạn đang chia sẻ máy tính của mình với một nhà phát triển khác, việc truy cập thiết lập phát triển của bạn có thể dễ dàng hơn bằng cách đăng nhập vào tài khoản hoặc mở “không gian làm việc” của bạn. Không gian làm việc là thiết lập của bạn trên file explorer tích hợp sẵn. Bạn có thể lưu file này để cho phép truy cập vào cùng một thiết lập sau này.
  • Dễ sử dụng – Visual Studio Code rất dễ sử dụng và có nhiều phím tắt.

Nhược điểm của Visual Studio Code

  • Có thể cực kỳ chậm – Đây có thể là cả vấn đề do người dùng tạo ra và vấn đề đi kèm với chương trình. Visual Studio Code mất nhiều thời gian hơn để mở và không có extension nào.
  • Việc chạy các ngôn ngữ khác cũng có thể bị chậm – Thứ nhất, đây chủ yếu là sự cố với Raspberry Pi. Nếu bạn đã quen biên dịch script trên laptop hoặc máy tính phù hợp, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy thời gian biên dịch chậm hơn nhiều khi chạy Visual Studio Code trên Rasbperry Pi. Tuy nhiên, điều này không phải là vấn đề lớn với Python, vì nó là một ngôn ngữ thông dịch.
  • Lúc đầu hơi khó hiểu – Với tất cả các tùy chọn cá nhân hóa, việc sử dụng Visual Studio Code lần đầu tiên với tư cách là người mới bắt đầu có thể hơi khó hiểu. Xét cho cùng, tại sao bạn lại phải quan tâm đến cú pháp và các lỗi sai khi bạn thậm chí còn chưa xuất câu “Hello World” đầu tiên của mình?

Những điểm chung của Thonny và Visual Studio Code

Mặc dù Thonny và Visual Studio Code là hai thực thể riêng biệt, nhưng chúng có nhiều điểm chung khi nói đến chức năng. Chức năng chung mà 2 IDE này cùng cung cấp được liệt kê dưới đây.

Hỗ trợ Python hoàn chỉnh

Cả Thonny và Visual Studio Code đều có thể chạy, gỡ lỗi và giúp bạn chỉnh sửa code Python. Chúng cũng có thể cho bạn thấy bạn đã phạm sai lầm ở đâu.

Hỗ trợ Python hoàn chỉnh

Thonny bao gồm một trợ lý chỉ cho bạn biết bạn đã làm sai ở đâu, trong khi extension Python cho Visual Studio Code cung cấp cho bạn trình chạy và gỡ lỗi cộng với kiểm tra cú pháp trong một lần cài đặt.

Python Shell

Python cung cấp giao diện dòng lệnh với Python Shell. chạy code bạn đã viết và in ra các giá trị trong shell.

Thonny có một terminal cho phép người dùng truy cập shell ở phần dưới cùng của IDE. Nó có thể truy cập được và bạn sẽ không mất thời gian để tìm thấy nó.

Python Shell
Python Shell

Trong khi đó, Visual Studio Code được trang bị extension Python và sẽ không hiển thị shell ngay lập tức. Nhưng khi bạn nhấn nút “Run”, nó sẽ mở Terminal và chuyển đến Windows PowerShell. Nó hoạt động gần giống như shell trong Thonny.

Visual Studio Code không hiển thị shell ngay lập tức
Visual Studio Code không hiển thị shell ngay lập tức

Vậy tùy chọn nào tốt hơn?

Việc chọn IDE nào sẽ thực sự phụ thuộc vào nhóm nhu cầu cụ thể của bạn. Bạn có thể thu hẹp chỉ còn 4 tiêu chí:

  • Tốc độ
  • Chức năng
  • Lập trình mức phần cứng
  • Dung lượng bộ nhớ

Vì Raspberry Pi có thể khá kém về tốc độ và dung lượng bộ nhớ, nên Thonny sẽ tốt hơn nếu bạn đang thực hiện các dự án sử dụng nhiều bộ nhớ, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Về bộ nhớ, bạn có thể muốn sử dụng các ngôn ngữ khác ngoài Python chỉ để tận dụng tối đa tốc độ xử lý của nó. Do đó, chức năng bổ sung trên Visual Studio Code mang lại lợi thế - bạn có thể thử tất cả các ngôn ngữ lập trình khác và xem sự khác biệt.

Trong khi đó, cả hai tùy chọn đều có thể có cách sử dụng riêng khi nói đến phần cứng lập trình. Đầu tiên, các chân đầu ra đầu vào cho mục đích chung của Raspberry Pi có thể được điều khiển nhanh chóng bằng Thonny. Nhưng đối với bất kỳ thứ gì khác không sử dụng Python, Visual Studio Code đều sẽ thực hiện được.

Thứ Ba, 29/11/2022 08:15
52 👨 1.037
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi