Lý do không nên sử dụng tiện ích mở rộng trình duyệt quản lý mật khẩu, dù chúng rất tiện dụng

Mặc dù tiện ích mở rộng trình duyệt trình quản lý mật khẩu cung cấp một cách thuận tiện để lưu mật khẩu một cách an toàn và tự động điền chúng, nhưng chúng ta không thể bỏ qua những rủi ro và hạn chế tiềm ẩn.

Dù không hoàn toàn phản đối các tiện ích mở rộng trình duyệt giúp quản lý mật khẩu, nhưng có một số lý do chính đáng để tránh chúng và thay vào đó hãy sử dụng ứng dụng dành cho máy tính hoặc điện thoại thông minh.

1. Tiện ích mở rộng phụ thuộc vào trình duyệt

Nhược điểm lớn nhất của việc sử dụng tiện ích mở rộng trình duyệt quản lý mật khẩu là sự phụ thuộc vào trình duyệt. Nếu chuyển đổi trình duyệt, bạn sẽ cần phải cài đặt và thiết lập chúng từ đầu. Nếu chuyển sang một trình duyệt không hỗ trợ các tiện ích mở rộng này, bạn sẽ vẫn phải dựa vào các ứng dụng dành cho desktop.

Nếu sử dụng nhiều trình duyệt và một trình duyệt không hỗ trợ tiện ích mở rộng, bạn sẽ cần liên tục chuyển đổi giữa chúng để sao chép và dán mật khẩu. Ngoài ra, nếu gặp phải sự cố đồng bộ trình duyệt, có thể mất thêm thời gian để giải quyết trước khi bạn có thể sử dụng lại tiện ích mở rộng. Những bản cập nhật trình duyệt lớn cũng có thể khiến các tiện ích mở rộng gặp trục trặc, khiến bạn bị mắc kẹt.

Ngược lại, ứng dụng quản lý mật khẩu chỉ cần cài đặt và thiết lập một lần nên bạn sẽ không phải lo lắng về các vấn đề trên.

2. Chúng làm tăng nguy cơ lừa đảo

Lý do thuyết phục nhất để tránh sử dụng tiện ích mở rộng quản lý mật khẩu là khả năng dễ bị tấn công Phishing ngày càng tăng của chúng. Việc nhấp vào liên kết độc hại trong email, quảng cáo tìm kiếm lừa đảo hoặc liên kết được nhúng trong bài viết có thể làm tổn hại đến trình duyệt. Nếu điều đó xảy ra, những kẻ lừa đảo có thể theo dõi hoạt động và đánh cắp mật khẩu của bạn.

Các cuộc tấn công lừa đảo tinh vi cũng có thể lừa tiện ích mở rộng như vậy tự động điền mật khẩu trên những trang web độc hại, làm rò rỉ chúng cho những kẻ lừa đảo.

Ngược lại, phần mềm diệt virus được tích hợp trong hệ điều hành sẽ phát hiện hiệu quả các nỗ lực hack độc hại và sẽ thông báo cho bạn nếu thiết bị bị xâm phạm. Ngoài ra, mật khẩu sao chép và dán thủ công cho phép bạn kiểm tra kỹ các URL trước khi nhập chúng, giảm thiểu rủi ro. Tương tự như vậy, việc vô tình nhấp vào một liên kết độc hại sẽ ít gây nguy hiểm cho thông tin xác thực của bạn hơn.

Cảnh báo: Không lưu trữ secret key bạn nhận được khi thiết lập ứng dụng quản lý mật khẩu trên máy tính; điều này có thể cho phép bất kỳ ai truy cập vào máy tính đều có quyền truy cập vào mật khẩu của bạn.

3. Tiện ích mở rộng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trình duyệt

Mỗi tiện ích mở rộng mới mà bạn thêm vào trình duyệt của mình đều làm tăng khối lượng cần xử lý. Vì các tiện ích mở rộng trình quản lý mật khẩu chạy ở chế độ nền để giám sát và tự động điền mật khẩu nên chúng liên tục tiêu tốn tài nguyên bộ nhớ và CPU. Nếu bạn đã có nhiều tiện ích mở rộng cần thiết và đang chạy các tiến trình sử dụng nhiều tài nguyên, điều này có thể làm giảm hiệu suất trình duyệt.

Nếu không được quản lý đúng cách, điều này có thể dẫn đến việc trình duyệt bị treo hoặc bị lỗi, làm giảm tính hữu ích của các tiện ích mở rộng quản lý mật khẩu. Ngược lại, các ứng dụng quản lý mật khẩu trên máy tính chỉ cần mở khi bạn cần sao chép hoặc quản lý mật khẩu của mình, thay vì chạy liên tục trong nền.

4. Tiện ích mở rộng không hoạt động ngoại tuyến

Tiện ích mở rộng trình quản lý mật khẩu truy xuất thông tin xác thực từ bộ nhớ đám mây của trình quản lý mật khẩu, vì vậy chúng cần có kết nối Internet đang hoạt động. Nếu bạn ngoại tuyến hoặc gặp sự cố kết nối Internet, chúng có thể không truy xuất được mật khẩu đã lưu trữ và do đó không thể tự động điền chúng. Do đó, bạn sẽ phải đợi cho đến khi thiết bị của mình kết nối lại với Internet.

Ngược lại, các ứng dụng quản lý mật khẩu dành riêng cho máy tính hoặc điện thoại thông minh thường lưu trữ mật khẩu cục bộ, cho phép truy cập vào thông tin đăng nhập được lưu trữ ngay cả khi ngoại tuyến. Ngoài ra, việc truy xuất mật khẩu từ thiết bị giúp giảm rủi ro so với truy xuất trên đám mây, nơi mật khẩu có thể bị chặn hoặc lộ trên các mạng không an toàn.

5. Trải nghiệm người dùng không tuyệt vời

Một lý do khác nên tránh sử dụng tiện ích mở rộng trình duyệt của trình quản lý mật khẩu là giao diện lộn xộn của chúng và các cửa sổ pop-up xác nhận bổ sung mà chúng giới thiệu, có thể làm lộn xộn trải nghiệm duyệt web. Ngoài ra, với nhiều tiện ích mở rộng được cài đặt, bạn chắc chắn sẽ vô tình nhấp vào và mở các đoạn hội thoại từ những tiện ích mở rộng khác.

Hơn nữa, tiện ích mở rộng trình duyệt đôi khi thiếu các tính năng có trong ứng dụng dành cho máy tính và khi có sẵn các tính năng này, chúng thường bị ẩn trong những menu bổ sung, khiến việc điều hướng trở nên khó khăn hơn. Khi quản lý nhiều tài khoản trên cùng một trang web, tiện ích mở rộng của trình duyệt có thể tự động điền thông tin đăng nhập nhầm cho tài khoản, làm gián đoạn quy trình làm việc của bạn.

Giao diện lộn xộn của 1Password.
Giao diện lộn xộn của 1Password.

Ngược lại, các ứng dụng dành cho desktop thường cung cấp giao diện rõ ràng, dễ điều hướng hơn, thường cung cấp các tính năng tương tự hoặc nhiều khả năng hơn mà không có cửa sổ pop-up khó chịu. Với tính năng dán sao chép thủ công, bạn sẽ loại bỏ khả năng gián đoạn quy trình làm việc có thể xảy ra nếu tiện ích mở rộng trình duyệt không tự động điền. Ngoài ra, có thể dễ dàng chọn chi tiết chính xác khi quản lý nhiều tài khoản.

Thứ Năm, 11/07/2024 16:05
51 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo