Đâu là sự khác biệt giữa Chromecast và Miracast?

Trong vài năm qua, Chromecast của Google đã trở thành phụ kiện TV nhất định phải có. Việc bạn có TV thông minh hay không không quan trọng vì Chromecast thực sự tuyệt vời. Nhưng bạn có thể không biết là TV thông minh có một thiết bị thay thế Chromecast được tích hợp sẵn trong đó. Đó là Miracast.

Miracast không có gì mới. Trong thực tế, nó còn xuất hiện sớm hơn Chromecast. Hai công nghệ này tương tự nhau, nhưng không giống nhau hoàn toàn. Miracast giống như kết nối HDMI không dây, phản chiếu mọi thứ từ màn hình này sang màn hình khác. Nó hoạt động theo cả 2 chiều, chứ không chỉ là một "bộ thu" như Chromecast.

Tổng quan về Miracast

Không giống như Chromecast, với vai trò là một thiết bị, Miracast là một phần của tính năng Wi-Fi trên các tiện ích mới. Wi-Fi Alliance, một tập đoàn toàn cầu, đã chấp nhận Miracast như một giao thức chuẩn. Giao thức này có nghĩa là bất kỳ thiết bị Miracast nào cũng sẽ hoạt động với các tiện ích hỗ trợ Miracast khác.

Miracast

Miracast sử dụng Wi-Fi Direct, công nghệ Wi-Fi mà bạn đã có nhưng không biết đến. Wi-Fi Direct cho phép hai thiết bị kết nối với nhau không dây, mà không có router Wi-Fi, làm cho dữ liệu truyền nhanh hơn.

Khi nói về một bài thuyết trình với máy tính xách tay và TV, bạn ngay lập tức nghĩ đến việc kết nối cả hai thiết bị này bằng cáp HDMI. Nhưng Miracast đang dần thay đổi. Nó loại bỏ cáp và kết nối không dây giữa hai màn hình.

Chiếu màn hình là tất cả những gì Miracast có thể làm. Nếu bạn đang phát video trên điện thoại và muốn hiển thị video đó cho người khác trên TV, bạn có thể chiếu màn hình của mình bằng Miracast. Video sẽ được phát trên màn hình điện thoại và màn hình TV cùng một lúc.

Điện thoại hoặc TV của bạn có hỗ trợ Miracast không?

Câu hỏi đầu tiên bạn có thể muốn tự hỏi là liệu các thiết bị của bạn có hỗ trợ Miracast hay không. Có một cách dễ dàng để tìm hiểu.

Rất có thể, nếu bạn mua một tiện ích sau năm 2014, nó sẽ hỗ trợ Miracast. Điều này bao gồm hầu hết các TV, thiết bị dùng tính năng Miracast dưới các tên như “SmartShare”, “AllShare”, v.v...

Mỗi thiết bị Wi-Fi đều trải qua các thử nghiệm của Wi-Fi Alliance cho các tiêu chuẩn và giao thức khác nhau. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm hiểu về thiết bị của mình, hãy kiểm tra trang web này.

Advanced Product Finder (Trình tìm kiếm sản phẩm nâng cao) có tùy chọn Miracast trong số các bộ lọc ở bên trái. Kiểm tra và sau đó sử dụng danh mục hoặc hộp tìm kiếm để định vị tiện ích của bạn.

Advanced Product Finder

Miracast có tốt hơn Chromecast không?

Ta thường so sánh hai công nghệ tương tự như những đối thủ cạnh tranh. Nhưng Miracast và Chromecast chính xác không phải là đối thủ cạnh tranh. Không quan trọng là cái nào tốt hơn cái nào. Vấn đề là bạn thực sự cần những chức năng nào.

Ví dụ, trong một môi trường văn phòng, Miracast có thể là một giải pháp tốt hơn vì nó hoạt động với các máy tính Windows. Trong Windows 8.1 và Windows 10, Microsoft đã bao gồm một hướng dẫn đơn giản để kết nối với màn hình không dây. Bạn sẽ không cần bất kỳ cáp HDMI hoặc thiết bị hỗ trợ Chromecast nào cho việc này.

Bản chất tích hợp của Miracast cũng giúp dễ dàng biến bất kỳ thiết bị nào trở thành “bộ thu”. Ví dụ, bạn có thể truyền màn hình Android của mình sang PC Windows. Với Chromecast, chỉ có TV được cắm dongle là bộ thu.

Nhưng có lẽ quan trọng nhất, Miracast hoạt động hoàn toàn ngoại tuyến, điều mà Chromecast không thể làm được. Và đó là một ưu điểm lớn của Miracast.

Miracast hoạt động hoàn toàn ngoại tuyến

Như đã giải thích trước đó, Miracast tạo kết nối Wi-Fi khép kín giữa các thiết bị. Vì đây là kết nối khép kín, nên nó không yêu cầu kết nối Internet. Và đó là sức mạnh lớn nhất của Miracast.

Phần khó chịu nhất khi sử dụng Chromecast là bị gián đoạn bởi kết nối Internet. Từ điều kiện thời tiết đến cáp dưới biển, kết nối Internet của chúng ta chưa hoàn toàn đáng tin cậy.

Và nếu bạn không có Internet, Chromecast của bạn sẽ không hoạt động. Điều này khiến bạn không thể hiểu vì sao Chromecast yêu cầu kết nối Internet ngay cả khi chỉ hiển thị ảnh từ ổ cứng hoặc chiếu màn hình của bạn.

Mặt khác, Miracast hoạt động tuyệt vời mà không cần Internet. Phát một bộ phim được lưu trên ổ cứng, chiếu màn hình máy tính lên TV và bạn sẽ có thể xem phim trên màn hình lớn, ngay cả khi có bão bên ngoài.

Miracast không phải là một Media Player

Dù Miracast rất tốt, nhưng bạn không thể sử dụng nó thường xuyên như một “người bạn đồng hành” cho TV thông minh. Lý do đơn giản cho việc này là nó chỉ phản chiếu màn hình. Điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn sẽ không sử dụng được trong khi bạn truyền video đang chạy trên màn hình đến TV của mình.

Điều này cũng dẫn đến việc cạn pin rất nhanh trên các tiện ích. Có thể bạn sẽ cắm bộ sạc điện thoại trong khi phát trực tuyến và điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của pin.

Tuy nhiên, Chromecast là một media player (trình phát media) và thiết bị chiếu màn hình thứ hai. Nếu bạn muốn sử dụng Netflix hoặc Plex trên điện thoại để phát trực tuyến video trên TV, Chromecast là một tùy chọn tốt hơn.

Miracast không hoạt động với các thiết bị của Apple

Miracast không hỗ trợ thiết bị Apple

Một điều nữa là Apple đã quyết định không sử dụng giao thức được đề nghị của Wi-Fi Alliance. Thay vào đó, nó sử dụng tiêu chuẩn AirPlay độc quyền, mà ít nhiều cũng giống như Miracast.

Vì vậy, nếu bạn sử dụng iPhone, iPad hoặc Mac, bạn không thể chiếu màn hình của mình với TV thông minh thông qua Miracast. Đó là lúc mà Chromecast có thể giúp bạn. Hoặc bạn có thể sử dụng một dongle Miracast đã sửa đổi như AnyCast, hỗ trợ AirPlay.

Nên chọn Miracast nào?

Nếu TV của bạn chưa có Miracast, bạn có thể mua một Miracast dongle như Chromecast. Chi phí sẽ giảm đi đáng kể và bạn có thể hoạt động ngoại tuyến.

Đề xuất bạn có thể xem xét là AnyCast M2 (giá 19$/10£), hoạt động với tiêu chuẩn AirPlay của Apple, giúp bạn có thể chiếu màn hình iPhone hoặc iPad của mình.

Nếu bạn có thể chi nhiều tiền hơn một chút, bạn có thể muốn thử Wireless Display Adapter của Microsoft (giá 50$/40£), lựa chọn khá phổ biến cho người dùng máy tính để bàn Windows.

Chúng tôi muốn nghe về trải nghiệm của bạn với Miracast và nếu có thể là sự so sánh của bạn giữa nó và Chromecast. Bạn thích công nghệ nào trong số hai công nghệ này? Hãy để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/10/2018 12:31
31 👨 2.356
0 Bình luận
Sắp xếp theo