Đâu là sự khác biệt giữa FTTC và FTTP?

Nếu đang tìm kiếm một dịch vụ cáp quang mới, bạn có thể bắt gặp các thuật ngữ FTTP và FTTC. Ngay cả khi biết chúng là viết tắt của từ gì, vẫn khó để hiểu ý nghĩa chính xác hoặc cách chúng ảnh hưởng đến dịch vụ của bạn.

Hãy cùng khám phá sự khác biệt giữa FTTP và FTTC qua bài viết sau đây.

Internet FTTP là gì?

FTTP là viết tắt của Fiber to the Premises, nhưng bạn cũng có thể thấy nó được gọi là Fiber to the Home (FTTH). Dịch vụ FTTP là kết nối cáp quang thuần túy chạy từ nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trực tiếp đến nhà hoặc doanh nghiệp của người dùng.

Như vậy, kết nối Internet đến nhà bạn toàn bộ là cáp quang. Đây là một điều tốt, vì Internet cáp quang nhanh hơn cáp thường.

Với FTTP, kết nối Internet đến nhà bạn toàn bộ là cáp quang
Với FTTP, kết nối Internet đến nhà bạn toàn bộ là cáp quang

Internet FTTC là gì?

FTTC là viết tắt của Fiber To The Cabinet, nghĩa là kết nối cáp quang từ ISP không đi đến tận nhà, mà thay vào đó, nó đi đến một chiếc tủ kim loại lớn (cabinet) trong khu phố của bạn. Bạn có thể đã nhìn thấy chúng trên các con phố gần nhà.

FTTC sử dụng cả cáp đồng truyền thống và cáp quang. Nó sử dụng cáp quang từ nhà cung cấp đến cabinet trên phố, và sau đó là dây đồng để kết nối từ cabinet tới nhà riêng và doanh nghiệp. Bởi vì việc lắp đặt cáp quang cho hộ gia đình hoặc doanh nghiệp là vô cùng tốn kém, nên các kỹ sư sử dụng đồng làm vật liệu thay thế.

FTTC sử dụng cả cáp đồng truyền thống và cáp quang
FTTC sử dụng cả cáp đồng truyền thống và cáp quang

FTTC cũng có một tính năng gọi là DLM (Dynamic Line Management). Hệ thống tự động này đảm bảo rằng kết nối vẫn ổn định, không có lỗi và nhanh chóng. DLM đạt được điều này bằng cách giám sát hệ thống. Tuy nhiên, phần lớn thời gian, DLM không cần thực hiện bất kỳ hành động nào.

Điểm giống, khác nhau giữa FTTC và FTTP

Mặc dù cả FTTC và FTTP đều hứa hẹn mang lại kết nối tốc độ cao, nhưng kết nối cáp quang hoàn toàn FTTP cho phép tốc độ cao hơn FTTC.

Cả hai đều nhanh hơn ADSL thông thường, nhưng FTTP sử dụng toàn bộ sợi quang, trong khi FTTC lại dựa vào cáp đồng chậm hơn. Điều quan trọng cần lưu ý: Đây có thể không phải là tốc độ bạn đang thực sự đạt được, vì vậy thỉnh thoảng cần phải kiểm tra tốc độ Internet.

FTTC kết hợp cả dây đồng và sợi quang, nên ưu điểm là đỡ tốn chi phí hơn khi cài đặt. Tuy nhiên, nó không được xây dựng để sử dụng lâu dài và băng thông tiềm năng rất hạn chế, trong khi FTTP được xây dựng để có thể mở rộng và cải thiện.

Về tính sẵn có, chúng khác nhau rất nhiều. FTTC thường được sử dụng bởi người dùng thông thường muốn có kết nối Internet trong nước. FTTP thường chỉ có sẵn cho các doanh nghiệp.

Kết nối cáp quang hoàn toàn FTTP cho phép tốc độ cao hơn FTTC
Kết nối cáp quang hoàn toàn FTTP cho phép tốc độ cao hơn FTTC

Ưu và nhược điểm của mỗi tùy chọn là gì?

FTTP tuyệt vời ở chỗ nó cung cấp dịch vụ băng thông rộng tốc độ cao cho người dùng gia đình và doanh nghiệp. Không chỉ vậy, nó còn được thiết kế để mọi người có thể quay lại hệ thống và thêm vào đó khi cần thiết. FTTP được xây dựng để hướng tới tương lai. Tuy nhiên, cài đặt FTTP vô cùng tốn kém.

Mặt khác, FTTC vẫn cung cấp tốc độ Internet tuyệt vời. Bạn cũng có nhiều khả năng tìm được nhà cung cấp FTTC hơn, nếu chỉ là một người dùng bình thường. Trong khi đó, nhiều nhà cung cấp chỉ cung cấp kết nối FTTP cho doanh nghiệp.

Nên chọn FTTC hay FTTP?

Lựa chọn tùy thuộc vào lý do tại sao bạn muốn sử dụng Internet. Nếu bạn sử dụng Internet để chơi game và xem video YouTube, thì FTTP không cần thiết và có lẽ không phải là một lựa chọn thông minh.

Tuy nhiên, nếu bạn cần tốc độ rất nhanh hoặc muốn xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến, bạn có thể thấy FTTC khó mà đáp ứng được kỳ vọng.

Thứ Ba, 19/05/2020 14:30
51 👨 2.313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản