Phần mềm chỉnh sửa video của Adobe có đáng để trả tiền không?

Phần mềm chỉnh sửa video trả phí thường vẫn được coi là chuẩn mực của ngành, nhưng so với 20 năm trước, số lượng công cụ miễn phí hiện có là rất lớn. Nếu bạn không biết có nên trả tiền cho phần mềm của Adobe hay không, câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

DaVinci Resolve

DaVinci Resolve là công cụ chỉnh sửa video được yêu thích nhất và có quá nhiều tính năng nâng cao mà không cần nâng cấp lên gói đăng ký trả phí. DaVinci Resolve cho phép bạn tạo các nút.

Chỉnh sửa video trong ứng dụng DaVinci Resolve trên máy Mac
Chỉnh sửa video trong ứng dụng DaVinci Resolve trên máy Mac

Một lợi ích tuyệt vời khác của DaVinci Resolve là bạn có thể sử dụng phần mềm trên iPad của mình. Nếu có một trong những mẫu iPad Pro mới hơn, bạn có thể chỉnh sửa ở chế độ 4K; nếu không, bạn vẫn có thể chỉnh sửa ở chế độ 1080p mà không gặp vấn đề gì.

DaVinci Resolve cũng có các công cụ chỉnh sửa màu tốt hơn Premiere Pro, nhưng có một điều đáng lưu ý: Học cách sử dụng chúng khó hơn đáng kể so với việc phân loại màu trong Premiere Pro.

Tuy nhiên, một nhược điểm ở DaVinci Resolve là việc nhập và xuất file trên iPad đôi khi phức tạp một cách không cần thiết.

Capcut

CapCut là phần mềm chỉnh sửa thường dùng để chỉnh sửa video dạng ngắn. CapCut thậm chí còn linh hoạt hơn DaVinci Resolve vì bạn có thể tải xuống trên điện thoại thông minh chứ không chỉ trên máy tính bảng.

CapCut được phát triển bởi cùng một công ty sở hữu TikTok và không có gì ngạc nhiên khi nó được thiết kế hoàn hảo để chỉnh sửa nội dung dạng ngắn. Bạn có thể chỉnh sửa cả video và ảnh, điều này rất lý tưởng nếu bạn muốn giữ mọi thứ ở cùng một vị trí. Premiere Pro không phải là lựa chọn tốt nhất cho mục đích này. Bạn nên tải xuống Photoshop hoặc Lightroom nếu muốn chỉnh sửa ảnh.

Chỉnh sửa video dạng ngắn trong CapCut
Chỉnh sửa video dạng ngắn trong CapCut

Bạn có thể xuất tối đa 4K và 60 khung hình mỗi giây trên CapCut, ngay cả khi không có iPad mới. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo rằng các file của mình sẽ tiếp tục hoạt động bình thường ở các định dạng này. Nếu bạn chỉ đăng lên tài khoản mạng xã hội cá nhân, 1080p là quá đủ.

CapCut có nhiều thanh trượt để chỉnh sửa sắc độ, nhiệt độ, độ bão hòa, màu sắc, độ tương phản, v.v... Các thanh trượt này toàn diện hơn những gì bạn sẽ tìm thấy trong Premiere Rush - tương tự như số lượng bộ lọc có sẵn. Tuy nhiên, bạn cần nâng cấp lên CapCut Pro để có bánh xe màu và hiệu chỉnh màu.

CapCut và Premiere Rush đều có thư viện nhạc để lựa chọn. Cả hai đều giống nhau về mặt chất lượng.

iMovie

iMovie bị hạn chế so với các công cụ chỉnh sửa video khác vì nó chỉ khả dụng trên những thiết bị Apple. Tuy nhiên, nó hoàn toàn miễn phí để sử dụng và không quá khó để học. Bạn có thể nhanh chóng ghép các clip lại với nhau, khiến nó trở nên lý tưởng nếu bạn chỉ muốn tạo một bộ phim ngắn mà không cần chỉnh sửa kịch tính.

Khi sử dụng iMovie, bạn có thể chọn tạo một bộ phim đầy đủ hoặc chỉ một bảng phân cảnh. Hơn nữa, bạn có thể nhập cả video và ảnh. Ứng dụng có nhiều bộ lọc thú vị.

Ứng dụng iMovie trên iPad
Ứng dụng iMovie trên iPad

Nhiều công cụ chỉnh sửa khác của iMovie khá giống với Premiere Rush. Ví dụ, bạn có thể điều chỉnh âm lượng trong từng clip và điều chỉnh tốc độ nội dung của mình trong khi chia nhỏ nếu cần thiết.

iMovie cũng cho phép bạn thêm văn bản vào video của mình, với nhiều kiểu có sẵn. Bên cạnh việc tạo video, bạn có thể tạo hình thu nhỏ video trong iMovie.

  • Tải iMovie cho iOS | macOS (Miễn phí)

Có nên sử dụng phần mềm chỉnh sửa video của Adobe không?

Mặc dù ba tùy chọn mà bài viết đã thảo luận là những lựa chọn thay thế khả thi cho Adobe Premiere Pro và Premiere Rush, nhưng một số người dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi sử dụng Adobe. Dưới đây là thời điểm bạn nên cân nhắc sử dụng phần mềm chỉnh sửa video của Adobe và thời điểm nên tìm lựa chọn khác.

Lý do nên chọn Adobe

Nếu đã tham gia hệ sinh thái Adobe, bạn có thể thấy Premiere Pro hoặc Premiere Rush dễ sử dụng hơn nhiều - đặc biệt là nếu bạn đã đăng ký Creative Cloud All Apps. Giao diện của cả hai ứng dụng đều dễ điều hướng nếu bạn đã từng sử dụng bất kỳ công cụ Adobe nào khác trước đây.

Bạn cũng nên sử dụng Premiere Rush để thực hiện các điều chỉnh cơ bản.

Bài viết không khuyên dùng nó để phân loại màu sắc và những thứ tương tự, nhưng nó hữu ích để ghép các clip của bạn lại với nhau nếu không có quyền truy cập vào iMovie.

Bạn cũng nên sử dụng Premiere Pro nếu bạn muốn bắt đầu chỉnh sửa chuyên nghiệp hơn. Đây là công cụ khởi đầu tốt nhất cho các chuyên gia vì những tính năng phức tạp nhưng có bố cục trực quan.

Lý do không nên chọn Adobe

Nếu bạn có iPad (đặc biệt là một trong những iPad Pro mới hơn), DaVinci Resolve là lựa chọn thay thế tốt hơn cho việc chỉnh sửa cấp cao khi đang di chuyển. Bạn có thể chỉnh sửa video 4K tại nhà, trên xe buýt, trong studio và bất kỳ nơi nào khác.

DaVinci Resolve cũng tốt hơn nếu bạn muốn tuân theo quy trình làm việc hợp lý; các nút của nó rất tuyệt để thực hiện mọi thứ theo thứ tự. Một lợi ích khác là hầu hết các tính năng bạn cần trong DaVinci Resolve đều miễn phí; Premiere Pro thì không như vậy. Ngay cả khi bạn trả phí, phiên bản đầy đủ cũng chỉ là một khoản phí một lần chứ không phải là đăng ký định kỳ.

Premiere Rush cũng không tốt hơn CapCut. Nếu bạn đang có kế hoạch chỉnh sửa video dạng ngắn cho mạng xã hội, thì phần mềm sau có giao diện trực quan và các tính năng tốt hơn (phần lớn là như vậy).

Phần mềm video của Adobe vẫn đáng để trả tiền trong một số trường hợp, nhưng bạn có thể thấy có lợi hơn khi sử dụng một trong những giải pháp thay thế miễn phí. DaVinci Resolve là đề xuất hàng đầu cho nội dung dạng dài, trong khi CapCut phù hợp hơn nếu bạn cần chỉnh sửa video ngắn.

Thứ Tư, 09/10/2024 14:37
31 👨 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo