Nếu muốn game của mình trông đẹp, bạn có thể nghĩ rằng lựa chọn duy nhất của mình là nâng cấp PC. Tuy nhiên, có những giải pháp phần mềm có thể hoàn thành công việc và công cụ AMD miễn phí này có thể chính là thứ bạn đang tìm kiếm.
AMD FSR là gì?
AMD FSR hay FidelityFX Super Resolution sử dụng tính năng nâng cấp mở và tạo khung hình để giúp tăng FPS trong game đồng thời duy trì hoặc thậm chí cải thiện chất lượng đồ họa. Bạn có thể bật tính năng này trong cài đặt đồ họa của các game hỗ trợ tính năng này.
FSR là câu trả lời của AMD cho Nvidia DLSS. Tuy nhiên, trong khi cả hai công nghệ đều nâng cấp game và giúp tăng FPS, thì chúng lại hoạt động rất khác nhau.
Cả FSR và DLSS đều hiển thị game ở độ phân giải gốc thấp hơn để PC chạy dễ hơn, sau đó nâng cấp trước khi game đến màn hình để có độ trung thực cao hơn. Đối với tính năng tăng FPS, chúng tự động phát hiện khi game bỏ qua khung hình và sử dụng thuật toán nội suy hình ảnh để lấp đầy khoảng trống đó. Điều này dẫn đến hiệu suất và chất lượng hình ảnh tăng đáng kể với cái giá phải trả là một chút không gian GPU.
FSR của AMD sử dụng thuật toán nâng cấp không gian để lấy đồ họa có độ phân giải thấp hơn và nâng cấp chúng để hấp dẫn hơn về mặt thị giác. Công nghệ này cũng là mã nguồn mở, nghĩa là dễ tích hợp vào game hơn và chạy trên nhiều GPU hơn, không giống như DLSS.
FSR đã trải qua 4 thế hệ kể từ khi phát hành vào năm 2021. Tùy thuộc vào phiên bản FSR bạn đang sử dụng (1, 2, 3 hoặc 3.1), kết quả cuối cùng sẽ khác nhau. Tạo khung hình cũng là một khái niệm khá mới đối với FSR, mới được phát hành gần đây là FSR 3. AMD đã giới thiệu FSR 4 với rất nhiều tính năng AI.
Vậy FSR cung cấp cải tiến hiệu suất như thế nào? Theo AMD, bạn có thể kết hợp nâng cấp và tạo khung hình để có tốc độ khung hình cao hơn 3,3 lần trên GPU dòng Radeon RX 7000 khi chơi game ở độ phân giải 4K hoặc 1440p.
Các game như Avatar: Frontiers of Pandora, Ghost of Tsushima Director's Cut và The Last of Us Part I cung cấp FPS gấp 3 lần so với mức bạn có thể đạt được ở cài đặt đồ họa tối đa với sự kết hợp giữa FSR và GPU Radeon RX 7000 series.
Hiệu suất thực tế sẽ khác nhau tùy thuộc vào cấu hình PC, đặc biệt là GPU. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mong đợi hiệu suất tăng đáng kể khi sử dụng khả năng nâng cấp và tạo hình ảnh của FSR.
Công nghệ này hoạt động trên những GPU nào?
Vì FSR là công nghệ nguồn mở nên nó hoạt động trên cả GPU AMD và Nvidia - không giống như DLSS, công nghệ này chỉ dành riêng cho phần cứng Nvidia. Sau đây là biểu đồ nhanh hiển thị phần cứng đồ họa được hỗ trợ và khuyến nghị cho FSR 3 và 2.
| FSR 3 với tính năng Upscaling + Advanced Frame Generation | FSR 3 với tính năng Upscaling | FSR 2 |
---|---|---|---|
Khuyến khích | Đồ họa AMD Radeon RX 6000 Series trở lên | Đồ họa AMD Radeon RX 5000 Series trở lên | Đồ họa AMD Radeon RX 5000 Series trở lên |
Được hỗ trợ | Đồ họa AMD Radeon RX 5000 Series trở lên | Đồ họa AMD Radeon RX 500 Series trở lên | Đồ họa AMD Radeon RX 500 Series trở lên |
Ngoài ra, mặc dù FSR 3 và 2 được tối ưu hóa để hoạt động với card đồ họa chuyên dụng, chúng vẫn có thể được sử dụng với một số bộ xử lý Ryzen đi kèm với đồ họa tích hợp Radeon của AMD.
Cách sử dụng AMD FSR để nâng cấp game
Sử dụng FSR chỉ là vấn đề đơn giản là bật cài đặt trong bất kỳ game nào bạn đang chơi. Hãy nhớ rằng game cần có hỗ trợ FSR để bạn có thể sử dụng công cụ này, vì vậy nó sẽ không khả dụng trong mọi game.
May mắn thay, danh sách game được hỗ trợ đó khá dài, với hơn 100 game được hỗ trợ trên các phiên bản FSR. Bạn có thể xem trang game được hỗ trợ FSR trên trang web của AMD để biết thông tin chi tiết. Các game mới cũng liên tục được thêm vào danh sách, vì vậy rất có thể game bạn muốn chơi sẽ được hỗ trợ.
Trong trường hợp game không hỗ trợ AMD FSR, bạn vẫn có thể sử dụng thứ gọi là Radeon Super Resolution hoặc RSR để nâng cấp hầu hết mọi game bạn muốn. Công nghệ này dựa trên FSR 1 và có thể hoạt động trong bất kỳ game toàn màn hình độc quyền nào mà không cần nhà phát triển game phải thêm bất kỳ phần mềm hỗ trợ nào. Nhược điểm duy nhất là bạn cần ít nhất GPU AMD 5000 series để chạy vì tính năng này là một phần của driver đồ họa AMD và chỉ có thể chạy trên GPU AMD.
Tuy nhiên, FSR sẽ không thể khiến mọi game trở nên tốt hơn một cách kỳ diệu, vì phần cứng PC vẫn phải đảm nhiệm mọi công việc nặng nhọc. Khi thử chơi Hellblade 2, laptop thử nghiệm đã phải vật lộn để vượt qua 20FPS ngay cả khi cài đặt đồ họa được giảm xuống mức thấp nhất có thể và FSR chạy hết công suất.
Các game khác nhau cũng phản ứng khác nhau với sự can thiệp của FSR, nghĩa là hiệu suất của bạn sẽ khác nhau. Ví dụ, trong khi Forza Horizon 5 và Warframe chạy tốt hơn 60 FPS với đồ họa đáng nể, Warzone và Ghost of Tsushima thì hơi quá, với những lỗi ngẫu nhiên xuất hiện.