3 cách để nén và giải nén tập tin trong Chromebook

Nếu là một người dùng PC, thì bạn có thể đã quen với việc sử dụng các file nén hoặc file Zip. Tạo một file Zip cho phép bạn đặt một loạt các bức ảnh hoặc tài liệu vào một thư mục, nén nó và gửi email cho ai đó. Bạn có thể nén và giải nén các file trên Windows và macOS mà không cần phần mềm bổ sung. Nhưng hầu hết người dùng sẽ sử dụng ứng dụng của bên thứ ba, như WinZip hoặc 7-Zip, cung cấp những tính năng bổ sung như nén để lưu trữ, mã hóa, lưu trữ phân tách, v.v...

Nhưng còn việc sử dụng các file zip trên Chromebook thì sao? Dưới đây là cách bạn có thể nén hoặc giải nén các file trên Chromebook bằng Chrome OS, ứng dụng của bên thứ ba và dịch vụ lưu trữ đám mây.

Sử dụng Chrome OS

Để tạo file Zip trên Chrome OS, bạn mở ứng dụng Files.

Mở ứng dụng Files

Sau đó đi đến thư mục chứa hình ảnh, tài liệu hoặc những file khác mà bạn muốn nén.

Tới thư mục chứ nội dung cần nén

Tiếp theo, giữ phím Ctrl và nhấp vào từng file bạn muốn thêm vào thư mục Zip. Hoặc, giống như Windows, bạn có thể giữ phím Shift để chọn nhiều mục cùng một lúc, hay sử dụng tổ hợp phím Ctrl + A để chọn mọi thứ trong thư mục.

Sau khi đã chọn tất cả các file mong muốn, hãy nhấp chuột phải vào những file đã chọn và chọn “Zip selection” từ menu ngữ cảnh.

Chọn Zip Selection

Theo mặc định, file Zip sẽ được tạo trong thư mục có tên “Archive”. Bạn sẽ cần thay đổi tên của các file nén, dựa trên quy ước đặt tên bạn sử dụng trên hệ thống của mình. Bạn có thể nhấp chuột phải vào file để đổi tên hoặc chọn các tùy chọn khác như gửi đi hoặc sao chép file để đặt nó ở một vị trí khác.

Đổi tên file

Giải nén một file nén

Bây giờ, nếu ai đó gửi email cho bạn một file Zip hoặc nén (chẳng hạn như RAR) hoặc bạn muốn mở file lưu trữ của riêng mình, bạn có thể làm điều đó. Như đã nói ở trên, Chrome OS coi file lưu trữ như một ổ trong ứng dụng Files. Tất cả những gì bạn cần làm để mở file là nhấp đúp vào nó.

Khi file nén mở, bạn có thể chọn và sao chép các file trong kho lưu trữ để đặt ở một vị trí khác, hoặc mở chúng trong một ứng dụng nhất định, tùy thuộc vào loại file.

Mở trong ứng dụng khác

Để đóng file được nén, bạn cần ngắt kết nối nó giống như bất kỳ ổ cứng ngoài nào được cắm vào Chromebook. Nhấp vào nút Eject, bên cạnh tên của file nén trong ứng dụng Files.

Đóng File được nén

Sử dụng ứng dụng trên Chrome Web Store

Bạn không cần phải sử dụng hệ điều hành Chrome OS để giải nén tập tin, mà có thể sử dụng một ứng dụng từ Chrome Web Store. Thực tế hiện nay, có nhiều công cụ nén và giải nén của bên thứ ba cho Windows và Mac, nhưng hệ điều hành Chrome OS lại không có nhiều sự lựa chọn. Do đó ứng dụng tốt nhất để lựa chọn lúc này là “ZIP Extractor”'.

Không giống như hệ điều hành Chrome OS, ZIP Extractor có thể giải nén các tập tin trực tiếp trên máy tính cũng như Google Drive. Ứng dụng này cũng cho phép bạn lựa chọn các tập tin cần trích xuất trong file ZIP và hỗ trợ chia sẻ với người khác.

3 cách để nén và giải nén tập tin trong Chromebook

Tuy nhiên, ZIP Extractor cũng có những hạn chế nhất định và không phải là một ứng dụng offline trên Chrome OS, có nghĩa là người dùng sẽ cần có kết nối Internet để ứng dụng làm việc và được cấp quyền truy cập vào tài khoản Google Drive.

Sử dụng một dịch vụ lưu trữ đám mây

Nếu không muốn sử dụng hệ điều hành Chrome OS và không thực sự hài lòng với cách làm việc của ứng dụng ZIP Extractor, lựa chọn cuối cùng là sử dụng một dịch vụ dựa trên web như ZipShare.

3 cách để nén và giải nén tập tin trong Chromebook

Được phát triển bởi nhà sản xuất phần mềm WinZip, công cụ này dựa trên đám mây cho phép người dùng tải lên các tập tin ZIP từ máy tính hoặc từ các dịch vụ lưu trữ đám mây khác để giải nén. Dung lượng tối đa mà ZipShare hỗ trợ giải nén là 50MB, dịch vụ này thậm chí còn cho phép chia sẻ các tập tin giải nén với bạn bè thông qua các mạng xã hội thông dụng.

Trên đây là tất cả những phương pháp có thể sử dụng để nén và giải nén các file trên Chromebook. Nếu đang tìm kiếm các tùy chọn bổ sung, bạn có thể thử các tiện ích mở rộng Zip Extractor hoặc Archive Extractor.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 18/05/2019 10:42
52 👨 2.344
0 Bình luận
Sắp xếp theo