Hướng dẫn cách dùng PowerShell trong Windows Server 2012

PowerShell là gì?

Windows PowerShell là bộ diễn dịch ngôn ngữ dòng lệnh (command-line shell) và ngôn ngữ kịch bản được thiết kế đặc biệt dành cho các quản trị viên hệ thống. Nó tương tự như Bash Scripting trong Linux. Được xây dựng trên .NET Framework, Windows PowerShell giúp các chuyên gia IT kiểm soát và tự động hóa công việc quản trị hệ điều hành Windows cũng như các ứng dụng chạy trên môi trường Windows Server.

Các lệnh PowerShell được gọi là cmdlets, cho phép quản lý máy tính bằng dòng lệnh. Các công cụ trong PowerShell cho phép truy cập vào kho dữ liệu như Registry và Certificate Store dễ dàng như khi truy cập vào hệ thống file vậy.

Ngoài ra, PowerShell có trình phân tích cú pháp hiển thị phong phú và ngôn ngữ kịch bản được phát triển hoàn chỉnh. Nói đơn giản là bạn có thể hoàn thành tất cả các nhiệm vụ như khi làm việc với giao diện người dùng và nhiều hơn nữa.

Biểu tượng PowerShell có thể được tìm thấy trong thanh tác vụ và trong menu Start. Bạn có thể mở nó bằng cách nhấp chuột vào biểu tượng này.

Biểu tượng PowerShell

Khi màn hình dưới đây xuất hiện, nghĩa là Windows PowerShell đã sẵn sàng đề làm việc.

Giao diện PowerShell

Phiên bản mới nhất của PowerShell là 5.0 và để kiểm tra phiên bản PowerShell đang cài đặt trên server, bạn chỉ cần nhập lệnh:

:$PSVersionTable

Trong phần kết quả trả về, bạn tìm dòng PSVersion trong cột Name và nhìn sang hàng tương ứng ở cột Value. Như hình dưới đây ta thấy phiên bản PowerShell đang cài đặt là 4.0.

Xem phiên bản PowerShell đang cài trên server

Để cập nhật lên bản PowerShell mới nhất với nhiều cmdlets hơn, bạn phải tải Windows Management Framework 5.0 và cài đặt nó.

Tải Windows Management Framework

Tìm hiểu về PowerShell ISE

Windows PowerShell Integrated Scripting Environment (ISE) là ứng dụng host cho Windows PowerShell. Trong PowerShell ISE, bạn có thể chạy dòng lệnh, viết, kiểm thử và gỡ lỗi các script trong một giao diện người dùng đồ họa với chỉnh sửa đa dòng, hoàn thành tab, tô màu cú pháp, thực hiện lựa chọn, trợ giúp theo ngữ cảnh và hỗ trợ cho ngôn ngữ viết từ phải sang trái.

Có thể sử dụng các đối tượng menu hoặc phím tắt bàn phím để thực hiện nhiều tác vụ tương tự như khi thực hiện trong giao diện điều khiển Windows PowerShell. Ví dụ, khi gỡ lỗi một script trong PowerShell ISE, để thiết lập một điểm ngắt dòng trong script, bạn chỉ cần nhấp chuột phải lên dòng code, và chọn Toggle Breakpoint.

Để mở PowerShell ISE, bạn chỉ cần vào Start > Search > và nhập PowerShell, trong kết quả tìm kiếm hiện ra, bạn chỉ cần nhấp vào PowerShell ISE như hình:

Tìm PowerShell ISE

Cách khác là nhấp vào mũi tên chỉ xuống như ảnh dưới đây:

Nhấp vào mũi tên chỉ xuống trong hình

Nó sẽ liệt kê tất cả các ứng dụng được cài đặt trên máy chủ và bạn chỉ cần click vào Windows PowerShell ISE.

Chọn Windows PowerShell ISE

Giao diện PowerShell ISE sẽ như sau:

Giao diện PowerShell ISE

Nó có 3 phần, 1 là PowerShell Console, 2 là Scripting File, 3 là Command Module. Trong khi tạo script, bạn có thể chạy trực tiếp và xem kết quả:

Tạo script trên PowerShell ISE

Lệnh cơ bản trong PowerShell

Có rất nhiều lệnh PowerShell và rất khó để liệt kê hết chúng trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào lệnh cơ bản và quan trọng nhất của PowerShell.

Đầu tiên là lệnh hỗ trợ Get-Help, giải thích cho bạn làm sao để tạo lệnh và các thông số của nó.

Lệnh Get-Help trên PowerShell

Để láy danh sách cập nhật bạn dùng lệnh Get-HotFix và để cài đặt một hot fix giả sử là KB2894856 bạn nhập lệnh sau: Get-HotFix -id kb2894856.

Lệnh Get-HotFix trên PowerShell

Bài trước: Cài đặt Role, cấu hình role trên Windows Server 2012

Thứ Ba, 26/12/2017 15:41
51 👨 3.951
0 Bình luận
Sắp xếp theo