6 lý do nên sử dụng phần mềm ảo hóa Docker

Docker là một nền tảng dựa trên container để xây dựng các ứng dụng. Nó đã nhanh chóng trở thành một giải pháp thay thế cho máy ảo (VM).

Tương tự như máy ảo, nền tảng này hợp lý hóa việc phát triển bằng cách chuyển việc phát triển sang môi trường thử nghiệm thay vì máy tính cục bộ của nhà phát triển. Điều này đảm bảo rằng toàn bộ nhóm lập trình đang làm việc với cùng một môi trường thử nghiệm và cùng một cấu hình.

Sự khác biệt giữa Docker và máy ảo là gì?

Máy ảo bao gồm một số lớp.

Ở dưới cùng, bạn có cơ sở hạ tầng (phần cứng). Sau đó, hệ điều hành (OS) của host server, tiếp theo là một hypervisor (nó tạo ra một máy tính giả lập), và cuối cùng là hệ điều hành chứa ứng dụng. Bạn có thể tạo nhiều hệ điều hành trên một máy ảo, điều này cho phép nhóm phát triển tạo ra các môi trường khác nhau với những hệ điều hành khác nhau.

Sự khác biệt giữa Docker và VMsImage được sự hỗ trợ của Docker
Sự khác biệt giữa Docker và VMsImage được sự hỗ trợ của Docker

Mặt khác, các Docker container có cấu trúc phân lớp khác. Sự khác biệt chính là nó chỉ có một hệ điều hành. Ở dưới cùng của lớp Docker là cơ sở hạ tầng, sau đó là hệ điều hành của host, tiếp theo là công cụ chứa chứa các ứng dụng. Điều này có nghĩa là mặc dù tất cả các ứng dụng đều độc lập trong Docker, nhưng chúng chia sẻ các service cơ bản giống nhau của hệ điều hành.

Vì Docker không yêu cầu hệ điều hành cho mỗi Docker container nên nền tảng này yêu cầu ít bộ nhớ và load nhanh hơn. Những lợi ích của Docker đã khiến nó trở thành một trong những nền tảng mới hấp dẫn nhất. Nếu bạn chưa thử Docker, 6 lợi ích này có thể thay đổi suy nghĩ của bạn.

6 lý do nên sử dụng phần mềm ảo hóa Docker

1. Dễ sử dụng

Một trong những điều tốt nhất về Docker là nó có một cộng đồng lớn hỗ trợ. Nền tảng này dựa trên mã nguồn mở, có nghĩa là có một cộng đồng những người được đầu tư để hỗ trợ Docker. Sự hỗ trợ cộng đồng này đã tạo ra một nguồn tài liệu lớn để giúp bạn thiết lập và vận hành.

2. Không tiêu tốn nhiều tài nguyên

Bằng cách cho phép các container chia sẻ những chức năng kernel cơ bản, phần lớn những thứ không cần thiết của hệ điều hành đều được loại bỏ. Điều này có thể cho phép các phiên bản ứng dụng máy chủ nhiều hơn tới 4 lần so với máy ảo. Docker cũng nhanh hơn so với máy ảo vì nó không cần khởi chạy hệ điều hành.

3. Mở rộng quy mô tốt hơn

Vì Docker rất nhẹ nên các dự án chiếm ít dung lượng hơn trên máy chủ. Nhiều dữ liệu và phần mềm có thể được lưu trữ trong ít dung lượng hơn. Bạn thậm chí có thể chỉ định sử dụng bao nhiêu tài nguyên - CPU, mạng, bộ nhớ, v.v…mà mỗi container có thể sử dụng. Ngoài ra, các container có thể được thay đổi kích thước để đáp ứng nhu cầu của ứng dụng khi nó phát triển. Điều này cho phép một ứng dụng mở rộng quy mô tốt hơn so với các ứng dụng trên máy ảo, vốn rất khó thay đổi kích thước.

4. Triển khai nhất quán

Có thể khó chịu khi khởi chạy một ứng dụng mới chỉ để phát hiện ra rằng nó không hoạt động với cấu hình user của bạn. Docker giải quyết vấn đề này. Mỗi container độc lập và chạy trên Linux kernel. Miễn là người dùng cuối có thể chạy container, container sẽ chạy trên máy tính của họ chính xác như trên máy của bạn.

Việc triển khai nhất quán cũng cho phép các nhà phát triển dễ dàng chia sẻ code của mình. Tính di động của Docker container đảm bảo rằng tất cả các nhà phát triển sẽ làm việc với cùng một code trong cùng một môi trường và nó sẽ chạy giống nhau cho tất cả mọi người.

5. Cung cấp tính năng kiểm soát phiên bản

Một tính năng quan trọng của Docker là kiểm soát phiên bản tích hợp. Các file trong Docker được gọi là image. Mỗi file image được tạo từ các layer image. Một layer mới được tạo trong một image mỗi khi lệnh được chạy. Do đó, các thay đổi đối với code được tự động lưu dưới dạng những layer trong file image. Các layer image về cơ bản xây dựng nhật ký thay đổi vào file image. Bất kỳ lúc nào, image cũng có thể được hoàn nguyên về image trước đó.

Khả năng thay đổi nhanh chóng giữa các phiên bản hỗ trợ việc kiểm tra nhanh chóng. Khi thử nghiệm, có thể thực hiện thay đổi và nhanh chóng hoàn nguyên nếu muốn bằng cách sử dụng image trước đó. Đây là một tính năng tuyệt vời cho các nhà phát triển sử dụng chu trình thiết kế lặp đi lặp lại.

6. Tương thích với Microservice

Các Microservice đã trở thành một giải pháp thay thế phổ biến cho những hệ thống nguyên khối (monolithic). Mục đích của Microservice là chia nhỏ các ứng dụng lớn thành những đơn vị nhỏ hơn chạy một tính năng duy nhất. Các service có thể giao tiếp với nhau và cùng nhau tạo thành ứng dụng. Lợi ích của cách tiếp cận này là mỗi tính năng được tách biệt, có nghĩa là nhà phát triển có thể phát triển và duy trì các tính năng một cách độc lập và cho phép nhà phát triển thành lập những nhóm Agile cho mỗi service.

Hệ thống containers của Docker ánh xạ tốt đến mô hình Microservices. Mỗi container là độc lập, giống như một microservice. Lợi ích của Microservice là giúp việc bảo trì và cập nhật dễ quản lý hơn. Mỗi tính năng có thể được cập nhật hoặc gỡ lỗi một cách độc lập mà không cần phải bảo trì toàn bộ hệ thống.

Sự độc lập của các service có thể giúp làm cho hệ thống chống lỗi tốt hơn. Nếu một service bị lỗi, toàn bộ hệ thống cũng không bị ngừng hoạt động.

Khi nào bạn nên sử dụng Docker?

Docker là một giải pháp tuyệt vời cho các dự án trong đó:

  • Kiểm soát phiên bản là bắt buộc.
  • Nhiều nhà phát triển sẽ cộng tác trong một dự án.
  • Các cấu hình hệ thống khác nhau có thể ảnh hưởng đến cách ứng dụng chạy.
  • Quá trình phát triển sẽ được hoàn thành trong nhiều giai đoạn.

Mặc dù bạn có thể sử dụng Docker cho nhiều dự án phát triển ứng dụng khác nhau, nhưng nó mang lại nhiều lợi ích nhất cho các nhóm phân tán. Nó giải quyết nhiều vấn đề phát sinh khi làm việc trên các máy tính khác nhau.

Docker đảm bảo rằng mọi người trong nhóm sẽ phát triển với cùng một cấu hình phù hợp với cách ứng dụng sẽ được triển khai.

Việc cô lập Docker container có thể giúp tạo một số nhóm phát triển nhỏ hơn để làm việc trên các tính năng khác nhau dễ dàng hơn.

Hệ thống file image giúp dễ dàng theo dõi các thay đổi và hoàn nguyên về những thiết kế trước đó.

Bài viết đã đề cập đến nhiều lý do tại sao bạn nên cân nhắc việc sử dụng Docker. Nhiều công ty đã bắt đầu sử dụng Docker để tận dụng những lợi ích mà nó mang lại.

Nếu bạn quan tâm, có rất nhiều tài nguyên tuyệt vời để giúp bạn bắt đầu trực tuyến. Docker thậm chí còn cung cấp môi trường Lab trên trang web chính thức, không yêu cầu bạn tải xuống phần mềm, vì vậy bạn có thể dùng thử Docker trước.

Thứ Ba, 10/05/2022 10:58
3,45 👨 1.919
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm giả lập