Cách sửa chữa file ZIP bị hỏng trong Windows 10/11

Hiện nay định dạng .ZIP là một định dạng thường xuyên được sử dụng trong việc chia sẻ dữ liệu qua mạng. Và chúng ta chỉ cần sử dụng những công cụ giải nén file như Winrar, 7-ZIP hoặc tính năng Compressed (ZIPped) Folder trên Windows. Bạn có thể nén nhiều dữ liệu thành một file để dễ dàng trong việc gửi file, thay vì phải gửi từng dữ liệu.

Tuy nhiên, sẽ có nhiều trường hợp file ZIP đó bị lỗi thường là lỗi Corrupted or Damaged, trong quá trình upload, chia sẻ hay khi tải về. Khi file gặp phải lỗi này, nếu chúng ta sử dụng những chương trình giải nén thì đều được thông báo quá trình giải nén file không thành công do file ZIP bị lỗi.

Tải lại file ZIP

Nếu bạn gặp lỗi khi giải nén kho lưu trữ ZIP đã tải xuống thì nguyên nhân có thể là do quá trình download bị lỗi. Trong những trường hợp như vậy, trước tiên bạn nên thử tải lại file. Nếu bạn nhận được file ZIP bị hỏng từ ai đó, có thể yêu cầu họ tạo và gửi lại.

Sau khi tải xuống, hãy giải nén file ZIP trên PC Windows và xem nó có hoạt động không.

Cách khôi phục file ZIP bị lỗi bằng ZIP Repair from DiskInternals

Nếu bạn gặp phải tình huống này có thể sử dụng phần mềm ZIP Repair from DiskInternals. Công cụ sẽ giúp giải nén các dữ liệu đang được lưu trong file ZIP bị lỗi. Cách sử dụng phần mềm ZIP Repair from DiskInternals khôi phục file bị lỗi trên Windows sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bước 1:

Trước hết, bạn truy cập vào link dưới đây để truy cập và nhấn vào nút Download để tải phần mềm về máy tính.

https://www.diskinternals.com/zip-repair/

Nhấn nút Download

Bước 2:

Sau đó bạn click vào file .exe của phần mềm để tiến hành cài đặt. Nhấn Next để tiếp tục.

Cài đặt phần mềm ZIP Repair

Bước 3:

Xuất hiện giao diện các điều khoản sử dụng của chương trình, click chuột vào I Agree để đồng ý.

Điều khoản sử dụng chương trình

Bước 4:

Tiếp đến, nếu người dùng muốn thay đổi thư mục lưu trữ file cài đặt ZIP Repair from DiskInternals, nhấn chọn Browse hoặc nếu không nhấn tiếp nút Next ở bên dưới.

Chọn thư mục cài đặt ZIP Repair

Cuối cùng bạn nhấn nút Install để tiến hành cài đặt phần mềm và chờ quá trình hoàn thành là xong.

Cài đặt phần mềm

Bước 5:

Chuyển sang giao diện chính của ứng dụng. Tại đây, người dùng nhấn vào nút Next để bỏ qua trang giới thiệu về phần mềm này.

Giao diện giới thiệu phần mềm

Bước 6:

Ở giao diện này, nhấp chuột vào nút Browse bên dưới khung Corrupted field và truy cập tới file ZIP cần sửa chữa trên máy tính.

Tiếp đến nhấn vào nút Browse của khung Repaired file để chọn vị trí lưu trữ file ZIP sau khi sửa chữa. Cuối cùng chúg ta nhấn Next để tiếp tục.

Chọn file zip cần sửa

Bước 7:

Bạn chờ chương trình xử lý file ZIP này và sẽ thấy xuất hiện danh sách thư mục, file được lưu trữ trong file ZIP bị báo lỗi này. Nhấn Next để ZIP Repair from DiskInternals tiến hành quá trình sửa chữa và tạo 1 file ZIP mới tại vị trí thư mục mà chúng ta đã chọn.

Thống kê file trong tập tin zip

Khi quá trình sửa chữa hoàn thành, bạn sẽ nhận được thông báo như hình dưới đây. Cuối cùng chúng ta sẽ sử dụng những công cụ giải nén dữ liệu cài đặt trên máy tính để giải nén file này.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý phần mềm không thể sửa chữa tất cả những file ZIP có vấn đề, bị hư hỏng. Nó chỉ có khả năng khôi phục một phần nào đó của dữ liệu còn lưu trong file ZIP mà thôi.

Sửa lỗi file

Như vậy với phần mềm ZIP Repair from DiskInternals, bạn sẽ có thể lấy lại được dữ liệu có trong file ZIP bị báo lỗi khi tiến hành giải nén. Khi quá trình sửa hoàn toàn, phần mềm sẽ khôi phục lại những dữ liệu còn được lưu lại trong file ZIP.

Cách sửa chữa các file ZIP bị hỏng bằng tiện ích WinZip Command Line

WinZip là một công cụ giải nén kho lưu trữ phổ biến của Windows, có thể giúp sửa chữa các file ZIP bị hỏng. Mặc dù WinZip không phải là phần mềm miễn phí nhưng bạn có thể sử dụng phiên bản dùng thử của nó, phiên bản này có sẵn trong 21 ngày.

Nếu bạn chưa có phần mềm giải nén này, hãy tải xuống WinZip. Bạn cũng sẽ cần tải xuống add-on WinZip Command Line và cài đặt nó.

Sau khi cài đặt xong, hãy sử dụng các bước sau để sửa chữa kho lưu trữ ZIP bị hỏng bằng WinZip:

  1. Xác định vị trí file ZIP bị hỏng trên PC, nhấp chuột phải vào file đó và chọn Copy As Path.
  2. Nhấn Win + S để mở menu tìm kiếm.
  3. Nhập cmd vào hộp và nhấn Enter.
  4. Trong cửa sổ Command Prompt, nhập cd theo sau là đường dẫn file được sao chép trước đó và nhấn Enter. Nó sẽ trông giống như thế này:
    cd\folder 1\folder 2\folder 3
  5. Nhập lệnh sửa chữa sau và nhấn Enter. Đảm bảo bạn thay thế zipfile trong lệnh bằng tên thực của ZIP bị hỏng.
    "C:\Program Files\WinZip\wzzip" -yf zipfile.zip
  6. Bấm phím bất kỳ để tiếp tục.
Sửa chữa các file ZIP bị hỏng bằng tiện ích WinZip Command Line
Sửa chữa các file ZIP bị hỏng bằng tiện ích WinZip Command Line

WinZip sẽ lưu kho lưu trữ ZIP đã sửa chữa vào cùng thư mục với kho lưu trữ bị hỏng. Sau đó bạn có thể mở hoặc giải nén nó như bình thường.

Cách sửa chữa các file ZIP bị hỏng bằng WinRAR

WinRAR là một công cụ giải nén kho lưu trữ khác cho phép sửa chữa các file ZIP bị hỏng. Không giống như WinZip, WinRAR bao gồm tùy chọn "Repair archive" được tích hợp sẵn dành riêng cho việc sửa các file ZIP bị hỏng. WinRAR cũng không phải là phần mềm miễn phí nhưng bạn có thể sử dụng bản dùng thử miễn phí kéo dài trong 40 ngày.

Tải WinRAR và cài đặt nó trên PC. Sau đó, hãy làm theo các bước sau để sửa file ZIP có vấn đề:

  1. Mở WinRAR bằng Windows Search.
  2. Điều hướng đến thư mục chứa kho lưu trữ ZIP bị hỏng bằng cách nhấp vào các thư mục trong cửa sổ WinRAR.
  3. Chọn kho lưu trữ ZIP bị hỏng. Sau đó, nhấp vào menu Tools ở trên cùng và chọn Repair archive.
  4. Sử dụng tùy chọn Browse để chỉ định nơi lưu file đã sửa chữa.
  5. Chọn tùy chọn Treat the corrupt archive as ZIP và nhấp vào OK.
Sử dụng WinRAR để sửa chữa kho lưu trữ bị hỏng
Sử dụng WinRAR để sửa chữa kho lưu trữ bị hỏng

Sử dụng các công cụ được liệt kê ở trên sẽ giúp sửa các file ZIP bị hỏng trên PC chạy Windows 10 hoặc 11. Tuy nhiên, hiệu quả của những công cụ này có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ hư hỏng trong kho lưu trữ.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 16/07/2024 15:12
54 👨 8.501
0 Bình luận
Sắp xếp theo