Google, Mozilla phản đối Windows 8 phân biệt đối xử trình duyệt

Google lên tiếng ủng hộ Moziila trong việc cáo buộc Microsoft quá ưu ái cho trình duyệt IE 10 trong Windows 8, dẫn đến giảm khả năng cạnh tranh của các trình duyệt khác và thiệt thòi cho người dùng.

>>> Microsoft cấm Firefox chạy trên Windows 8 RT

Mozilla khẳng định rằng trong phiên bản Windows RT (Windows 8 dành cho máy tính bảng và các thiết bị khác sử dụng chip ARM), trình duyệt của các hãng khác chỉ có thể hoạt động trong giao diện Metro. Còn trong giao diện "cổ điển", trình duyệt duy nhất mà người dùng có thể sử dụng là Internet Explorer (IE) do chính Microsoft phát triển.

Trong bài trả lời phỏng vấn CNET News, đại diện Google lưu ý rằng công ty của ông "chia sẻ sự lo lắng của Mozilla về môi trường của Windows 8". Việc cấm các trình duyệt của bên thứ ba, theo ông, "đang hạn chế sự lựa chọn của người dùng và cản trở sáng tạo".

Google, Mozilla phản đối Windows 8 phân biệt đối xử trình duyệt
IE 10 "một mình một chợ" trong giao diện cũ của Windows 8 (Ảnh: Softpedia)

Thư ký báo chí của Mozilla Asa Dotzler lưu ý rằng sự độc quyền của IE trong "giao diện cổ điển" của Windows RT không phải là nội dung duy nhất mà các nhà phát triển Firefox cần lên án Microsoft. Dotzler khẳng định rằng Microsoft đã tạo cho trình duyệt của mình những ưu thế trước các trình duyệt khác cả ở giao diện Metro.

Phiên bản Metro của IE có quyền truy cập vào nhiều giao diện lập trình ứng dụng API hơn các trình duyệt của các hãng khác. Hệ quả là, IE sẽ có nhiều khả năng hơn so với các đối thủ cạnh tranh. "Chúng tôi bị cấm phát triển trình duyệt cho "giao diện cổ điển" và không được đưa ra trình duyệt có khả năng cạnh tranh cho trong diện Metro", Dotzler khẳng định.

Vấn đề trình duyệt IE được cung cấp kèm với hệ điều hành Windows trước đây từng bị các cơ quan chống độc quyền của Mỹ và châu Âu lưu ý. Năm 2010, Microsoft đã buộc phải tích hợp "cửa sổ lựa chọn trình duyệt" vào phiên bản châu Âu của hệ điều hành. Cửa sổ này cung cấp cho người dùng 12 sản phẩm, trong đó có cả Chrome và Firefox.

Thứ Bảy, 12/05/2012 09:38
31 👨 346
0 Bình luận
Sắp xếp theo