9 chương trình tốt nhất nên cài đặt trên PC chơi game mới

Cùng với những game hay, mọi PC chơi game đều cần những chương trình và công cụ hữu ích. Từ game launcher, đến các công cụ giám sát, bộ chỉnh âm và công cụ tùy chỉnh RGB, hãy cùng xem các chương trình tốt nhất cho PC chơi game mà bạn nên cài đặt trên PC mới.

1. Steam

https://store.steampowered.com/

Điều này có lẽ là điều hiển nhiên, trừ khi bạn có thái độ khó chịu với Valve và không muốn liên quan gì đến họ. Steam là cửa hàng lý tưởng để mua game trên PC, tương tác với cộng đồng chơi game trên PC, chơi cùng bạn bè và tận hưởng doanh số game được cho là tốt nhất quanh năm.

Cửa hàng Steam
Cửa hàng Steam

Là launcher chơi game phổ biến nhất hành tinh, Steam có thể được tìm thấy trên nhiều máy tính chơi game, thậm chí cả máy Mac. Chỉ cần tải xuống, tạo tài khoản, thêm phương thức thanh toán là bạn đã sẵn sàng bắt đầu xây dựng thư viện của mình.

Nó cũng có chế độ hình ảnh lớn cho console, Steam Remote Play, để chơi co-op với bạn bè, chia sẻ game với gia đình và TV, thiết bị di động hoặc PC khác thông qua Steam Link. Ngoài ra còn có một ứng dụng di động dành cho cả Android và iOS.

2. Epic Games Store

https://store.epicgames.com/en-US/

Steam có thể là cửa hàng lớn nhất dành cho game trên PC, nhưng Epic Games Store cũng là một trong những game launcher tốt nhất. Được tạo ra và duy trì bởi công ty Fortnite và Unreal Engine, Epic Games Store mang đến cho game thủ mức giá cạnh tranh, một game miễn phí hàng tuần và doanh số bán hàng thường xuyên thường ngang bằng và thậm chí đánh bại những game từ Steam.

Màn hình cửa sổ Epic Games Store
Màn hình cửa sổ Epic Games Store

Nó có thể thiếu một số tính năng xã hội và chia sẻ vốn là điểm thu hút lớn của Steam, nhưng đối với những người chỉ quan tâm đến việc nhận được mức giảm giá lớn và game miễn phí hàng tuần, Epic Games Store rất khó bị đánh bại. Có sẵn một danh mục game phong phú (không nhiều bằng Steam) có thể truy cập trên cả Windows và Mac.

3. MSI Afterburner

Bất kỳ game thủ nào quan tâm đến việc ép xung GPU đều cần phải có MSI Afterburner trên PC chơi game của mình. Là công cụ ép xung card đồ họa ưa thích của người dùng Nvidia và AMD, MSI Afterburner đã đứng vững trước thử thách của thời gian. Nó cung cấp giao diện rõ ràng, cài đặt dễ hiểu và các tính năng giám sát để đo nhiệt độ và điện áp GPU khi được ép xung.

Cửa sổ MSI Afterburner
Cửa sổ MSI Afterburner

Bạn cũng có thể thiết lập fan curve cho quạt GPU của mình và theo dõi các thông số trong game, chẳng hạn như FPS, mức sử dụng CPU, mức sử dụng GPU, mức sử dụng RAM và nhiệt độ mà không cần sử dụng các công cụ bổ sung. Việc điều chỉnh giới hạn sức mạnh của GPU cũng đơn giản như sử dụng thanh trượt. Afterburner có thể giúp lưu lại các cấu hình ép xung để dễ dàng chuyển đổi giữa cấu hình OC và không OC.

4. HWiNFO

Cho dù đang ép xung CPU và GPU hay chỉ đơn giản là đo benchmark cho PC Windows của mình, bạn có thể thấy công cụ của bên thứ ba hữu ích khi theo dõi nhiệt độ và chỉ số công suất. HWiNFO là một trong những công cụ giám sát hệ thống hữu ích nhất. Nó nhẹ và không cần cài đặt; Ngoài ra, bạn có thể cấu hình nó để chỉ hiển thị các cảm biến hệ thống hiển thị thông tin theo thời gian thực về CPU, GPU, bo mạch chủ, RAM, bộ lưu trữ và quạt tản nhiệt.

Cửa sổ HWiNFO
Cửa sổ HWiNFO

HWiNFO cho phép xem các giá trị hiện tại, trung bình, tối thiểu và tối đa cho tất cả các tham số hệ thống mà bạn có thể tưởng tượng. Nó cũng cung cấp màn hình hiển thị trên màn hình (OSD) tương tự như MSI Afterburner để xem các chỉ số trong game hoặc trong ứng dụng.

5. Fan Control

Mặc dù có thể sử dụng nhiều công cụ để thiết lập fan curve của mình, nhưng Fan Control cho phép kiểm soát tối đa quạt hệ thống, quạt CPU và quạt GPU. Đây là một công cụ miễn phí cho phép thiết lập fan curve tùy chỉnh cho mọi quạt trong PC. Nếu bạn có một số quạt hút, quạt xả, quạt AIO và quạt GPU thì Fan Control là một công cụ tuyệt vời có thể giúp tối ưu hóa khả năng làm mát PC và giảm độ ồn của nó.

Fan Control trên Windows
Fan Control trên Windows

Bạn không chỉ có thể ra lệnh liên kết cảm biến nhiệt độ nào với fan curve nào mà còn liên kết nhiều fan curve với nhau để chúng hoạt động song song. Điều này mang lại cho bạn sự tự do để thử nghiệm các fan curve đến mức chi tiết nhất. Giao diện và điều khiển cực kỳ đơn giản. Thật khó để tin rằng đây là một công cụ miễn phí.

6. Opera GX

Game launcher và công cụ giám sát hệ thống không phải là những thứ duy nhất bạn cần trên PC chơi game. Một PC chơi game tuyệt vời cũng cần một trình duyệt chơi game tuyệt vời – không phải để chơi game trên trình duyệt mà để cho phép bạn sử dụng tài nguyên hệ thống của mình dành riêng cho game. Hầu hết các trình duyệt sử dụng nhiều tài nguyên RAM và CPU, nhưng Opera GX được xây dựng từ đầu để tiêu thụ ít năng lượng nhất có thể trên PC của người dùng.

Cửa sổ trình duyệt Opera GX
Cửa sổ trình duyệt Opera GX

Các tính năng tuyệt vời khác của Opera GX bao gồm tích hợp với phần mềm RGB, như Corsair iCUE, Logitech Lightsync, v.v... VPN tích hợp và trình chặn quảng cáo đảm bảo quyền riêng tư và giữ cho trình duyệt không bị lộn xộn. Bạn cũng có thể thỏa mãn sở thích chơi game của mình bằng thông tin về các game sắp ra mắt và những ưu đãi trong GX Corner. Tích hợp với các ứng dụng xã hội sẽ giúp bạn có thêm trải nghiệm.

7. Discord

Bạn có thể đã quen với Discord, ứng dụng trò chuyện bằng giọng nói và quản lý cộng đồng số một hiện có. Bạn không chỉ có thể trò chuyện với bạn bè mà còn có thể nhắn tin cho họ, stream game của mình, kiểm soát mức độ trò chuyện và âm thanh riêng lẻ, đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trong thế giới game.

Máy chủ Discord
Máy chủ Discord

Discord đã trở thành ứng dụng tinh túy cho bất kỳ PC chơi game nào, vì mọi người đều sử dụng ứng dụng này. Bạn không cần phải trả tiền cho các tính năng cơ bản của ứng dụng này, nhưng Discord Nitro mở khóa chất lượng phát trực tuyến cao hơn, giới hạn upload hình ảnh cao hơn và hình đại diện động cùng biểu tượng cảm xúc với một khoản phí hàng tháng nhỏ.

8. Equalizer APO

Âm thanh có lẽ là yếu tố chủ quan nhất khi nói đến người dùng PC. Mỗi người đều thích một loại âm thanh khác nhau và loa không phải lúc nào cũng đồng nhất về âm thanh mà chúng phát ra. Đây chính là lúc Equalizer APO phát huy tác dụng, cho phép bạn tùy chỉnh đầu ra âm thanh, như loa và tai nghe, theo ý muốn. Bạn có thể điều chỉnh chi tiết cho bộ cân bằng và cũng có thể áp dụng bộ lọc theo cách bạn muốn.

Equalizer APO
Equalizer APO

Equalizer APO có thể hơi nâng cao đối với hầu hết mọi người, nhưng nó cho phép bạn kiểm soát không giới hạn các tùy chọn âm thanh của mình, cho dù đó là để chơi game, nghe nhạc hay xem phim trên PC.

9. SignalRGB

Nếu bạn thích đồng bộ RGB trên PC thành một theme nhất quán, thì SignalRGB là một trong những công cụ tốt nhất hiện có. Không giống như phần mềm RGB do nhiều nhà sản xuất linh kiện cung cấp, SignalRGB không phụ thuộc vào nhà sản xuất, vì vậy bạn có thể đồng bộ hầu hết các linh kiện RGB của mình bằng một chương trình duy nhất.

SignalRGB
SignalRGB

Khi bạn khởi chạy lần đầu, SignalRGB sẽ phát hiện tất cả các thành phần RGB của bạn, sau đó bạn có thể sắp xếp chúng trong một bố cục ảo để tùy chỉnh chính xác hiệu ứng RGB của mình trông như thế nào trên PC. Công cụ này cũng hỗ trợ các thiết bị ngoại vi, cung cấp rất nhiều hiệu ứng miễn phí, với tùy chọn trả phí cho những hiệu ứng bổ sung, tích hợp game, công cụ làm mát và công cụ giám sát hệ thống.

Thứ Bảy, 05/10/2024 12:00
4,76 👨 436
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ngọc Huỳnh
    Ngọc Huỳnh

    Cảm thấy mấy chương trình này đang hơi ít người biết đến vì công dụng cũng chưa cần thiết lắm

    Thích Phản hồi 14:07 08/07