Tính năng bảo mật Windows 8 chặn khả năng khởi động kép với Linux

Nhiều báo cáo mới đây chỉ ra rằng, chức năng khởi động an toàn mới của Microsoft trong Windows 8 có thể ngăn chặn một số người dùng chạy cả Windows và Linux trên máy tính của họ.

Tính năng bảo mật Windows 8 chặn khả năng khởi động kép với Linux

Matthew Garrett viết trên blog Red Hat gần đây cho biết, khả năng hỗ trợ tính năng Unified Extensible Firmware Interface (IEFI) mới của Windows 8 sẽ ngăn chặn bất kỳ người dùng thực thi kết nối hoặc nạp trình điều khiển.

Mặc dù đây là tin tốt để ngăn chặn các phần mềm độc hại và rootkit lúc khởi động nhưng nó cũng có thể có nghĩa rằng người dùng sẽ không có khả năng khởi động kép với một hệ điều hành thay thế, trừ khi hệ điều hành này nhận được chữ ký của cơ quan chứng nhận. Theo Garrett thì điều này không xảy ra nếu hệ thống đi kèm với Windows và các tính năng do các đối tác OEM đưa vào.

Về lý thuyết, giải pháp đơn giản là vô hiệu hóa khả năng khởi động an toàn trong các thiết lập UEFI, tuy nhiên nó sẽ không thực hiện được nếu như các đối tác OEM cung cấp tính năng chặn quá trình vô hiệu hóa thiết lập khởi động an toàn.

Theo cây bút Mary Jo Foley của ZDNET cho biết, điều này có lẽ sẽ không là một vấn đề đối với người những hệ thống tự lắp ráp, với các nhà sản xuất bo mạch chủ bao gồm các tùy chọn vô hiệu hóa tính năng khởi động an toàn hoặc bằng cách nào đó cho phép người dùng thêm mã vào danh sách trắng. Tuy nhiên, kích bản này là điều khó khăn với người dùng mua MTXT trực tiếp từ các nhà sản xuất.

Hãy nhớ rằng Microsoft sẽ tiếp tục hỗ trợ giao diện BIOS setup trong Windows 8, vì vậy người dùng có thể thực hiện khởi động kép giữa Windows 7 và Linux không phải là vấn đề gì.

Thứ Bảy, 24/09/2011 09:00
31 👨 386
0 Bình luận
Sắp xếp theo