Cách tìm nguồn video trên web

Gần đây bạn có xem một clip ngẫu nhiên, sau đó muốn tìm và xem toàn bộ video không? Hoặc bạn đã nghe tin tức nóng hổi về một sự cố trong video và muốn kiểm tra tính xác thực của nó? Bất kể lý do tại sao bạn muốn tìm nguồn của video, có một số cách để thực hiện.

Trong khi một số phương pháp yêu cầu thao tác thủ công, những phương pháp khác sử dụng các công cụ tiên tiến để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình. Hãy xem xét các phương pháp hàng đầu mà bạn có thể sử dụng để truy tìm nguồn video trên Internet.

1. Truy tìm nguồn video theo cách thủ công

Tìm kiếm video chế biến thịt cụ thể trong Google Search
Tìm kiếm video chế biến thịt cụ thể trong Google Search

Thực hiện tìm kiếm thủ công trên Google, Bing, Yandex và các công cụ tìm kiếm tương tự là một cách dễ dàng để tìm ra video đến từ đâu.

Mặc dù đơn giản nhưng đây không phải là một phương pháp đáng tin cậy và có thể mất nhiều thời gian khi bạn điều hướng qua một lượng lớn kết quả tìm kiếm. Cũng không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ tìm thấy video.

Để tìm nguồn của video bằng phương pháp này, trước tiên bạn cần tìm manh mối bên trong video, chẳng hạn như chủ đề của video, tên các cá nhân được đề cập trong video hoặc một số đoạn hội thoại.

Ví dụ, nếu bạn đã xem một video trình bày cách chế biến thịt trong một nhà máy thì video đó có thể có sự góp mặt của một trong những người quản lý nhà máy có tên được nhắc đến. Bạn có thể sử dụng thông tin này và các đầu mối khác, chẳng hạn như tên nhà máy, làm cơ sở cho việc tìm kiếm của mình.

Khi đã thu thập được những gợi ý này, bạn có thể kết hợp chúng lại để tìm kiếm video bằng công cụ tìm kiếm mà mình chọn. Sau đó, nhìn vào kết quả tìm kiếm mà công cụ tìm kiếm đưa ra để xem bạn có tìm được video phù hợp hay không.

2. Sử dụng công cụ tìm kiếm video nâng cao

Sử dụng thông tin bạn đã thu thập từ video, bạn có thể tìm kiếm nguồn của video bằng công cụ tìm kiếm video nâng cao của Google.

Nó yêu cầu bạn nhập một vài từ từ bản ghi video, chọn ngôn ngữ, chọn ngày phát hành và chọn một vài tùy chọn khác. Sau đó, công cụ sẽ hiển thị cho bạn các video liên quan dựa trên thông tin đầu vào của bạn.

Để tìm nguồn video bằng công cụ tìm kiếm video nâng cao do Google cung cấp, hãy làm theo các bước dưới đây:

1. Mở công cụ tìm kiếm video nâng cao.

2. Điền vào các trường dựa trên thông tin đã thu thập trước đó.

3. Lọc video theo ngôn ngữ, thời lượng, thời gian, v.v... để thu hẹp kết quả tìm kiếm của bạn.

4. Bấm vào nút Advanced Search.

Tìm kiếm về nhà máy chế biến thịt trong công cụ tìm kiếm video nâng cao của Google
Tìm kiếm về nhà máy chế biến thịt trong công cụ tìm kiếm video nâng cao của Google

5. Google sẽ hiển thị các kết quả có liên quan đến tìm kiếm của bạn, vì vậy hãy kiểm tra chúng và xem liệu bạn có tìm thấy video mà mình đang tìm kiếm hay không.

Google hiển thị các video liên quan đến chế biến thịt trong SERPs
Google hiển thị các video liên quan đến chế biến thịt trong SERPs

3. Tìm kiếm ngược video bằng ảnh chụp màn hình

Tìm kiếm ngược video bằng ảnh chụp màn hình được cho là cách phổ biến và hữu ích nhất để tìm nguồn video.

Phương pháp này yêu cầu bạn chụp ảnh màn hình từ một video và upload chúng lên công cụ tìm kiếm hình ảnh ngược, trong đó thuật toán xác định màu sắc, pixel và các thành phần khác rồi cố gắng xác định vị trí của video.

Sau khi upload hình ảnh, bạn có thể tìm kiếm ngược hình ảnh trên Google hoặc các dịch vụ tương tự do Bing, Prepostseo, IDQB, v.v... cung cấp.

Các tùy chọn khác bao gồm Berify, tìm kiếm ngược hình ảnh trên nhiều công cụ tìm kiếm cùng lúc, Tineye và các ứng dụng tìm kiếm hình ảnh ngược có sẵn trên Android và iOS, chẳng hạn như Google Lens.

Chỉ cần upload ảnh chụp màn hình lên bất kỳ công cụ nào trong số này và xem liệu chúng có thể dẫn bạn đến video bạn muốn hay không.

4. Sử dụng các phần tử trên màn hình để xác định nguồn video

Các yếu tố trên màn hình trong video cũng có thể giúp bạn tiếp cận gần hơn với nguồn. Hầu hết các trang và tài khoản trực tuyến ngẫu nhiên đăng lại các video được lấy từ những nguồn khác mà không thay đổi bất kỳ điều gì.

Vì vậy, nếu video có logo của nhà xuất bản gốc hoặc tên của một thương hiệu hiển thị, bạn có thể sử dụng thông tin đó để tìm nguồn. Do đó, hãy chú ý đến video và lưu ý mọi yếu tố trên màn hình mà bạn tìm thấy.

Nếu bạn tìm thấy tên hoặc logo của thương hiệu trong video, hãy tìm hiểu nó thuộc về thương hiệu nào và truy cập profile mạng xã hội của thương hiệu đó. Có một cơ hội tốt mà bạn sẽ tìm thấy video ở đó. Tương tự như vậy, bạn có thể sử dụng các yếu tố trực quan khác để định vị video.

Lưu ý: Một số nhà xuất bản sử dụng logo của họ tùy tiện trong nội dung của người khác để biến nó thành của riêng họ, vì vậy hãy đảm bảo các nguồn là xác thực và được xác minh trước khi bạn dựa vào chúng.

5. Tìm nguồn video bằng tiện ích mở rộng Fake News Debunker

Chủ yếu được các nhà báo sử dụng để tìm nguồn tin tức, bạn cũng có thể sử dụng một cách sáng tạo tiện ích mở rộng Fake News Debunker để định vị các nguồn video. Đây là cách sử dụng tiện ích mở rộng này:

1. Đi đến trang tiện ích mở rộng Fake News Debunker và thêm nó vào trình duyệt của bạn.

2. Sau khi thêm, hãy nhấp vào tiện ích mở rộng, sau đó nhấn vào Open Toolbox.

Nhấp vào Open Toolbox trong tiện ích mở rộng Fake News Debunker
Nhấp vào Open Toolbox trong tiện ích mở rộng Fake News Debunker

3. Sau đó, điều hướng đến tab Video và tiếp tục đến phần Keyframes, nơi bạn có thể phân đoạn video.

Chuyển đến Keyframes trong tab Video của Fake News Debunker
Chuyển đến Keyframes trong tab Video của Fake News Debunker

4. Dán liên kết video hoặc tải xuống và upload trong phần Source of the video. Sau đó, nhấn Submit và công cụ sẽ trích xuất các khung hình từ từng chuỗi video dưới dạng ảnh chụp màn hình.

5. Nhấp chuột phải vào bất kỳ ảnh chụp màn hình nào trong số đó, mở rộng menu Fake news debunker từ menu ngữ cảnh và chọn công cụ tìm kiếm bạn muốn.

Tìm kiếm ngược hình ảnh bằng tiện ích Fake News Debunker trong Chrome
Tìm kiếm ngược hình ảnh bằng tiện ích Fake News Debunker trong Chrome

6. Nhìn vào kết quả tìm kiếm và xem liệu công cụ tìm kiếm có thể định vị video hay không. Nếu tìm kiếm ngược không thành công trên một công cụ tìm kiếm, hãy sử dụng một công cụ tìm kiếm khác.

Sử dụng hình ảnh có nhiều yếu tố trực quan hơn và nội dung rõ ràng hơn sẽ giúp công cụ tìm kiếm tìm thấy các video có liên quan nhanh hơn. Vì vậy, hãy cẩn thận chọn hình ảnh bạn muốn tìm kiếm ngược.

Cảnh báo: Mặc dù tiện ích mở rộng Fake News Debunker được đánh giá cao, nhưng hãy lưu ý đến các rủi ro bảo mật mà tiện ích mở rộng trình duyệt gây ra.

Thứ Tư, 23/08/2023 11:14
52 👨 8.104
0 Bình luận
Sắp xếp theo