6 ứng dụng thu thập dữ liệu cần xóa để tăng cường quyền riêng tư

Dữ liệu rất quan trọng đối với bạn và với các tập đoàn cũng vậy. Các ứng dụng có thể bán dữ liệu của bạn và xây dựng profile về bạn.

Làm thế nào để bạn chống trả và giành lại quyền riêng tư của mình? Bạn cần xóa các ứng dụng thu thập thông tin cá nhân của bạn. Điều đó bao gồm việc xóa hoàn toàn tài khoản và yêu cầu họ xóa dữ liệu riêng tư của bạn.

1. TikTok

Mọi người đều biết rằng TikTok thu thập rất nhiều thông tin về người dùng. Tuy nhiên, Business of Apps báo cáo rằng ứng dụng này vẫn có 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Muốn biết ứng dụng này biết bao nhiêu, bạn có thể tải xuống tất cả dữ liệu mà TikTok có về bạn, bao gồm dữ liệu sinh trắc học, thông tin tài chính và nội dung trong clipboard và tin nhắn. Sau đó, bạn chắc chắn sẽ muốn xóa chúng!

2. Facebook

Tương tự như vậy, ít người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Facebook có kho lưu trữ dữ liệu về người dùng. Điều đó bao gồm cả khi bạn sử dụng Messenger. Và ngay cả khi bạn không có Facebook, Meta, công ty mẹ của nó (sở hữu Instagram và WhatsApp), vẫn có một profile ẩn về bạn.

Vậy thì xóa tài khoản của bạn có ích gì? Đó là để hạn chế thiệt hại. Nếu không có profile, bạn bè không thể gắn thẻ bạn trong ảnh hoặc bài đăng; danh sách tất cả các lượt thích của bạn cũng không bị nền tảng thu thập nữa và các thông tin nhận dạng cá nhân cũng sẽ bị mất

3. Discord

Ít người biết Discord thu thập những gì về người dùng của mình. Nhưng sau đó, nhiều người biết rằng dịch vụ dựa trên máy chủ này thu thập dữ liệu được gửi qua các cuộc trò chuyện, bao gồm nội dung tin nhắn và hình ảnh. Và những người dùng đó bắt đầu cáo buộc Discord là phần mềm gián điệp.

Nhưng mọi thứ không tệ đến mức đó. Discord có thể chia sẻ dữ liệu với các ứng dụng tương tự như Twitch để chúng hoạt động cùng nhau, nhưng dường như không bán thông tin cá nhân. Tuy nhiên, bất kỳ nội dung nào được chia sẻ với máy chủ đều thuộc sở hữu của Discord và dịch vụ này có thể phát hiện bất kỳ game nào bạn đang chơi trên hệ thống của mình.

3. YouTube

Có tài khoản YouTube rất tiện lợi nhưng không phải là điều cần thiết. Dù bằng cách nào, trang web và ứng dụng đều có thể lấy thông tin về lịch sử của bạn, nhưng việc xóa tài khoản có thể khiến YouTube biết ít hơn một chút về bạn.

Nền tảng chia sẻ video thuộc sở hữu của Google và chúng ta đều biết Google xâm phạm như thế nào. Lịch sử xem và bình luận của bạn được tập hợp lại, do đó, khi kết hợp với tất cả các dịch vụ khác, gã khổng lồ Internet có thể tạo ra một hình ảnh kỹ thuật số chính xác về bạn.

4. Amazon Shopping

Hãy cân nhắc xem Amazon biết bao nhiêu về bạn. Chỉ dựa trên lịch sử mua sắm, dịch vụ này có thể suy ra rất nhiều điều về bạn, mối quan hệ, vị trí của bạn, v.v... Chưa kể đến hình ảnh, video và bản ghi âm giọng nói.

Bạn có thể đã thấy quảng cáo từ Amazon trên mạng xã hội giới thiệu một thứ gì đó mà bạn đã xem hoặc nói đến. Có nhiều tranh cãi về việc điện thoại thông minh có lắng nghe bạn hay không, nhưng dù thế nào đi nữa, ý tưởng này chắc chắn khiến bạn thấy không thoải mái.

Bạn vẫn có thể sử dụng Amazon trong trình duyệt web của mình, nhưng việc xóa ứng dụng có nghĩa là nó sẽ ít kiểm soát bạn hơn và có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền!

5. PayPal

Chúng ta chỉ sử dụng PayPal để thanh toán hàng hóa và dịch vụ, cũng như để nhận tiền. Bạn có thể nghĩ rằng điều đó tương đối vô hại. Nhưng khi công ty cho vay OnDeck điều tra dữ liệu được thu thập bởi 200 ứng dụng kinh doanh, họ phát hiện ra rằng PayPal thu thập nhiều dữ liệu hơn bất kỳ ứng dụng tài chính nào khác mà họ đã xem xét.

Rõ ràng là PayPal có thông tin liên lạc, thông tin thanh toán và lịch sử giao dịch của bạn. Ngoài những thông tin đó, Tuyên bố về quyền riêng tư của công ty này còn nêu rằng, "Chúng tôi có thể đưa ra những suy luận phản ánh các kiểu hành vi và sở thích cá nhân, thói quen duyệt và mua sắm cũng như khả năng tín dụng của bạn".

6. Tinder

Hẹn hò là về việc mở lòng với ai đó. Nhưng với các ứng dụng hẹn hò, bạn có thể mở lòng nhiều hơn bạn nghĩ. Hãy nghĩ về mọi thứ trên profile của bạn, sau đó tính đến thông tin sử dụng, vị trí và khuôn mặt.

Công ty mẹ của Tinder là Match Group, chủ sở hữu của các ứng dụng tương tự như Hinge, Plenty of Fish, Match, OKCupid và The League. Vì vậy, ngay cả khi bạn chỉ sử dụng một trong những dịch vụ này, dữ liệu cá nhân vẫn có thể được chia sẻ giữa những dịch vụ khác - chưa kể đến bất kỳ tài khoản nào khác mà bạn liên kết như Instagram và Spotify. Dịch vụ hẹn hò là một trong những loại ứng dụng mà bạn cần tránh nếu bạn quan tâm đến quyền riêng tư.

Thứ Sáu, 13/09/2024 07:28
51 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo