Cách chạy Docker trên Raspberry Pi

Bạn không còn cần phải dành hàng giờ để cố gắng biên dịch và chạy một phần mềm mới. Nhờ Docker, bạn có thể cài đặt các ứng dụng được cấu hình sẵn một cách dễ dàng và sẵn sàng để chạy.

Đây là công cụ hoàn hảo cho những phần mềm thường mất nhiều thời gian để thiết lập, như web server hoặc công cụ sao lưu đám mây. Kết hợp nó với Raspberry Pi và bạn có thể thiết lập dự án IoT mới của mình sau vài phút.

Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu cách bạn có thể chạy Docker trên Raspberry Pi qua bài viết sau đây!

Cài đặt Docker

Trước khi bạn cài đặt Docker, bài viết giả sử bạn biết cách thiết lập Raspberry Pi với hệ điều hành dựa trên Linux như Raspbian và bạn đã thực hiện điều này.

Đối với tất cả mọi người, đó là việc chạy phiên bản mới nhất của Raspbian (Raspbian Buster) hoặc nếu bạn đang chạy một bản phân phối Linux khác, hãy mở một cửa sổ terminal và chạy lệnh sau để bắt đầu cài đặt:

curl -sSL https://get.docker.com | sh

Thật không may, đối với những ai đang sử dụng Raspbian Buster, họ có thể gặp rắc rối với việc cài đặt qua script ở trên. Nếu đó là trường hợp bạn gặp phải, hãy chạy lệnh sau để sử dụng các phiên bản “nightly” của Docker:

curl -fsSL get.docker.com | CHANNEL=nightly sh

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các phiên bản này có thể không ổn định, vì vậy nên thận trọng.

Khi đã hoàn thành, và trừ khi bạn đang sử dụng tư cách người dùng root (điều mà bạn thực sự không nên làm!), hãy nhập thông tin sau để tài khoản người dùng của bạn có quyền truy cập vào nhóm người dùng docker:

sudo usermod -aG docker pi

Thay đổi “pi” thành tên người dùng của riêng bạn, nếu bạn thay đổi từ người dùng mặc định.

Thay đổi “pi” thành tên người dùng của riêng bạn

Để kiểm tra xem Docker đã được cài đặt đúng cách chưa, hãy nhập lệnh sau:

sudo docker run hello-world

Điều này sẽ tải xuống và chạy một thông điệp Docker container rất đơn giản “hello world” trong cửa sổ terminal. Nếu bạn thấy một thông báo như trên, Docker đã sẵn sàng để sử dụng.

Bạn cũng có thể chạy lệnh sudo docker info để xem danh sách đầy đủ và chi tiết về cấu hình Docker của bạn.

Tìm và cài đặt các Docker container

Khi Docker được thiết lập hoàn tất, cài đặt Docker container là bước tiếp theo bạn cần làm. Container là các service độc lập mà bạn muốn chạy.

Bạn có thể tìm thấy nhiều container mình cần trên Docker Hub, kho lưu trữ Docker chính thức cho các ứng dụng container.

Bạn có thể tìm thấy nhiều container mình cần trên Docker Hub

Một số container phần mềm chính thức, như WordPress hoặc PHP, là image chính thức của Docker. Các image này được chứng nhận bởi Docker, có nghĩa là bạn có thể thoải mái tải xuống và sử dụng chúng. Những image khác được cung cấp bởi bên thứ ba, vì vậy hãy thận trọng nếu bạn có kế hoạch sử dụng những image này cho bất cứ điều gì nhạy cảm.

Để cài đặt một container, định vị gói có liên quan trên Docker Hub và làm theo bất kỳ hướng dẫn nào được cung cấp. Sử dụng lệnh pull để tải container. Ví dụ, nếu bạn muốn tải xuống Apache để chạy web server Raspberry Pi của riêng mình, bạn cần phải nhập:

sudo docker pull httpd

Để tải xuống và chạy Apache trực tiếp, bạn hãy nhập:

sudo docker run -dit --name my-test-apache-app -p 8080:80 -v "$PWD":/usr/local/apache2/htdocs/ httpd:2.4

Điều này sau đó sẽ tải xuống các file có liên quan trước khi chạy Apache bằng cấu hình mặc định. Bạn có thể truy cập tại http://your-pi-ip-address:8080.

Truy cập http://your-pi-ip-address:8080

Nếu bạn đang thiết lập một web server để sử dụng cho mục đích sản xuất, bạn có thể muốn tạo Dockerfile (file cấu hình Docker) của riêng mình bằng cách làm theo hướng dẫn của Apache Docker Hub.

Docker giúp triển khai ứng dụng IoT dễ dàng

Nếu bạn định tạo các container của riêng mình, Docker có thể mất một chút thời gian để bạn hiểu và chấp nhận. Tuy nhiên, việc sử dụng các container được xây dựng sẵn khá dễ dàng, nhờ có Docker Hub. Kết hợp Docker với một (hoặc một số) Raspberry Pi là bạn đã có thể sử dụng các container để nhanh chóng triển khai phần mềm mới. Điều này rất tuyệt vời đối với IoT, nơi bạn có thể sở hữu một số thiết bị cần cùng một phần mềm, với cùng cấu hình.

Có rất nhiều lý do khiến Docker và IoT luôn song hành cùng nhau, vì vậy hãy cho mọi người biết bạn dự định sử dụng Docker để làm gì. Bạn có muốn chạy một web server hoặc tạo ra hệ thống tự động hóa tại nhà riêng không? Hãy để lại ý kiến chia sẻ với mọi người trong phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 29/07/2019 08:08
53 👨 1.944
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi