Google Messages hay Samsung Messages là ứng dụng nhắn tin tốt hơn?

Các thiết bị Samsung được cài đặt sẵn hai ứng dụng nhắn tin: Google Messages và Samsung Messages. Các điện thoại Galaxy hàng đầu có Google Messages theo mặc định, còn điện thoại tầm trung và giá rẻ có thể chọn Samsung Messages. Hãy thảo luận về sự khác biệt giữa chúng và xem cái nào tốt hơn.

Giao diện người dùng

Cả hai ứng dụng đều hỗ trợ chế độ nền tối, nhưng Samsung Messages triển khai chế độ này tốt hơn nhiều so với Google Messages. Việc bật chế độ nền tối sẽ làm cho ứng dụng Samsung Messages chuyển sang màu đen tuyền (cho phép tận dụng những lợi ích của màn hình OLED), trong khi ứng dụng Google Messages chỉ chuyển sang nền màu xám trong khi vẫn giữ nguyên thiết kế Material You.

Khi khởi chạy, Samsung Messages sắp xếp các cuộc hội thoại từ nửa dưới màn hình để điều khiển bằng một tay dễ dàng hơn (bố cục thiết kế tương tự được tìm thấy trong One UI). Nửa trên hiển thị cho bạn biết có bao nhiêu tin nhắn chưa đọc.

Google Messages sắp xếp các cuộc hội thoại một cách bình thường từ trên xuống. Tuy nhiên, trên các thiết bị Samsung, nó buộc phải sao chép thiết kế khả năng tiếp cận One UI và nửa trên của màn hình chỉ ghi "Messages". Có thể vuốt lên trên cả hai ứng dụng để sắp xếp chúng từ trên xuống.

Samsung Messages hiển thị một biểu tượng nhỏ bên cạnh các cuộc trò chuyện chưa đọc với số lượng tin nhắn mới, còn Google Messages chỉ in đậm chúng để nổi bật so với các tin nhắn đã đọc và đặt một dấu chấm nhỏ ở bên cạnh. Samsung Messages cũng hiển thị hai dòng văn bản xem trước, còn Google Messages chỉ hiển thị một dòng.

Samsung Messages hiển thị các ưu đãi, giao dịch và sự kiện sắp tới trong tab Useful Cards với thiết kế dễ nhìn hơn đồng thời cho phép tạo các danh mục theo cách thủ công.

Samsung Messages có tab Contacts để có thể dễ dàng tìm và nhắn tin cho những liên hệ yêu thích của mình. Google Messages hiển thị các ô được đề xuất hiển thị những tin nhắn chưa đọc hoặc được gắn dấu sao, nội dung media từ các cuộc trò chuyện, liên kết, địa điểm, v.v... khi nhấn vào biểu tượng tìm kiếm. Nó cũng cho phép vuốt một cuộc trò chuyện để lưu trữ - một tính năng mà Samsung Messages thiếu.

Tính năng ứng dụng

Cả hai ứng dụng đều cho phép ghim các cuộc trò chuyện lên đầu, nhưng Google Messages cho phép ghim tối đa 10 cuộc trò chuyện, trong khi Samsung Messages cho phép ghim tối đa 20 cuộc trò chuyện. Cả hai ứng dụng cũng cho phép gắn dấu sao tin nhắn và hỗ trợ tin nhắn nhóm lên tới 100 người nhận.

Đồng bộ đa nền tảng tốt hơn nhiều trên Google Messages nếu muốn sử dụng nó trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn. Để sử dụng Google Messages cho web, hãy mở ứng dụng trên điện thoại, nhấn vào biểu tượng profile và chọn Device pairing. Tiếp theo, truy cập messages.google.com/web trên máy tính và quét mã QR.

Để đạt được kết quả tương tự cho Samsung Messages, phải có tài khoản Microsoft và sử dụng dịch vụ Link to Windows để kết nối thiết bị Galaxy với máy tính Windows.

Google Messages cũng cho phép tự động xóa tin nhắn OTP sau 24 giờ, để hộp thư đến không bị lộn xộn khi sử dụng. Samsung Messages không có tính năng chính xác này nhưng nó cho phép xóa tin nhắn cũ sau khi đạt được 1.000 tin nhắn văn bản, 100 tin nhắn đa phương tiện hoặc 5.000 cuộc trò chuyện.

Cả hai ứng dụng đều có thể gửi thông báo đã đọc, sao chép mã từ bảng thông báo, đặt âm thanh thông báo tùy chỉnh và có bong bóng trò chuyện nổi. Bạn cũng có thể tăng hoặc giảm kích thước văn bản bằng cách chụm ngón tay ra hoặc vào từ màn hình.

Tuy nhiên, chỉ Samsung Messages mới cho phép đặt hình nền tùy chỉnh cho từng cuộc trò chuyện, thêm tin nhắn vào ứng dụng Reminder và đặt biệt hiệu mà những người không có bạn trong danh bạ sẽ nhìn thấy khi trò chuyện. Đây là một số tính năng ẩn của Samsung Messages.

Tuy nhiên, trên Google Messages, có thể xem các phản ứng iMessage dưới dạng biểu tượng cảm xúc thay vì để chúng xuất hiện dưới dạng tin nhắn văn bản SMS riêng lẻ.

Google Messages thông minh hơn nhiều trong việc xác định tin nhắn rác và sẽ gắn nhãn chúng như vậy để cảnh báo trước khi bạn mở cuộc trò chuyện. Điều này rất hữu ích vì những lý do rõ ràng. Đáng buồn thay, Samsung Messages xử lý tất cả các tin nhắn đến như nhau và không hiển thị bất kỳ dấu hiệu thư rác nào. Vì vậy, nếu bạn nhận được nhiều tin nhắn rác, Google Messages sẽ tốt hơn.

Một điều quan trọng hơn cần lưu ý là trên Samsung Messages, có thể xóa tin nhắn văn bản và khôi phục tin nhắn đó sau này từ thư mục Trash trong vòng 30 ngày. Thật không may, Google Messages không cung cấp thư mục Trash tương tự.

Công cụ tin nhắn

Cả hai ứng dụng đều cho phép gửi hình ảnh, video, file âm thanh, bản ghi âm giọng nói, biểu tượng cảm xúc, sticker và GIF nhưng Samsung Messages buộc bạn phải sử dụng Samsung Keyboard thay vì Gboard để gửi sticker - không rõ tại sao. Bạn cũng có thể chia sẻ vị trí và danh bạ, lên lịch gửi tin nhắn, thêm dòng chủ đề và lưu bản nháp trên cả hai ứng dụng.

Nỗ lực không ngừng của Google trong việc triển khai tiêu chuẩn nhắn tin RCS đã giúp việc gửi ảnh và video trên các thiết bị Android trở nên dễ dàng hơn nhiều vì chúng không còn bị nén đến mức lố bịch. Có thể gửi file có kích thước lên tới 100MB.

Chỉ Google Messages mới cho phép gửi tài liệu, nhưng với Samsung Messages, bạn có thể gửi các sự kiện lịch qua văn bản hoặc dưới dạng file VCS và gửi phản hồi nhanh như "Có chuyện gì thế?", "Mọi việc thế nào?", "Xin lỗi, tôi đã lỡ cuộc gọi của bạn.", v.v...

Lưu ý: Cả hai ứng dụng đều hỗ trợ giao thức MMS để liên lạc đa phương tiện, nhưng không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ di động đều cho phép MMS. Nếu không, bạn sẽ bị giới hạn ở tin nhắn SMS. Nếu nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ tính năng này nhưng nhà cung cấp dịch vụ của người nhận thì không, họ có thể nhận được liên kết trình duyệt tới ảnh, video hoặc file bạn gửi.

Google Messages cung cấp một số tính năng bổ sung khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn. Trong menu Suggestions, bạn sẽ tìm thấy một số tính năng tiện dụng cung cấp các đề xuất trong cuộc trò chuyện dựa trên ngữ cảnh tin nhắn.

Ví dụ, Smart Reply đề xuất các câu trả lời chung cho tin nhắn nhận được để liên lạc nhanh hơn. Mặt khác, Suggested actions có thể giúp nhanh chóng tạo sự kiện, chia sẻ vị trí của mình, đính kèm ảnh gần đây hoặc gửi ảnh GIF. Smart Reply và Suggested actions là một số tính năng ẩn của Google Messages.

Bạn cũng có thể sử dụng Nudges để nhận lời nhắc sinh nhật và chuyển các tin nhắn "có thể cần trả lời hoặc theo dõi" lên đầu danh sách những cuộc trò chuyện để không quên trả lời chúng.

Cả Google Messages và Samsung Messages đều là những ứng dụng tốt; mặc dù Samsung Messages có một số tính năng độc đáo, nhưng Google Messages rõ ràng là tùy chon tốt hơn. Và đó không chỉ vì các tính năng của nó mà còn vì nó dễ dàng được thiết lập như một giải pháp nhắn tin phổ quát hơn.

Sự nhầm lẫn xung quanh các ứng dụng nhắn tin thật khó chịu và không cần thiết. Người dùng không cần phải lo lắng về các giao thức nhắn tin khác nhau và những bộ tính năng không nhất quán. Google Messages phải là ứng dụng nhắn tin mặc định trên tất cả điện thoại Android.

Nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại Android stock thì đây không phải là vấn đề vì nó không có bloatware. Tuy nhiên, một số thương hiệu Android cài đặt sẵn ứng dụng nhắn tin của riêng họ trên thiết bị và hầu hết mọi người có xu hướng sử dụng ứng dụng nhắn tin mặc định trên điện thoại, điều này chỉ khiến mọi thứ trở nên khó hiểu hơn.

Thứ Năm, 06/06/2024 15:07
51 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo