Windows 8 không thể đẩy lùi trào lưu hậu PC

Một trong những nhà phân tích hàng đầu của giới tài chính phố Wall đã đưa ra nhận định rằng Windows 8 không thu hút được người dùng và cố gắng trở thành cầu nối giữa PC và máy tính bảng là "kỳ cục".

Windows 8 không thể đẩy lùi trào lưu hậu PC

Rick Sherlund, nhà nghiên cứu thuộc công ty Nomura Securities và cũng là một trong những người theo dõi Microsoft lâu nhất và đáng nể nhất cho biết Windows 8 đã thất bại trong việc làm đảo ngược trào lưu hậu PC, khi mà người dùng càng ngày càng chọn smartphone và máy tính bảng để thay thế cho PC.

"Cơn sóng này nhấn chìm doanh số của PC do người tiêu dùng và các thị trường mới ưa thích smartphone và máy tính bảng hơn là PC chạy Windows". Trước đó, các nhà đầu tư của Microsoft đã hi vọng rằng hệ điều hành mới của hãng, Windows 8, vốn hỗ trợ cảm ứng, sẽ đảo ngược lại trào lưu này. Điều này dẫn tới việc Microsoft và nhiều nhà sản xuất khác tạo ra các laptop có màn hình cảm ứng – một loại thiết bị lai giữa máy tính bảng và laptop.

Tuy vậy, người tiêu dùng đã tỏ ra hoàn toàn thờ ơ. Theo Sherlund, "Việc Windows 8 cố kết hợp tính tiện dụng của máy tính bảng với các tính năng của PC là hết sức kỳ cục. Người tiêu dùng không cần tới thứ này khi một chiếc tablet hoặc smartphone giá rẻ là đủ dùng và họ hoàn toàn có thể tìm ra được những giải pháp thay thế cho Office."

Tệ hơn nữa, ngay cả các công ty cũng tỏ ra thờ ơ với Windows 8, theo nhà phân tích này. Tuy vậy, hi vọng vẫn còn le lói cho Microsoft, do các công ty có thể sẽ trở về PC khi chúng giảm giá thành, có thời lượng pin lớn hơn cùng nhiều ứng dụng hơn. Hơn nữa, các công ty có thể đã thử nghiệm với Windows 8 trong khoảng thời gian vừa qua và sẽ sử dụng hệ điều hành này nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Trong khi nửa cuối của năm 2013 sẽ là nơi "nhiều sự cải tiến hội tụ" đối với Windows 8, doanh số của hệ điều hành này sẽ giảm xuống, kéo theo lợi nhuận của Microsoft. Sherlund đã giảm doanh số dự kiến của năm tài chính 2012 (kết thúc tháng 6/2013 tại Mỹ) của Microsoft xuống còn 79,6 tỉ, tương đương với sự tăng trưởng 8%, thay vì 9% như trước đó.

Thứ Sáu, 15/03/2013 09:56
31 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo