Sáng chế mới của Facebook cho phép trẻ em tham gia mạng xã hội này?

Facebook hiện đang thiết kế một hệ thống cho phép trẻ em dưới 13 tuổi có thể được giám sát bởi bố mẹ, theo một bằng sáng chế mới, tuân thủ Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng của Hoa Kỳ (Coppa), mà trong đó không nêu rõ có cấm trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng các dịch vụ trực tuyến thu thập dữ liệu mà không có sự kiểm chứng cho phép của bố mẹ hay không.

Sáng chế mới của Facebook cho phép trẻ em tham gia mạng xã hội này?

Facebook hiện tại đang cấm người dùng dưới 13 tuổi tham gia mạng xã hội này.

Ủng hộ việc đảm bảo an toàn cho trẻ em, những người hoạch định chính sách và công ty đang thảo luận làm thế nào để giúp cha mẹ giữ con em mình an toàn trên mạng một cách tốt nhất,” – Một phát ngôn viên Facebook trong một tuyên bố gửi đến The Guardian cho biết. – “Như những công ty có trách nhiệm khác, chúng tôi đang xem xét để giải quyết vấn đề này, nhưng chương trình được cấp bằng sáng chế dựa trên nghiên cứu hai năm trước không phải là yếu tố để làm việc này.”

Chương trình đó đã được nộp xin cấp bằng sáng chế vào tháng 11 năm 2012 vừa được công bố vào tuần trước bởi Cơ quan Sáng chế Hoa Kỳ, đó là một hệ thống cho phép cha mẹ có quyền giám sát tài khoản Facebook của con em mình.

Các bậc cha mẹ đầu tiên cần phải xác minh danh tính của mình, bằng mối quan hệ với đứa trẻ trước khi có thể tạo tài khoản cho chúng. Cha mẹ sẽ có các công cụ điều khiển để hạn chế truy cập vào một số nội dung nhất định, bạn bè, ứng dụng bên thứ ba như là các trò chơi trên Facebook như FarmvilleCandy Crush.

Tài khoản trẻ em cũng sẽ có các thiết đặt bảo mật riêng tư nghiêm ngặt và quyền yêu cầu cha mẹ chấp thuận những hành động nhất định.

Một hệ thống chứng minh danh tính của cha mẹ và sự đồng ý của họ cho phép con cái dưới 13 tuổi tham gia các dịch vụ có thu thập dữ liệu cần phải được thông qua bởi Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, bộ mặt của Coppa.

Truy cập dữ liệu của trẻ em và việc truy cập các dịch vụ trực tuyến được quản lí theo Luật Bảo vệ Dữ liệu ở Anh, với sự hướng dẫn thêm từ Cơ quan Ủy quyền Thông tin Anh (ICO). ICO hiện đang thúc để việc giáo dục về quyền thông tin cho trẻ em để giúp chúng quyết định xem những gì thích hợp và an toàn để chia sẻ trực tuyến. Các hệ thống mới cho phép trẻ nhỏ tham gia vào dịch vụ như Facebook sẽ cần phải đáp ứng yêu cầu từ ICO.

Sáng chế mới của Facebook cho phép trẻ em tham gia mạng xã hội này?

Trong khi Facebook đang cấm trẻ em dưới 13 tuổi tham gia vào dịch vụ, thì có rất nhiều trẻ em đang tham gia sử dụng Facebook vì việc xác minh tuổi trực tuyến khá dễ dàng. Bạn chẳng cần giấy tờ gì mà vẫn có thể làm việc đó.

Sự thật của vấn đề là trẻ em, trong thực tế, giờ là trên Facebook, có hoặc không có sự quản lí từ cha mẹ. Chúng sẽ vấn tiếp tục sử dụng, bất kể có hay không việc Facebook chấp nhận cho phép thành viên chưa đủ tuổi.” – Lisa Vaas, từ công ty bảo mật Sophos diễn giải trong một blog.

Facebook đang tích cực khai trừ những trẻ em chưa đủ tuổi, với khoảng 800.000 trẻ đã bị xóa bỏ khỏi dịch vụ thông qua một quá trình sàng lọc chỉ trong năm 2012, theo dữ liệu từ Consumer Reports. Họ cũng ước tính còn khoảng 5.6 triệu tài khoản thế này trên Facebook, rất nhiều trong số đó lại được chính các bậc cha mẹ giúp tạo hộ.

Facebook nói rằng không có chuyện cho phép trẻ dưới 13 tuổi sử dụng mạng xã hội này và bằng sáng chế kia chỉ để đáp ứng nghiên tiếp, không phải để đáp ứng công việc trong tương lai.

Tuy nhiên, việc Facebook đã phát triển chương trình kia chứng tỏ Facebook đã từng có ý định này. Hãy cùng chờ xem Facebook sẽ có những hành động gì tiếp theo!

Thứ Tư, 04/06/2014 08:34
53 👨 1.296
0 Bình luận
Sắp xếp theo