6 lý do nên lưu trữ game trên ổ SSD

Nhiều game hiện đại có thể dễ dàng chiếm hàng trăm gigabyte dung lượng lưu trữ trên ổ của bạn. Khi một game có dung lượng lớn như vậy, hiệu suất không chỉ được xác định bởi sự kết hợp CPU/GPU mà còn bởi tốc độ lưu trữ trên PC.

Đó là lúc SSD xuất hiện. Chúng nhanh chóng, đáng tin cậy và ngày càng rẻ hơn. Vì vậy, nếu đang cân nhắc chuyển sang sử dụng SSD trên PC chơi game của mình thì đây là 6 lý do.

1. Thời gian load nhanh hơn

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của SSD so với HDD là tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn đáng kể. Điều này không chỉ giúp truyền file nhanh chóng mà tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn này còn dẫn đến thời gian load game nhanh hơn.

Nói chung, SSD nhanh hơn khoảng 4 lần so với HDD về cả tốc độ đọc và ghi. Mặc dù số liệu chính xác sẽ khác nhau dựa trên loại ổ cứng HDD và SSD cụ thể đang so sánh, nhưng về tổng thể, SSD sẽ mang lại trải nghiệm người dùng nhanh hơn nhiều.

SSD WD_BLACK SN850X NVMe trên PC
SSD WD_BLACK SN850X NVMe trên PC

Game nhiều người chơi cũng được hưởng lợi từ ổ SSD. Một số game như Valorant không khởi chạy bản đồ cho mọi người trên máy chủ cho đến khi mọi người chơi load xong. Ngay cả khi bạn có được tốc độ khung hình phù hợp xuyên suốt game, thời gian load có thể ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm chơi game tổng thể.

2. Hiệu suất trong game tốt hơn

Một tác dụng phụ khác của tốc độ truyền dữ liệu nhanh của SSD là hiệu suất trong game tốt hơn. Giả sử bạn đang muốn nâng cấp máy tính của mình. Trong trường hợp đó, ổ SSD tốc độ cao là một trong những bản nâng cấp dễ dàng nhất, có tác động mạnh nhất và tiết kiệm chi phí nhất. Điều này sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu suất PC, từ đó dẫn đến ít gặp trở ngại hơn trong quá trình chơi game do game cố tải một số nội dung nhất định.

Vì các tựa game AAA hiện đại có thể thực hiện hàng nghìn thao tác đọc và ghi nhỏ khi bạn chơi, truyền hàng trăm megabyte hoặc thậm chí gigabyte dữ liệu qua lại, thì tốc độ đọc và ghi dữ liệu nhanh hơn chính là yếu tố then chốt.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc cài đặt game trên SSD không phải là lối tắt để tăng FPS. Sự kết hợp CPU/GPU trên PC vẫn đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất của game nhưng việc lắp đặt ổ SSD có thể giúp cải thiện độ trễ và ngăn ngừa hiện tượng giật lag trong khi chơi game.

3. Đồ họa cải tiến

Mặc dù việc lắp đặt ổ SSD sẽ không làm cho game 720p trông cực kỳ chân thực nhưng thời gian load nhanh và hiệu suất trong game tốt hơn sẽ mang lại độ trung thực hình ảnh tổng thể tốt hơn.

Cách hoạt động của hầu hết các kết cấu trong game hiện đại là gần như mọi vật thể đều có kết cấu ở độ phân giải thấp khi bạn ở xa chúng hơn, sau đó được thay thế bằng kết cấu có độ phân giải cao hơn khi bạn ở gần. Khi sử dụng SSD, quá trình chuyển đổi giữa kết cấu có độ phân giải thấp và độ phân giải cao này nhanh hơn nhiều vì game có thể load và hoán đổi kết cấu nhanh hơn.

4. Độ tin cậy tốt hơn HDD

So với HDD, SSD không có bất kỳ bộ phận chuyển động nào bên trong. Điều này làm cho chúng có khả năng chống sốc và bền hơn, mang lại độ tin cậy tốt hơn nhiều so với ổ cứng HDD.

Khi làm việc với ổ cứng HDD, có rất nhiều yếu tố cần lưu ý. Vì các ổ này có các bộ phận chuyển động cơ học bên trong nên chúng có xu hướng bị mòn theo thời gian. Bộ phận chuyển động bên trong ổ cứng cũng khá tinh vi, có nghĩa là ngay cả một tác động nhỏ lên ổ cũng có thể khiến nó không hoạt động.

5. Hệ thống hoạt động yên tĩnh hơn

Hiện nay, các ổ cứng HDD không hoạt động hoàn toàn yên tĩnh, chúng vẫn tạo ra một số âm thanh do các bộ phận cơ khí quay bên trong. Trung bình, một ổ HDD có thể tạo ra tiếng ồn trắng gần 20 đến 40dB khi sử dụng. Điều làm cho SSD đáng tin cậy hơn HDD cũng khiến chúng hoạt động êm ái hơn do không có bộ phận chuyển động bên trong.

Vấn đề âm thanh có thể tăng lên nếu bạn có ổ cứng HDD cũ. Có khả năng âm thanh của ổ cứng sẽ bị quạt PC át đi, nhưng nếu muốn PC chơi game của mình chạy một cách yên tĩnh nhất có thể thì việc trang bị ổ SSD là giải pháp tốt nhất.

6. Hiệu quả năng lượng tốt hơn

Cho dù đang sử dụng PC chơi game hay máy tính xách tay, rất có thể bạn đã có CPU và GPU ngốn điện. Khi chơi game, cả hai thành phần này đều chịu áp lực và tiêu thụ nhiều năng lượng nhất có thể để mang lại hiệu suất tốt nhất. Tùy thuộc vào nguồn điện, năng lượng còn lại có thể không đủ để các bộ phận khác hoạt động bình thường.

SSD yêu cầu ít năng lượng hơn nhiều so với HDD để chạy và hoạt động tốt hơn trong những trường hợp này. Ổ SSD sử dụng năng lượng từ 1 đến 4 watt, trong khi ổ cứng HDD có thể đạt mức 20 đến 25 watt khi khởi động và ổn định sau đó ở mức tương đối thấp, từ 4 đến 9 watt trong quá trình hoạt động thông thường.

Thứ Tư, 19/06/2024 15:49
51 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo