Những lý do nên chuyển sang trình quản lý mật khẩu của Apple

Một trong những tính năng iOS 18 tốt nhất mà Apple công bố tại WWDC 2024 là ứng dụng Passwords mới. Nhiều người đã có thể sử dụng nó kể từ khi cài đặt bản beta iOS 18 và macOS Sequoia. sau đó khẳng định mình sẽ không quay lại trình quản lý mật khẩu cũ nữa. Đây là lý do tại sao!

Passwords tích hợp thực sự tốt với các thiết bị Apple

Ứng dụng Passwords Apple chạy trên iPhone và MacBook 
Ứng dụng Passwords Apple chạy trên iPhone và MacBook

Nếu là người chủ yếu sử dụng các thiết bị Apple, ứng dụng Passwords là một sự bổ sung tuyệt vời cho hệ sinh thái. Sự tiện lợi của việc ứng dụng sẵn sàng hoạt động trên tất cả các thiết bị mà tài khoản Apple được đăng nhập là rất lớn, khiến ứng dụng này trở nên nổi bật so với các trình quản lý mật khẩu bên thứ ba khác.

Bạn thậm chí có thể tạo các nhóm trong ứng dụng để chia sẻ mật khẩu hoặc mật mã với gia đình hoặc bạn bè. Bạn chỉ cần chọn liên hệ, mật khẩu để chia sẻ và mật khẩu sẽ xuất hiện trong ứng dụng Passwords của họ trong một nhóm riêng.

Khi mở Passwords, ứng dụng này cũng sẽ nhắc bạn xác thực qua Touch ID, Face ID hoặc bằng cách nhập mật mã của thiết bị. Bạn cũng có thể thêm một lớp bảo mật khác bằng cách bật Stolen Device Protection, tính năng này chỉ cho phép xác thực sinh trắc học một cách nghiêm ngặt và loại bỏ tùy chọn mật mã.

Passwords cũng hoạt động trên laptop Windows

Một trong những lý do chính khiến mọi người chọn trình quản lý mật khẩu của bên thứ ba là vì khả năng tương thích đa nền tảng. Điều đáng ngạc nhiên là Apple cho phép bạn sử dụng Passwords đã lưu thông qua ứng dụng iCloud dành cho Windows. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những ai thỉnh thoảng sử dụng laptop Windows.

Tuy nhiên, ứng dụng Windows không phải là trình quản lý mật khẩu chính thức; nó được tích hợp vào ứng dụng desktop iCloud. Do đó, không nên sử dụng nó nếu bạn chủ yếu sử dụng máy tính Windows. May mắn thay, có một số trình quản lý mật khẩu tuyệt vời có sẵn cho Windows mà bạn có thể thử.

Thật không may, Apple không cung cấp ứng dụng Android. Vì vậy, nếu sử dụng máy Mac hoặc iPad cùng với điện thoại Android, bạn sẽ cần tìm phương án khác.

Passwords là trình quản lý mật khẩu đơn giản nhất

Khi mở ứng dụng, bạn sẽ được chào đón bởi một trang chủ đơn giản hiển thị 6 danh mục: All, Passkeys, Codes, Wi-Fi, Security và Deleted. Thiết kế khá tối giản, không có tính năng không cần thiết, vì vậy mọi thứ bạn cần đều ở ngay trước mặt. Không có menu ẩn nào để điều hướng nhằm truy cập bất kỳ tính năng nào.

Đây cũng là một bản nâng cấp lớn so với menu Passwords trước đó bên trong ứng dụng Settings, khá bất tiện khi truy cập.

Chuyển đổi từ trình quản lý mật khẩu hiện có cũng rất dễ dàng. Bạn có thể nhập mật khẩu đã lưu bằng file CSV và hầu hết các trình quản lý mật khẩu, như 1Password, đều cho phép xuất tất cả dữ liệu ở định dạng này. Điều này làm cho việc di chuyển thông tin trở nên dễ dàng.

Passwords kiêm luôn vai trò của một ứng dụng xác thực

Một tính năng mà Apple không đề cập đến là bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Passwords làm ứng dụng xác thực. Nó có thể tự động điền mã xác minh mà không cần phải mở ứng dụng.

Xác thực hai yếu tố dựa trên SMS không an toàn lắm, vì vậy thật tuyệt khi thấy Apple triển khai và khuyến khích xác thực hai yếu tố dựa trên ứng dụng. Không có tiêu chuẩn độc quyền nào yêu cầu các nhà phát triển triển khai phương pháp của Apple; thay vào đó, bạn có thể thiết lập nó để nhận mã 2FA giống như bất kỳ ứng dụng xác thực nào khác, vì vậy đây chắc chắn là một điểm cộng rất lớn.

Không phải trả tiền để sử dụng Passwords

Có lẽ ưu điểm lớn nhất của ứng dụng Passwords của Apple so với các đối thủ như 1Password là nó hoàn toàn miễn phí. Mặc dù một số người có thể cho rằng ứng dụng này quá cơ bản nhưng không có lý do gì phải trả tiền cho một trình quản lý mật khẩu nếu bạn chỉ muốn lưu trữ mật khẩu của mình một cách an toàn và không cần các tính năng bổ sung.

Hầu hết các tùy chọn khác đều dựa trên đăng ký thay vì mua một lần, đây có thể là một điểm lấn cấn đối với nhiều người dùng. Tất nhiên, nếu cần các tính năng nâng cao như trường tùy chỉnh để biết thêm thông tin hoặc ghi chú an toàn cho dữ liệu nhạy cảm, 1Password có thể là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn và các thành viên gia đình chủ yếu sử dụng thiết bị Apple thì ứng dụng Passwords là đủ cho hầu hết mọi người.

Ứng dụng Passwords chỉ là một trong nhiều ứng dụng Apple tung ra với iOS 18 và macOS Sequoia. Apple có kế hoạch phát hành nó cùng với iOS 18 và macOS Sequoia vào mùa thu năm 2024. Tuy nhiên, nếu muốn dùng thử sớm hơn, bạn có thể cài đặt bản beta dành cho nhà phát triển iOS 18 hoặc bản beta macOS Sequoia. Vì đây là bản beta nên trải nghiệm có thể không hoàn toàn ổn định.

Thứ Hai, 15/07/2024 09:25
51 👨 260
0 Bình luận
Sắp xếp theo