Nhiều khách hàng bị lừa khi mua sản phẩm ở các gian hàng 'ma' trên Shopee

Kể từ tháng 3/2019, Lazada, Shopee và một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã thông báo dừng cung cấp dịch vụ đồng kiểm khi nhận hàng, có nghĩa là người mua hàng phải thanh toán đầy đủ cho nhân viên giao hàng mới được kiểm tra hàng. Điều này khiến không ít người dùng cảm thấy hoang mang bởi một số gian thương đã lợi dụng chính sách này và sử dụng các chiêu trò khá tinh vi để lừa đảo người dùng khi mua hàng trên các sàn TMĐT.

Một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam thông báo dừng cung cấp dịch vụ đồng kiểm khi nhận hàng

Không ít người dùng đã phản ánh về việc tài khoản phukiengiasi.cf trên Shopee bán các sản phẩm giá rẻ nhằm lừa đảo người mua. Cụ thể, cửa hàng này rao bán các sản phẩm với dòng mô tả hấp dẫn như "xả kho", "chính hãng nguyên seal" với giá rẻ bằng 1/3 giá gốc để thu hút những khách hàng thích giá rẻ. Sau khi nhận được đơn đặt hàng, shop này đã âm thầm treo các đơn hàng này trên Shopee không xác nhận nhưng vẫn giao hàng tới địa chỉ đã đặt bằng dịch vụ vận chuyển thứ ba, thay vì sử dụng dịch vụ vận chuyển của các trang TMĐT.

Nhưng sau khi nhận hàng, nhiều người mua có nguy cơ nhận phải "gạch, giấy vụn" thay vì sản phẩm đã đặt. Người mua bị lừa sẽ không thể đòi lại tiền khi đã ký nhận hàng bởi đơn hàng đã bị hủy trên hệ thống của Shopee trước đó.

Một khách hàng đã đặt mua đưa ra cảnh báo cho mọi người.
Một khách hàng đã đặt mua đưa ra cảnh báo cho mọi người.

Cộng đồng mạng đã phát giác mánh khóe lừa đảo của toài khoản phukiengiasi.cf từ 3 ngày trước và đồng loạt báo cáo (report) cửa hàng này tới Shopee. Nhưng cửa hàng này vẫn "ung dung" tồn tại như không có điều gì xảy ra. Cho tới thời điểm 16h00 ngày 4/9, tài khoản "phukiengiasi.cf" của cửa hàng này mới chính thức bị khóa trên Shopee.

Điều này đồng nghĩa với việc, trong những ngày qua vẫn có thêm hàng trăm khách hàng bị cửa hàng này lừa đảo do Shopee chậm xử lý các shop vi phạm trên trang TMĐT của mình.

Tài khoản "phukiengiasi.cf" chính thức bị khóa trên Shopee từ 16h00 chiều ngày 4/9.
Tài khoản "phukiengiasi.cf" chính thức bị khóa trên Shopee từ 16h00 chiều ngày 4/9.

Trên thực tế, hình thức lừa đảo như trên đã xuất hiện từ lâu trên nhiều trang TMĐT khác. Mặc dù hình thức lừa đảo này khá đơn giản nhưng đã có không ít khách hàng bị lừa.

Thông thường, kẻ xấu thường lập một gian hàng “ma” trên các trang TMĐT có chính sách bán hàng dễ và đăng tải những sản phẩm với mức giá cực hấp dẫn, rẻ hơn giá niêm yết từ 3-4 lần kèm theo là những dòng mô tả rất hấp dẫn như "giảm giá cực sốc", "thanh lý xả kho". Những gian thương này thường lựa chọn các mặt hàng có giá trị cao, kích thước nhỏ gọn như đồ điện tử, điện thoại...

Mã và thông tin đơn hàng trên Shopee không được ghi trên gói hàng vì đơn hàng đã bị hủy trước đó.
Mã và thông tin đơn hàng trên Shopee không được ghi trên gói hàng vì đơn hàng đã bị hủy trước đó.

Công thức chung của các shop lừa đảo là: Đăng bán các sản phẩm giá cực rẻ để hút khách -> hủy đơn trên sàn TMĐT -> ship hàng thông qua dịch vụ của bên thứ ba -> nhận tiền.

Đối tượng hướng tới của các shop lừa đảo này là những khách hàng thiếu cảnh giác và ham rẻ.

Tuy nhiên, do chính sách không được kiểm tra hàng khi nhận của nhiều trang TMĐT, khách hàng rất dễ nhận phải hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí là bị tráo sản phẩm.

 Nhiều trang TMĐT áp dụng chính sách không kiểm tra hàng khi nhận

Trên thực tế, không ít khách hàng đã rơi vào trường hợp nhận được một gói hàng toàn là gạch đá, giấy vụn… khi đặt mua những sản phẩm điện tử đắt tiền như điện thoại trên sàn TMĐT. Khi đó, khách hàng không được nhận bất kỳ hình thức hậu mãi hay hỗ trợ từ phía chủ shop lẫn sàn TMĐT do đơn hàng đã bị chủ shop đơn phương hủy, hệ thống của các sàn TMĐT không ghi nhận bất kỳ giao dịch mua hàng hay thông tin của người dùng bị thiệt hại.

Tất nhiên, những shop “ma” này đều giấu hoặc để địa chỉ, số điện thoại ma để tránh bị tìm thấy.

Để tránh bị lừa đảo khi mua hàng trên Shopee, khách hàng nên cài app Shopee để có thể theo dõi tình trạng đơn hàng. Nếu đơn hàng ở trong trạng thái đã bị shop Hủy hoặc chưa ở trạng thái Đang giao, lại có người gọi đến ship thì từ chối thanh toán tiền và không nhận hàng.

Thứ Tư, 11/09/2019 11:35
57 👨 3.478
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ