Xiaomi soán ngôi Samsung tại thị trường Trung Quốc

Samsung không còn là nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc, BusinessWeek đưa tin.

Công ty nội địa có tên Xiaomi đã xuất kho gần 15 triệu điện thoại tại Trung Quốc trong quý II năm nay, vượt mặt con số 13,2 triệu điện thoại của Samsung, theo số liệu hãng nghiên cứu Canalys.

Xiaomi soán ngôi Samsung tại thị trường Trung Quốc

Trước đó, Xiaomi là nhà bán lẻ điện thoại lớn thứ ba toàn Trung Quốc trong quý I, và là nhà bán lẻ lớn thứ sáu trên thế giới.

Thị trường smartphone tại Trung Quốc bị chi phối bởi hầu hết các nhà sản xuất trong nước, Samsung là công ty nước ngoài duy nhất góp mặt trong top 5.

Xiaomi soán ngôi Samsung tại thị trường Trung Quốc
Cơ cấu thị phần smartphone tại Trung Quốc trong quý II.

Công ty trụ sở Hàn Quốc này thừa nhận với giới đầu tư về tình trạng làm ăn khó khăn tại Trung Quốc qua doanh số smartphone đáng thất vọng trong tuần trước.

Samsung cho biết công ty đang mất dần thị phần đối với phân khúc khách hàng thu nhập thấp, mảng thị trường chiếm quá bán số smartphone bán ra trong cả quốc gia này.

Đại diện Samsung cho biết hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty Trung Quốc, nhu cầu điện thoại 3G giảm khi hàng loạt mẫu 4G LTE đang được xúc tiến xuất xưởng.

Samsung đang lên kế hoạch cho ra lò những mẫu thiết bị mới để cạnh tranh với điện thoại giá rẻ tại Đại lục.

Chưa bao giờ che giấu khoản đầu tư khổng lồ vào marketing, công ty sẵn sàng rót thêm tiền để giải quyết hàng tồn kho các mẫu điện thoại lỗi thời để lấy diện tích cho hàng mới.

Động thái này đã co hẹp lợi nhuận cận biên của Samsung trong thời điểm hiện tại và sẽ tiếp diễn trong tương lai, cho dù mẫu điện thoại mới giá cả phải chăng của công ty có được đón nhận tích cực.

Xiaomi, “ngôi sao đang nổi” của Trung Quốc trong thời gian gần đây, có một chiến lược đối nghịch với Samsung ở nhiều khía cạnh.

Trong khi Samsung tiêu tiền không tiếc tay và xây dựng mối quan hệ sâu sắc với các nhà bán lẻ, Xiaomi lại dè xẻn trong vấn đề marketing và bán hàng phần lớn trên Internet.

Công ty hầu như không có hàng tồn kho, nhờ việc các mẫu điện thoại mới bán rất chạy.

Xiaomi đang xem xét tấn công phân khúc thị trường cao cấp hơn với mẫu điện thoại Mi4 mới được tung ra trong tuần trước, thu hút nhiều sự chú ý của truyền thông vì hơi hướng và mẫu mã “đậm” chất iPhone.

Những khó khăn Samsung phải đương đầu đã một thời làm khó Apple.

Trong khi Apple tuyên bố đang dần lấy lại phong độ tại thị trường này, báo cáo của Canalys cho thấy thị phần công ty đã teo tóp trong quý II vừa qua.

Thứ Ba, 05/08/2014 14:04
31 👨 339
0 Bình luận
Sắp xếp theo