5 dự báo công nghệ vào năm 2018

Trong tương lai rất gần sẽ có các thứ máy móc hành động như người, các bác sĩ có thể triệt căn ung thư bằng cách dùng ADN của bạn và mật khẩu sẽ chết, theo dự báo của các chuyên gia công nghệ hãng IBM.

Báo cáo 5 in 5 đưa ra các xu hướng công nghệ phía trước trong năm nay, tập trung vào sự phát triển máy tính, điện thoại và các loại máy khác thông minh hơn. IBM còn dự báo rằng “mọi thứ sẽ học hỏi” từ dữ liệu chúng ta để trên online, trang web nào chúng ta vào, chúng ta đi đâu và hành động ra sao – và thông tin này sẽ được dùng cho đủ thứ chớ không chỉ cho quảng cáo.

Báo cáo giới hạn trong năm loại và dự báo rằng mỗi loại sẽ xảy ra vào năm 2018. Chẳng hạn, trong năm năm tới, “an ninh sẽ trở nên nhanh nhạy hơn.” Thay vì phải có mật khẩu cho các thiết bị, địa chỉ và dịch vụ khác nhau, tất cả các ứng dụng đó sẽ nói với nhau về một cái nhìn 360 độ về dữ liệu và hoạt động của một cá nhân. Có nghĩa là các thiết bị đó sẽ biết ai đó là ai, mà người đó không bao giờ phải xác định chính mình. “Người giám hộ số” ấy sẽ được đào tạo để tập chú vào một người và học hỏi hành vi của họ như thế nào để rồi có thể nhận ra bất kỳ hành động nào bất thường hoặc khả nghi; khiến cho việc đánh cắp “căn cước” trở thành chuyện dĩ vãng.

5 dự báo công nghệ vào năm 2018
Trang web của hệ thống giao hàng Shutl cam kết chỉ giao hàng trong vài tiếng đồng hồ.

IBM cho rằng lớp học của tương lai sẽ có thể học biết về mỗi sinh viên dựa trên quá trình đào tạo của họ để giúp họ làm chủ các kỹ năng mà họ cần nhằm đáp ứng với các mục tiêu cá nhân. Điều này được thực hiện bởi một hệ thống các máy tính tối tân nghiên cứu dữ liệu về sinh viên cất trên đám mây và có thể ngay lập tức xác định được các rối loạn trong học tập, như chứng khó đọc chẳng hạn, phát hiện ra ngay sinh viên nào có nguy cơ thất bại, hoặc thậm chí có cảm giác thối chí, và sẽ đề xuất các biện pháp giúp các sinh viên này giải quyết các vấn đề của họ.

Một trong những dự báo đáng ngạc nhiên của IBM 5 in 5 là bán hàng tại chỗ theo chuỗi sẽ phục hồi trở lại và đánh bại mua sắm trực tuyến. Các nhà bán lẻ có thể kết hợp các sản phẩm và dịch vụ số với các cửa hiệu thực. Có nghĩa là người mua sắm có thể tiếp xúc thực hoặc ảo và thử quần áo trước khi đặt hàng và được giao trong vài phút. Các dịch vụ kể cả Shutl đã biến khả năng giao hàng trong một giờ thành hiện thực, và IBM kỳ vọng rằng điều đó càng trở nên phổ thông hơn.

Trong lĩnh vực y tế, các tiến bộ trong nghiên cứu ADN sẽ giúp các bác sĩ hiểu một khối u chẳng hạn, sẽ ảnh hưởng duy nhất đến mỗi bệnh nhân như thế nào. Rồi sau đó các phân tích thông minh có thể đưa ra các loại thuốc hoặc phương trị tấn công loại ung thư đặc biệt nơi cá nhân người bệnh đặc biệt đó một cách hữu hiệu nhất, trong khi giảm thời gian tìm ra phương trị đúng đối với một bệnh nhân từ nhiều tuần và nhiều tháng xuống còn nhiều ngày và nhiều phút.

Dự báo sau cùng là về những đô thị thông minh hơn. IBM tin rằng trong năm năm tới các chính quyền có thể hiểu, hàng tỉ sự kiện xảy ra bên trong một đô thị trong thời gian thực như thế nào. Máy tính sẽ học để hiểu người dân cần gì, ưa gì, làm gì, và họ di chuyển từ nơi này đến nơi khác như thế nào và sử dụng thông tin này để phát triển đường giao thông chẳng hạn, hoặc cải thiện các trường học.

Chúng ta bây giờ biết nhiều hơn bất cứ thế hệ nào ở bất kỳ thời nào đã biết. Tuy nhiên chúng ta chiến đấu để theo kịp với dòng thác thông tin đang ngày càng phức tạp này, hãy tự mình khai thác hiệu quả ý nghĩa vốn có trong lượng dữ liệu khổng lồ chúng ta thu được ở tốc độ nhanh hơn bao giờ hết,” Dailymail dẫn lời TS Dario Gil, giám đốc phòng lab Kinh nghiệm nhận thức của IBM, nói. “Bằng cách tạo ra công nghệ được thiết kế chỉ nhằm để học và nâng cao nhận thức của chúng ta, chúng ta mở ra một kỷ nguyên tiến bộ mới cho cả cá nhân lẫn xã hội”.

IBM tin rằng những thay đổi đó sẽ được thực hiện bởi “một kỷ nguyên tính toán mới” dẫn đến những đột phá khuếch đại khả năng loài người, giúp chúng ta có những chọn lựa tốt, tìm thấy cho chúng ta và giúp chúng ta điều hướng thế giới của chúng ta bằng những phương thức mới thực mạnh mẽ.

Thứ Bảy, 21/12/2013 08:33
4,52 👨 441
0 Bình luận
Sắp xếp theo