Có nên dùng trình quản lý mật khẩu trả phí không?

Trình quản lý mật khẩu là công cụ tiện dụng đảm bảo bạn có thể tạo mật khẩu mạnh, khác nhau trên các tài khoản trực tuyến của mình. Bạn chỉ cần nhớ một mật khẩu chính duy nhất mà bạn sẽ sử dụng để truy cập kho mật khẩu của mình.

Có rất nhiều trình quản lý mật khẩu trên mạng. Hầu hết cung cấp các tính năng cơ bản miễn phí, khóa những tính năng bổ sung và chỉ mở khóa chúng cho khách hàng trả phí. Với một số trình quản lý mật khẩu cung cấp các gói miễn phí hào phóng, thậm chí mang tới cho bạn mọi thứ mà không thu một xu nào, bạn có cần phải suy nghĩ về việc lựa chọn một trình quản lý mật khẩu trả phí không?

Tính sẵn có của trình quản lý mật khẩu miễn phí

Trình quản lý mật khẩu đã trở thành một công cụ cần phải có trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Thực tế là có một danh sách các mật khẩu tồi tệ có sẵn cho thấy cần phải có những công cụ quan trọng này. Tin tốt là một số trình quản lý mật khẩu hoàn toàn miễn phí!

Bên cạnh đó, còn có nhiều tùy chọn khác để lựa chọn, trong đó một số trình quản lý mật khẩu như Bitwarden cung cấp các gói miễn phí hào phóng.

Trình quản lý mật khẩu miễn phí cung cấp những tính năng nào?

Trình quản lý mật khẩu miễn phí
Trình quản lý mật khẩu miễn phí

Các trình quản lý mật khẩu miễn phí tốt nhất cung cấp mọi thứ mà người mới bắt đầu có thể cần. Các tính năng thay đổi từ trình quản lý mật khẩu này sang trình quản lý mật khẩu khác nhưng thông thường, trình quản lý mật khẩu miễn phí bao gồm:

  • Kho mật khẩu (password vault) được mã hóa: Một kho bảo mật để lưu trữ các mật khẩu của bạn.
  • Trình tạo mật khẩu bảo mật: Bạn có thể tạo mật khẩu duy nhất, mạnh mẽ và bảo mật trong một thời gian ngắn và thậm chí bạn có thể đặt quy tắc về độ dài của mật khẩu và chúng có cần bao gồm một số ký tự không.
  • Hỗ trợ đa nền tảng: Hỗ trợ đa nền tảng được coi là tiêu chuẩn với trình quản lý mật khẩu có sẵn cho các nền tảng chính bao gồm Windows, Android, iOS, Mac và Linux, cùng với những trình duyệt chính.
  • Tự động điền và lưu mật khẩu: Mọi trình quản lý mật khẩu miễn phí đều tự động nhắc bạn lưu mật khẩu mới được tạo vào kho bảo mật của bạn. Chúng cũng cho phép bạn tự động điền thông tin đăng nhập loại bỏ nhu cầu sao chép - dán tên người dùng và mật khẩu.
  • Đồng bộ trên nhiều thiết bị: Hầu hết các trình quản lý mật khẩu miễn phí và gói miễn phí đều cho phép bạn đồng bộ trên nhiều thiết bị và nền tảng.
  • Lưu trữ nhiều thứ ngoài mật khẩu: Một số trình quản lý mật khẩu miễn phí có thể cho phép bạn lưu trữ các mục khác như ghi chú bảo, thẻ và tài liệu bảo mật.

Có rất nhiều trình quản lý mật khẩu miễn phí trên mạng. Một ví dụ tuyệt vời về điều này là KeePass hoàn toàn miễn phí và bao gồm tất cả các tính năng cần thiết. Đáng chú ý nhất, nó không chỉ khả dụng trên các nền tảng chính mà thậm chí trên một số hệ điều hành không còn được dùng nữa như Windows Phone và những hệ điều hành không phổ biến như BlackBerry, Palm OS và Sailfish OS.

Trình quản lý mật khẩu miễn phí cũng bao gồm khả năng sử dụng xác thực sinh trắc học để truy cập kho mật khẩu thông qua các thiết bị được hỗ trợ và thậm chí bảo mật tài khoản của bạn bằng xác thực hai yếu tố (2FA). Tuy nhiên, 2FA thường bị giới hạn ở các ứng dụng xác thực trên trình quản lý mật khẩu miễn phí.

Đây là tất cả các tính năng hàng đầu mà bạn nên tìm kiếm trong trình quản lý mật khẩu. Như vậy, có vẻ như tải và sử dụng một trong những trình quản lý mật khẩu miễn phí có sẵn trên thị trường là một quyết định đúng đắn. Nhưng có một số tính năng mà bạn chắc chắn sẽ bỏ lỡ nếu bạn chọn công cụ miễn phí.

Vậy trình quản lý mật khẩu trả phí cung cấp những gì mà nhiều lựa chọn miễn phí không có?

Trình quản lý mật khẩu trả phí cung cấp những tính năng nào?

Trình quản lý mật khẩu trả phí
Trình quản lý mật khẩu trả phí

Các gói trình quản lý mật khẩu trả phí cung cấp nhiều tính năng bổ sung mà trong hầu hết mọi trường hợp, không thể tìm thấy ở bất kỳ công cụ miễn phí nào khác. Hầu hết các tính năng cao cấp có sẵn trên trình quản lý mật khẩu đều xoay quanh tính năng bảo mật bổ sung. Chắc chắn, cũng có những đặc quyền bổ sung đi kèm để thu hút bạn tham gia gói cao cấp.

Dưới đây là một số tính năng cao cấp tiêu chuẩn có sẵn trên trình quản lý mật khẩu:

  • Ưu tiên hỗ trợ khách hàng: Đây là điều cần thiết trong thế giới Security-as-a-Service (SaaS) vì không có code nào là hoàn toàn không có lỗi. Bạn không biết bao giờ những sự cố như vậy sẽ đổ ập xuống đầu mình.
  • Bảo mật nâng cao: Các gói cao cấp thường bao gồm nhiều tính năng bảo mật hơn như xác thực đa yếu tố thông qua phím phần cứng.
  • Chia sẻ mục không giới hạn: Trình quản lý mật khẩu miễn phí có thể cung cấp khả năng chia sẻ mục nhưng có giới hạn. Bên cạnh việc có thể chia sẻ bảo mật mọi thứ được lưu trữ trong kho mật khẩu của bạn, các gói cao cấp cung cấp tính năng chia sẻ không có giới hạn về số lượng mục.
  • Báo cáo tình trạng của kho mật khẩu: Ứng dụng quản lý mật khẩu trả phí cung cấp cho bạn các báo cáo về tình trạng của kho mật khẩu cho thấy thông tin đăng nhập của bạn “độc”, mạnh mẽ và bảo mật như thế nào.
  • Lưu trữ mọi thứ: Ứng dụng trả phí cũng cho phép bạn lưu trữ tài liệu cá nhân. Thông thường, bạn sẽ nhận được một vài GB dung lượng lưu trữ đám mây để giữ các tài liệu riêng tư của mình trong cùng một kho mật khẩu an toàn. Lựa chọn trả phí cũng có thể cho phép bạn lưu trữ số lượng mật khẩu không giới hạn, trong khi gói miễn phí thì có giới hạn.
  • Giám sát dark web: Trình quản lý mật khẩu rà soát tất cả các góc của dark web để kiểm tra xem một số thông tin đăng nhập của bạn có bị rò rỉ hay không. Nếu một mật khẩu đã bị tiết lộ, trình quản lý mật khẩu sẽ thông báo cho bạn thay đổi mật khẩu ngay lập tức.
  • Các tính năng dành cho gia đình: Nếu bạn muốn chia sẻ trình quản lý mật khẩu trong gia đình của mình, các tùy chọn trả phí thường cung cấp những gói dành cho gia đình. Chúng bao gồm hỗ trợ cho một số thành viên gia đình, mỗi thành viên có thông tin đăng nhập riêng. Gói dành cho gia đình bao gồm các thư mục chia sẻ không giới hạn cho phép mọi thành viên chia sẻ thông tin xác thực cụ thể mà không cần tạo các mục riêng biệt. Điều này hoàn toàn hoạt động nếu bạn có các tài khoản được chia sẻ khác cho những trang web phát trực tuyến âm nhạc và video.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp: Trình quản lý mật khẩu trả phí cũng đưa ra các gói tùy chỉnh cho doanh nghiệp. Chúng bao gồm hỗ trợ cho nhiều người dùng hơn các gói dành cho gia đình và cung cấp khả năng bảo mật tốt hơn. Ngoài ra còn có các gói chỉ dành cho doanh nghiệp với nhiều tính năng hơn như bảng điều khiển dành cho quản trị viên, kiểm soát bảo mật tùy chỉnh, quyền truy cập API, xác thực đăng nhập một lần và nhiều chính sách tùy chỉnh khác.

Một số trình quản lý mật khẩu cung cấp nhiều tính năng hơn so với các tùy chọn khác, nhưng đại khái đây là những gì bạn nhận được. Tùy thuộc vào loại trình quản lý mật khẩu, bạn cũng có thể nhận được các đặc quyền, chẳng hạn như VPN miễn phí với Dashlane, "Travel Mode" với 1Password và "Emergency Access" với Keeper và LastPass, v.v...

Bên cạnh đó, các trình quản lý mật khẩu cao cấp hoặc những tùy chọn cung cấp các gói trả phí thường có giao diện người dùng trực quan hơn so với các ứng dụng hoàn toàn miễn phí. Một lần nữa, ví dụ điển hình chính là KeePass.

Trình quản lý mật khẩu trả phí có đáng để bạn lựa chọn không?

Trình quản lý mật khẩu trả phí có các tính năng cụ thể có thể thuyết phục bạn lựa chọn chúng.

Tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn, đăng ký trả phí có thể là lựa chọn duy nhất. Ví dụ, nếu bạn cần bảo mật tốt hơn, chia sẻ mục an toàn, lưu trữ tài liệu, hỗ trợ gia đình, v.v... thì bạn chắc chắn phải trả tiền cho một trong những trình quản lý mật khẩu tốt nhất.

Tất cả đều phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn. Trình quản lý mật khẩu miễn phí rất tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn không quá quan tâm đến quyền riêng tư, nó dành cho mục đích sử dụng cá nhân và bạn không cần thêm những tính năng bổ sung cao cấp khác.

Nếu bạn không ngại bỏ lỡ các tính năng cao cấp, thì không cần phải trả tiền cho một trình quản lý mật khẩu. Nếu không, có thể đã đến lúc bạn nên cân nhắc một tùy chọn trả phí.

Chúc bạn tìm được cho mình một lựa chọn phù hợp!

Thứ Ba, 01/06/2021 15:39
51 👨 293
0 Bình luận
Sắp xếp theo